EVNHCMC: Làm chủ hoàn toàn công nghệ tự động hoá lưới điện

Nam Dương |

Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã xây dựng đề án phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2021- 2025, trong đó phấn đấu vào Top 50 công ty điện lực có lưới điện thông minh tốt nhất trên toàn thế giới

Ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc (EVNHCMC) – cho biết từ năm 2011-2012 EVNHCMC đã nghiên cứu  và đến năm 2014-2015 đã bắt đầu triển khai những dự án thí điểm xây dựng lưới điện thông minh trên địa bàn TPHCM. Điển hình là dự án thí điểm trạm 110kV Tân Sơn Nhất không người trực đầu tiên của cả nước. Tiếp theo dự án thí điểm dự án tự động hoá lưới điện trung thế nổi tại khu vực dân cư quận 7, cũng như các dự án tự động hoá lưới điện trung thế ngầm tại khu công nghệ cao (Quận 9 cũ).

Ông Luân Quốc Hưng (người đúng) - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC - kiểm tra hoạt động của Trung tâm điều độ hệ thống lưới điện TPHCM. Ảnh: Nam Dương
Ông Luân Quốc Hưng (người đúng) - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC - kiểm tra hoạt động của Trung tâm điều độ hệ thống lưới điện TPHCM. Ảnh: Nam Dương

Giai đoạn 2015 -2020, EVNHCMC tập trung triển khai rộng tự động hóa toàn lưới điện và đến nay tất cả 56 trạm 110kV của EVNHCMC đều đáp ứng tiêu chí vận hành không người trực. Trong đó, có 48 trạm đã được rút người trực hoàn toàn, giúp cho tiết kiệm được 400 nhân công. Ngoài ra, đối với lưới điện trung thế hiện nay EVNHCMC đã triển khai khoảng 3.000 thiết bị và giám sát điều khiển từ xa với hơn 1.000 đường dây trung thế trên toàn địa bàn TPHCM. Đặc biệt, hơn 60% đường dây trung thế công cộng đang vận hành tự động hoàn toàn, qua đó nếu xảy ra sự cố sẽ tự động tái lập trong vòng 1 đến 2 phút.

Quá trình tự động hóa này đã cải thiện rõ rệt độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn TPHCM. Trong 10 năm qua, thời gian mất điện trung bình của người dân trên địa bàn thành phố giảm từ 3.400 phút nay chỉ còn 41 phút và số lần mất điện trung bình từ 25 lần/năm nay chỉ còn khoảng 0,54 lần/năm.

Thành quả này cũng đã được các tổ chức trên thế giới ghi nhận. EVNHCMC được chấm 8/8 điểm quản lý kỹ thuật do tổ chức Doing Business chấm điểm tiếp cận điện năng Việt Nam và Tập đoàn điện lực Singapore khi đánh giá chỉ số lưới điện thông minh của các công ty điện lực trên thế giới cũng đã  ghi nhận EVNHCMC xếp hạng 53, đối với cấu phần tự động hóa lưới điện được 4/4 điểm.

Việc kiểm soát hệ thống lượi điện tại TPHCM đã được tự động hóa. Ảnh: Nam Dương
Việc kiểm soát hệ thống lưới điện tại TPHCM đã được tự động hóa. Ảnh: Nam Dương

Từ những thành tựu đạt được, EVNHCMC đã xây dựng đề án phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2021- 2025, trong đó đặt mục tiêu vào Top 50 công ty điện lực có lưới điện thông minh tốt nhất trên toàn thế giới. Đối với tự động lưới điện, EVNHCMC tiếp tục triển khai những hạng mục nâng cao. Đầu tháng 4.2022, EVNHCMC đã đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển dự phòng tách biệt hoàn toàn về mặt vật lý đối với trung tâm chính.

Ngoài ra, EVNHCMC cũng sẽ nâng tỷ lệ tự động hóa lưới điện trung thế từ 60% lên 100%, đưa vào ứng dụng trạm 110kV không người trực đầu tiên, đồng thời triển khai thí điểm dự án hạ tầng đo đếm thông minh. Giai đoạn tiếp theo, EVNHCMC sẽ triển khai các ứng dụng khác như giám sát điều khiển từ xa lưới điện hạ thế, xây dựng quản lý các nguồn năng lượng phân tán cũng như mở rộng hệ thống lưới điện thông minh thu nhỏ trên toàn địa bàn TPHCM.

“Điều mà ngành điện TPHCM tâm đắc nhất qua quá trình triển khai tự động hóa lưới điện chính là đã nâng cao được tính năng động, sáng tạo và khả năng làm chủ công nghệ của đội ngũ CNVCLĐ ngành điện Thành phố mang tên Bác”, ông Hưng nói.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

“Làm dâu trăm họ” ở Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHCMC

Nam Dương |

Mỗi ngày nhận hàng trăm cuộc gọi của khách hàng phản ánh, yêu cầu các dịch vụ về điện hoặc ghi nhận lại chất lượng phục vụ của ngành điện, các “bóng hồng” của Trung tâm chăm sóc khách hàng (TTCSKH) thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) luôn phải niềm nở, kiên nhẫn, xứng danh với câu “làm dâu trăm họ”.

Công đoàn EVNHCMC tích cực tham gia công tác an sinh xã hội

Nam Dương |

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã phối hợp cùng chuyên môn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn TPHCM và các địa phương với tổng số tiền ủng hộ hơn 42 tỉ đồng.

EVNHCMC: Không cắt điện Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán

Nam Dương |

Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cam kết tập trung mọi nguồn lực, không thực hiện công tác gây gián đoạn điện trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch và 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán trừ trường hợp xảy ra sự cố hoặc có yêu cầu đặc biệt.

EVNHCMC: Hơn 42 tỉ đồng ủng hộ các chương trình an sinh xã hội

Nam Dương |

Bên cạnh thực hiện tốt công tác chuyên môn bảo đảm cung cấp nguồn điện đầy đủ, ổn định cho sự phát triền kinh tế - xã hội của thành phố, công tác an sinh xã hội luôn được lãnh đạo và tập thể CNVCLĐ của Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) quan tâm và thực hiện.

Cài App EVNHCMC CSKH trúng thưởng gần 1 tỉ đồng

Nam Dương |

2 chiếc xe máy VinFast Theon đầu tiên đã tìm được chủ nhân là khách hàng đã cài App EVNHCMC CSKH trong thời gian từ ngày 15.4.2021 đến ngày 31.7.2021.

Tạm giữ 2 nghi can liên quan vụ 4 tiếp viên hàng không xách hơn 11 kg ma túy

Anh Tú - Huân Cao |

TPHCM - Ngày  23.3, theo một nguồn tin xác nhận, hiện phía Công an TP Hồ Chí Minh đang tạm giữ 2 nghi can liên quan đến việc 4 nữ tiếp viên mang 11,28 kg ma túy từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất hôm 16.3.

Cafe đường tàu: Buông lỏng quản lý, người dân "lách luật" buôn bán

Linh Trang - Bảo Thoa |

Sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động về thực trạng các quán cafe đường tàu tại Hà Nội tiếp tục mở cửa đón khách, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Đến nay, dù các phường đã bố trí nhiều chốt chặn tại các tuyến phố tuy nhiên vẫn còn lỏng lẻo; các hoạt động buôn bán của người dân vẫn âm thầm được diễn ra. 

Có nên lấy thời gian bảo hành để tính chu kỳ đăng kiểm?

Anh Tuấn |

Nhiều người đặt câu hỏi ôtô mới mua được bảo dưỡng tốt, bảo hành những 5 năm, vì sao không lấy thời gian bảo hành quy đổi thành quãng thời gian tính chu kỳ đăng kiểm lần đầu? Chuyên gia đã có giải đáp về vấn đề này.

“Làm dâu trăm họ” ở Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHCMC

Nam Dương |

Mỗi ngày nhận hàng trăm cuộc gọi của khách hàng phản ánh, yêu cầu các dịch vụ về điện hoặc ghi nhận lại chất lượng phục vụ của ngành điện, các “bóng hồng” của Trung tâm chăm sóc khách hàng (TTCSKH) thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) luôn phải niềm nở, kiên nhẫn, xứng danh với câu “làm dâu trăm họ”.

Công đoàn EVNHCMC tích cực tham gia công tác an sinh xã hội

Nam Dương |

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã phối hợp cùng chuyên môn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn TPHCM và các địa phương với tổng số tiền ủng hộ hơn 42 tỉ đồng.

EVNHCMC: Không cắt điện Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán

Nam Dương |

Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cam kết tập trung mọi nguồn lực, không thực hiện công tác gây gián đoạn điện trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch và 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán trừ trường hợp xảy ra sự cố hoặc có yêu cầu đặc biệt.

EVNHCMC: Hơn 42 tỉ đồng ủng hộ các chương trình an sinh xã hội

Nam Dương |

Bên cạnh thực hiện tốt công tác chuyên môn bảo đảm cung cấp nguồn điện đầy đủ, ổn định cho sự phát triền kinh tế - xã hội của thành phố, công tác an sinh xã hội luôn được lãnh đạo và tập thể CNVCLĐ của Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) quan tâm và thực hiện.

Cài App EVNHCMC CSKH trúng thưởng gần 1 tỉ đồng

Nam Dương |

2 chiếc xe máy VinFast Theon đầu tiên đã tìm được chủ nhân là khách hàng đã cài App EVNHCMC CSKH trong thời gian từ ngày 15.4.2021 đến ngày 31.7.2021.