Thứ trưởng GTVT nói gì về việc xây ga ngầm có thể phá cảnh quan Hồ Gươm?

XQ |

Chiều 30.8, khi được hỏi về đánh giá của Bộ GTVT trước việc xây dựng ga ngầm C9 gần Hồ Gươm sẽ làm mất cảnh quan đô thị và làm ảnh hưởng đến di tích lịch sử Hồ Gươm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, Hà Nội phải có trách nhiệm tiếp tục đánh giá và có báo cáo đảm bảo ga đúng công năng vận tải nhưng cũng phải đảm bảo bảo tồn và trong quy định pháp luật cho phép.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói: "Về tuyến đường sắt đô thị số 2, ga Thăng Long, tuyến Trần Hưng Đạo, đây là dự án trọng điểm quốc gia, do Hà Nội là cơ quan chủ quản đầu tư. Với vị trí ga thứ 9 trên tuyến, theo lập dự án của Hà Nội, chúng tôi cũng như các cơ quan bộ, ngành khác được tham vấn lấy ý kiến chuyên ngành.

Theo chúng tôi, đây là việc làm hết sức thận trọng của Hà Nội, các ga đều được lựa chọn đánh giá về chuyên môn. Lựa chọn ga có những tiêu chí riêng, về thu hút hành khách, về thuận lợi trong vận tải… Cũng đã có những tính toán, tham vấn ý kiến của các bộ, ngành, chính quyền, chuyên gia và các nhà khoa học, đã công khai lấy ý kiến của người dân.

Tuy nhiên có phần ga C9 nằm trong khu vực bảo vệ 2 của di tích Hồ Hoàn Kiếm. Theo chức năng, Bộ VHTTDL phải có ý kiến về việc quản lý các di tích. Việc giải quyết phần này, theo tôi, trên cơ sở đánh giá tác động, kể cả tác động của môi trường, tác động tới quản lý di tích, bảo vệ di tích, Hà Nội phải có trách nhiệm tiếp tục đánh giá và có báo cáo đảm bảo ga đúng công năng vận tải nhưng cũng phải đảm bảo bảo tồn và trong quy định pháp luật cho phép".

Mới đây, bày tỏ quan điểm trên Lao Động, PGS Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội Di sản Việt Nam nói: “Ở góc độ di sản, tôi lo ngại công trình giao thông này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới khu di tích quốc gia đặc biệt. Nói việc xây nhà ga ngầm ở cạnh Hồ Gươm không vi phạm luật là không đúng. Vị trí xây nhà ga được xác định là khu vực 2, rất gần với Tháp Bút và Đền Ngọc Sơn. Đây là khu vực cho phép những công trình được xây dựng với mục đích tôn tạo di tích. Nhưng ga tàu điện ngầm có phải là công trình tôn tạo di tích đâu?”

Theo ông, việc bất chấp tất cả để xây dựng ga điện ngầm sẽ mang đến những tiềm ẩn về rủi ro cho Tháp Bút và mực nước ở Hồ Gươm.

Ông cũng cho rằng, những người xây dựng dự án vẫn chưa tính toán hết được sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến di sản khi tiến hành xây dựng một công trình giao thông lớn.

“Nếu sau này Hồ Gươm bị xâm phạm bởi ga tàu điện ngầm, ai sẽ chịu trách nhiệm về những tổn thất ấy? Tôn tạo là bỏ đi những cái sai để du khách có điều kiện tiếp cận cái đẹp, cái hay của di tích. Tuy nhiên, công trình giao thông này nằm ngoài phạm vi tôn tạo”, ông nhấn mạnh.

Theo tính toán của Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, cửa duy nhất ven Bờ Hồ sẽ có khoảng 5.000 lượt hành khách lên xuống mỗi ngày. Đây cũng là một trong những vấn đề khiến nhà khoa học lo ngại sẽ ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan di sản.

XQ
TIN LIÊN QUAN

Xây ga tàu điện ngầm C9: Hãy để Hồ Gươm được yên bình

Đào Bích |

Theo Phó giáo sư Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội Di sản Việt Nam, giữ nguyên vẻ yên bình cho Hồ Gươm là "dự án" phù hợp nhất.

Xây ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm: Chuyên gia vẫn mỗi người một phách

Thành Trung |

Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội trong đó có vị trí nhà ga C9 (ga hồ Gươm) được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2008. Tới nay đã tròn 10 năm, vị trí đặt ga C9 vẫn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Xây ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm: "Trước nhà hát Opera Paris cũng có ga tàu điện ngầm"

Thành Trung |

Nhiều ý kiến cho rằng việc xây ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm là việc nên làm để phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, phải tính toán kỹ phương án thi công để không ảnh hưởng tới di tích.

Ghé thăm thiên đường độc đáo dành cho mèo tại Malaysia

Tuấn Đạt |

Thiên đường của loài mèo ở thành phố Kuching (Malaysia) được dự kiến sẽ là điểm đến ưa chuộng của du khách vào dịp Tết Nguyên đán.

Khuyến cáo của chuyên gia trong việc bảo dưỡng xe phục vụ nhu cầu du xuân

Thế Kỷ |

Cuối năm thường là khoảng thời gian mà tần suất sử dụng ôtô tăng cao hơn ngày thường, dịp Tết Nguyên đán cũng được nhiều gia đình tận dụng để thực hiện những chuyến du xuân đến những vùng đất mới. Tuy nhiên để có được một chuyến di chuyển an toàn bằng xe ôtô, các tài xế phải chú trọng đến vấn đề bảo dưỡng chiếc xe của mình.

Bắt nhóm thanh niên ở Bắc Giang điều hành đường dây cá độ 2.500 tỉ đồng

Vân Trường |

Cho đến khi bị bắt giữ, với vai trò là chủ tài khoản cá độ bóng đá cấp đại lý, nhóm 23 đối tượng đã chia cắt và bán tài khoản cho các con bạc tham gia cá độ trên trang web "bong88.com" tại nhiều giải bóng đá, với tổng lượng tiền đánh bạc lên tới 2.500 tỉ đồng.

Gặp anh nông dân chuyên "tạo dáng" cho bưởi Diễn ở đất Tổ

Tô Công |

Bưởi Diễn hình thỏi vàng, nổi chữ Phúc - Lộc - Thọ - Tài của người nông dân đất Tổ Hùng Vương được nhiều người ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 này.

Sự trở lại của cổ phiếu ngành ngân hàng

Gia Miêu |

Cổ phiếu ngành ngân hàng vẫn được giới đầu tư đánh giá cao khi nền giá đang về vùng hấp dẫn sau khi sụt giảm mạnh năm vừa qua.

Xây ga tàu điện ngầm C9: Hãy để Hồ Gươm được yên bình

Đào Bích |

Theo Phó giáo sư Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội Di sản Việt Nam, giữ nguyên vẻ yên bình cho Hồ Gươm là "dự án" phù hợp nhất.

Xây ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm: Chuyên gia vẫn mỗi người một phách

Thành Trung |

Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội trong đó có vị trí nhà ga C9 (ga hồ Gươm) được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2008. Tới nay đã tròn 10 năm, vị trí đặt ga C9 vẫn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Xây ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm: "Trước nhà hát Opera Paris cũng có ga tàu điện ngầm"

Thành Trung |

Nhiều ý kiến cho rằng việc xây ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm là việc nên làm để phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, phải tính toán kỹ phương án thi công để không ảnh hưởng tới di tích.