Xây ga tàu điện ngầm C9: Hãy để Hồ Gươm được yên bình

Đào Bích |

Theo Phó giáo sư Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội Di sản Việt Nam, giữ nguyên vẻ yên bình cho Hồ Gươm là "dự án" phù hợp nhất.

Dự án xây nhà ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm vẫn tiếp tục gây tranh cãi trong giới khoa học. 

Trong khi PGS Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội Di sản Việt Nam có quan điểm phản đối mạnh mẽ thì nhà sử học Dương Trung Quốc lại cho rằng đề án xây ga tàu điện ngầm C9 cạnh Hồ Gươm hoàn toàn khả quan.

Trao đổi với Lao Động, PGS Đặng Văn Bài khẳng định, việc Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch gửi công văn đề nghị UBND Thành phố Hà Nội xem xét thêm các phương án đặt ga ngầm cạnh Hồ Gươm là đúng.

“Ở góc độ di sản, tôi lo ngại công trình giao thông này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới khu di tích quốc gia đặc biệt. Nói việc xây nhà ga ngầm ở cạnh Hồ Gươm không vi phạm luật là không đúng. Vị trí xây nhà ga được xác định là khu vực 2, rất gần với Tháp Bút và Đền Ngọc Sơn. Đây là khu vực cho phép những công trình được xây dựng với mục đích tôn tạo di tích. Nhưng ga tàu điện ngầm có phải là công trình tôn tạo di tích đâu?”, PGS Đặng Văn Bài đặt câu hỏi.

 
 Quy hoạch ga ngầm C9.

Theo ông, việc bất chấp tất cả để xây dựng ga điện ngầm sẽ mang đến những tiềm ẩn về rủi ro cho Tháp Bút và mực nước ở Hồ Gươm.

PGS Bài cảnh tỉnh điều này. Ông cũng cho rằng, những người xây dựng dự án vẫn chưa tính toán hết được sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến di sản khi tiến hành xây dựng một công trình giao thông lớn.

“Nếu sau này Hồ Gươm bị xâm phạm bởi ga tàu điện ngầm, ai sẽ chịu trách nhiệm về những tổn thất ấy? Tôn tạo là bỏ đi những cái sai để du khách có điều kiện tiếp cận cái đẹp, cái hay của di tích. Tuy nhiên, công trình giao thông này nằm ngoài phạm vi tôn tạo”, ông nhấn mạnh.

Theo tính toán của Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, cửa duy nhất ven Bờ Hồ sẽ có khoảng 5.000 lượt hành khách lên xuống mỗi ngày. Đây cũng là một trong những vấn đề khiến nhà khoa học lo ngại sẽ ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan di sản.

"Tôi được biết có nhiều dự án quy hoạch Hồ Gươm đang được trình lên các cấp để chờ phê duyệt. Nhưng ở góc độ cá nhân, tôi nghĩ nên giữ nguyên sự yên bình cho Hồ Gươm là phù hợp nhất", Phó Chủ tịch Hội Di sản Việt Nam chia sẻ.

Trong khi đó, về vấn đề này, trao đổi với Lao Động, nhà sử học, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc lại cho rằng dự án này hoàn toàn khả quan.

Theo ông, bất cứ công trình nào được xây dựng cạnh Hồ Gươm cũng gây băn khoăn, tranh cãi là chuyện bình thường.

“Dự án này đã được tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp xã hội. Có người phản đối, có người đồng tình. Với bản thân tôi, chứng kiến những gì mà UBND Thành phố Hà Nội đã triển khai và xây dựng phương án tối ưu cho ga ngầm C9, tôi thấy khả quan. Sau nhiều lần tổ chức hội thảo lấy ý kiến, nhiều người dân thủ đô đã chia sẻ với chính quyền về chủ trương này”, nhà sử học cho biết.

Đào Bích
TIN LIÊN QUAN

Xây ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm: Chuyên gia vẫn mỗi người một phách

Thành Trung |

Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội trong đó có vị trí nhà ga C9 (ga hồ Gươm) được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2008. Tới nay đã tròn 10 năm, vị trí đặt ga C9 vẫn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Xây ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm: "Trước nhà hát Opera Paris cũng có ga tàu điện ngầm"

Thành Trung |

Nhiều ý kiến cho rằng việc xây ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm là việc nên làm để phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, phải tính toán kỹ phương án thi công để không ảnh hưởng tới di tích.

Bộ Văn hoá tiếp tục can ngăn việc đặt ga C9 cạnh hồ Gươm

Thành Trung |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu thêm các phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía đông đường Đinh Tiên Hoàng.

Cú bẻ lái khiến tài xế xe khách tử vong, 44 hành khách thoát chết thần kì

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Để cứu tính mạng 44 hành khách trên xe và người đi đường, tài xế xe khách Đoàn Thanh Hương (37 tuổi, ngụ Quảng Bình) nỗ lực đánh tay lái nhằm tránh va chạm với xe máy và nhiều xe ôtô khác đang chạy đối diện, khiến xe bay xuống ruộng lúa. 44 hành khách thoát chết trong gang tấc, riêng tài xế Hương tử vong tại chỗ.

Điều chỉnh gói thầu nhà ga hành khách, sân bay Long Thành lỡ hẹn mốc năm 2025

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Tối ngày 27.3, ông Đỗ Tất Bình - Phó Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, ACV vừa chính thức gia hạn thời gian mời thầu gói thầu 5.10 – thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành thêm 1 tháng và kéo dài thời gian thực hiện gói thầu này từ 33 tháng lên 39 tháng, đẩy tiến độ đưa sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác từ năm 2025 sang năm 2026.

Vụ án cây xanh liên quan ông Nguyễn Đức Chung: Nâng khống giá 10 lần

Việt Dũng |

Trong vụ án trồng cây xanh tại Hà Nội gây thiệt hại hơn 34 tỉ đồng liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung, cơ quan chức năng xác định, các đối tượng đã nâng khống giá nhiều lần.

Hai công dân nước ngoài tử vong tại Hải Phòng

Hà Vi |

Hải Phòng - Tối 27.3, Công an TP Hải Phòng cho biết, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an thành phố vừa phối hợp giải quyết 2 vụ việc liên quan đến công dân nước ngoài tử vong trên địa bàn.

Tự định hướng khi xuất ngoại và điểm yếu của cầu thủ Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG |

Khả năng tự định hướng, đánh giá chính xác năng lực bản thân, chọn đội bóng phù hợp khi xuất ngoại của cầu thủ Việt Nam còn yếu, trừ trường hợp của Huỳnh Như.

Xây ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm: Chuyên gia vẫn mỗi người một phách

Thành Trung |

Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội trong đó có vị trí nhà ga C9 (ga hồ Gươm) được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2008. Tới nay đã tròn 10 năm, vị trí đặt ga C9 vẫn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Xây ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm: "Trước nhà hát Opera Paris cũng có ga tàu điện ngầm"

Thành Trung |

Nhiều ý kiến cho rằng việc xây ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm là việc nên làm để phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, phải tính toán kỹ phương án thi công để không ảnh hưởng tới di tích.

Bộ Văn hoá tiếp tục can ngăn việc đặt ga C9 cạnh hồ Gươm

Thành Trung |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu thêm các phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía đông đường Đinh Tiên Hoàng.