Thông qua Luật Đường bộ, chưa quy định phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân

NHÓM PV |

Quốc hội đã thông qua Luật Đường bộ với đa số phiếu tán thành. Tuy nhiên, quy định về phí giao thông nội đô, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, nội dung này không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Ngày 27.6, với 447/454 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Đường bộ.

Trước đó, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ.

Về sử dụng hành lang an toàn đường bộ, có ý kiến đề nghị bổ sung cụ thể các hoạt động cá nhân được thực hiện trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, việc sử dụng đất trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ cần tuân thủ và thống nhất với quy định của Luật Đất đai.

Theo đó, tại khoản 3 Điều 16 dự thảo Luật đã quy định trường hợp đất hành lang an toàn đường bộ chưa được thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và phải đáp ứng quy định.

Về hoạt động vận tải đường bộ (Điều 56), tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin được bổ sung loại hình xe 4 bánh có gắn động cơ vào khoản 5 và các khoản có liên quan tại Điều 56.

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới. Ảnh: Quốc hội.
Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới. Ảnh: Quốc hội

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin báo cáo bổ sung như sau: Dự thảo Luật đã quy định loại hình xe hợp đồng và xe du lịch thành loại hình xe hợp đồng do hai loại hình này có đặc điểm, tính chất tương đồng về tổ chức vận tải; có phạm vi hoạt động, đối tượng phục vụ và hình thức giao kết hợp đồng giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải tương tự nhau.

Khi quy định chung 2 loại hình này thành xe hợp đồng thì vẫn được ưu tiên hoạt động tại các khu vực, điểm du lịch, vận chuyển khách du lịch như quy định hiện hành...

Đối với phí giao thông nội đô, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định phí giao thông nội đô áp dụng đối với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định hạn chế sự phát triển quá mức của phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị.

Đồng thời bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước để tăng cường hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ và hệ thống giao thông công cộng trong các đô thị.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội chưa quy định nội dung này trong dự thảo Luật.

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

Tự ý lập trạm, thu phí giao thông qua dự án đường Trường Sơn Đông

BẢO TRUNG |

Ngày 3.4, trao đổi với PV Báo Lao Động, một lãnh đạo UBND huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk xác nhận, huyện đã nắm được tình hình một hộ dân tự ý mở "trạm" thu tiền phương tiện trái phép và đã báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất của hộ dân này.

Thu phí nội đô: Không nên động đến túi tiền còn nghèo của người dân

Linh Trang - Hải Danh |

Đề xuất thu phí nội đô từ năm 2027 để giảm ùn tắc giao thông đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ người dân. Trước vấn đề trên, các chuyên gia cho rằng, không nên tiến hành thu phí vào nội đô vì điều này chỉ khiến cho đời sống của người dân thêm khó khăn.

Đề xuất thu phí nội đô và những câu chuyện từ các tài xế

Linh Trang - Hải Danh |

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lại một lần nữa đưa ra đề xuất, đến năm 2027 sẽ thu phí xe ô tô vào nội đô để giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Hiện thông tin này đang nhận về nhiều ý kiến tranh luận của người dân.

Bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài làm Thứ trưởng Bộ Công Thương

Cường Ngô |

Tại Quyết định số 555/QĐ-TTg ngày 21.6.2024, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Đáp án môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đầy đủ 24 mã đề

Nhóm PV |

Đề thi, gợi ý đáp án môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được Báo Lao Động cập nhật đầy đủ, chính xác để bạn đọc tham khảo.

Trâu bất ngờ lao thẳng vào điểm thi THPT ở Hải Phòng

Mai Dung |

Ngày 28.6, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo Trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) xác nhận, điểm thi Trường THPT Kiến Thụy vừa xảy ra việc một con trâu của người dân lao vào sân trường.

Màn tranh luận gây lo lắng của ông Biden trước ông Trump

Ngọc Vân |

Các nghị sĩ Đảng Dân chủ lo ngại về phần thể hiện của Tổng thống Joe Biden sau 50 phút tranh luận đầu tiên với cựu Tổng thống Donald Trump.

Nữ tài xế xe ôtô tông hàng loạt người ở Vũng Tàu có nồng độ cồn kịch khung

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - UBND TP Vũng Tàu đã chỉ đạo xử lý nghiêm trường hợp nữ tài xế xe ôtô vi phạm nồng độ cồn, tông hàng loạt người và phương tiện vào tối 27.6, khiến 2 người tử vong.

Tự ý lập trạm, thu phí giao thông qua dự án đường Trường Sơn Đông

BẢO TRUNG |

Ngày 3.4, trao đổi với PV Báo Lao Động, một lãnh đạo UBND huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk xác nhận, huyện đã nắm được tình hình một hộ dân tự ý mở "trạm" thu tiền phương tiện trái phép và đã báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất của hộ dân này.

Thu phí nội đô: Không nên động đến túi tiền còn nghèo của người dân

Linh Trang - Hải Danh |

Đề xuất thu phí nội đô từ năm 2027 để giảm ùn tắc giao thông đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ người dân. Trước vấn đề trên, các chuyên gia cho rằng, không nên tiến hành thu phí vào nội đô vì điều này chỉ khiến cho đời sống của người dân thêm khó khăn.

Đề xuất thu phí nội đô và những câu chuyện từ các tài xế

Linh Trang - Hải Danh |

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lại một lần nữa đưa ra đề xuất, đến năm 2027 sẽ thu phí xe ô tô vào nội đô để giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Hiện thông tin này đang nhận về nhiều ý kiến tranh luận của người dân.