Đề xuất thu phí xe vào nội đô Hà Nội từ năm 2027

KHÁNH AN |

Nhóm nghiên cứu Đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội" đề xuất thu phí xe vào nội đô theo 2 giai đoạn và việc triển khai sẽ bắt đầu từ năm 2027.

Ngày 22.11, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với Ngân hàng Thế giới (World Bank), Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức tọa đàm "Hướng đến hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững".

Tại toạ đàm, GS.TS Lê Hùng Lân - Chủ nhiệm Đề án nghiên cứu "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội" - cho rằng, lộ trình phát triển giao thông thông minh ở Hà Nội nên chia thành 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2024-2026 sẽ xây dựng trung tâm quản lý và điều hành giao thông thành phố; đầu tư lắp đặt hệ thống thiết bị ngoại vi giao thông thông minh; kết nối nguồn dữ liệu; thẻ vé liên thông.

Giai đoạn 2 từ năm 2027-2030 sẽ triển khai thu phí nội đô giai đoạn 1. Bên cạnh đó, xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh tích hợp thành phố Hà Nội; đổi mới phương thức quản lý; phát triển các ứng dụng giao thông thông minh cơ bản; đầu tư lắp đặt hệ thống thiết bị ngoại vi giao thông thông minh.

Giai đoạn 3 đến năm 2045 sẽ triển khai thu phí nội đô giai đoạn 2, đồng thời vận hành, khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thông minh thành phố; hoàn thiện cơ sở hạ tầng hệ thống giao thông thông minh và tăng cường các ứng dụng khai thác dữ liệu giao thông số.

Góp ý đề án, đại diện World Bank cho rằng, giai đoạn 1 là quan trọng nhất cho dự án và cần phải mua sắm nhiều trang thiết bị. Sau khi được phê duyệt thì sẽ cần nghiên cứu kỹ tính khả thi, thi công, xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật, hồ sơ mời thầu, khi xây dựng sẽ cần thiết kế các nút thi công.

"Cần tăng thời gian giai đoạn 1 lên 4-5 năm và cần thiết lập chương trình một cách chi tiết" - đại diện World Bank góp ý.

TS Trần Thiện Chính - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông - cho biết, đề án hứa hẹn sẽ nâng cao đáng kể chất lượng cung cấp dịch vụ thông tin cho cư dân, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ đô thị. Đặc biệt, đề án giúp nâng cao khả năng của người dân trong việc tham gia vào công việc quản trị thành phố, kết nối với chính quyền thành phố.

Người dân có thể tham gia trực tiếp vào công tác quản trị đô thị, giúp giảm tải cho bộ máy chính quyền, cụ thể hóa quyền làm chủ của người dân đối với thành phố của mình.

KHÁNH AN
TIN LIÊN QUAN

Một quận ở Hà Nội thu phí sử dụng hè phố được hơn 3 tỉ đồng

KHÁNH AN |

UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, đã cấp 118 giấy phép tạm thời sử dụng hè phố (trong đó, 58 giấy phép gia hạn trông giữ phương tiện giao thông, 9 giấy phép trung chuyển vật liệu xây dựng; 51 giấy phép đào hè đường); thu phí sử dụng hè phố được hơn 3 tỉ đồng.

Hà Nội đề xuất thu phí sử dụng 1.900 đồng cho 1km đường Vành đai 4

PHẠM ĐÔNG |

Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến đưa vào khai thác năm 2027, mức thu phí cơ sở được đề xuất là 1.900 đồng/xe/km (dưới 9 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn) để đảm bảo khả năng thu hồi vốn và có lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Không phải tất cả xe bán tải đều sẽ bị thu phí cấp biển số gấp 40 lần

LÂM ANH |

Trong quy định mới, kiểu loại "xe con pick-up" được xếp chung với nhóm xe con dưới 9 chỗ để ấn định mức thu lệ phí cấp biển. Do đó, không phải tất cả các loại xe bán tải đăng ký ra biển tại Hà Nội và TPHCM sẽ bị thu lệ phí cấp biển số tăng lên mức 20 triệu đồng.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Tập đoàn Dabaco đã bị tỉnh Bắc Ninh xử phạt hành chính

Trần Tuấn |

Bắc Ninh - Đưa công trình là tòa nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm vào sử dụng khi chưa nghiệm thu, Tập đoàn Dabaco đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Lo ngại về chất lượng nhiều gói thầu dịch vụ công ích tại Cao Bằng

Tân Văn |

Liên tiếp từ năm 2019 đến nay, Công ty TNHH Nga Hải đã trở thành nhà thầu trúng nhiều dự án xây lắp, dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên, chất lượng của các dự án này lại đang là dấu hỏi.

Nhiều người dân ở TPHCM lại xếp hàng dài từ sáng sớm chờ mua vàng miếng SJC

NGỌC LÊ |

Sáng 10.6, hàng trăm người dân lại tiếp tục xếp hàng chờ đợi trước trụ sở Công ty TNHH MTV thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3 (TPHCM) để chờ mua vàng miếng.

Nơi cứ đến Tết Đoan Ngọ, người dân đổ xô đi tắm biển giữa trưa

Thanh Trà |

Ngày Tết Đoan Ngọ (tức 5.5 Âm lịch), hàng nghìn người dân TP Quy Nhơn (Bình Định) và các vùng lân cận đổ xô đi tắm biển vào chính Ngọ.

Một quận ở Hà Nội thu phí sử dụng hè phố được hơn 3 tỉ đồng

KHÁNH AN |

UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, đã cấp 118 giấy phép tạm thời sử dụng hè phố (trong đó, 58 giấy phép gia hạn trông giữ phương tiện giao thông, 9 giấy phép trung chuyển vật liệu xây dựng; 51 giấy phép đào hè đường); thu phí sử dụng hè phố được hơn 3 tỉ đồng.

Hà Nội đề xuất thu phí sử dụng 1.900 đồng cho 1km đường Vành đai 4

PHẠM ĐÔNG |

Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến đưa vào khai thác năm 2027, mức thu phí cơ sở được đề xuất là 1.900 đồng/xe/km (dưới 9 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn) để đảm bảo khả năng thu hồi vốn và có lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Không phải tất cả xe bán tải đều sẽ bị thu phí cấp biển số gấp 40 lần

LÂM ANH |

Trong quy định mới, kiểu loại "xe con pick-up" được xếp chung với nhóm xe con dưới 9 chỗ để ấn định mức thu lệ phí cấp biển. Do đó, không phải tất cả các loại xe bán tải đăng ký ra biển tại Hà Nội và TPHCM sẽ bị thu lệ phí cấp biển số tăng lên mức 20 triệu đồng.