Quy định nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe cần có bằng chứng và căn cứ khoa học

Vương Trần - Thùy Linh |

Quy định liên quan tới việc nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhận được nhiều ý kiến và tranh luận trong phiên thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, chiều nay (24.11).

Việc cho phép uống rượu ở mức nào đấy sẽ tạo ra không gian thúc đẩy hành vi vi phạm

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đặng Thị Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình) cho rằng, trong thời gian qua Bộ Công an đã rất quyết liệt trong việc chỉ đạo, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.

Điều này đã góp phần quan trọng đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế các vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần xây dựng nhận thức thói quen của người dân trong việc tham giao thông, hình thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe”.

“Ngoài ra, việc xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn còn làm tăng thu ngân sách, vì vậy tôi thống nhất như quy định tại dự thảo luật” - Đại biểu Ngọc nêu ý kiến.

Đại biểu Trịnh Minh Bình (Đoàn Vĩnh Long) cho rằng, không nên quy định một cách tuyệt đối, cứng nhắc, mà nên quy định như trong luật cũ, nghĩa là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt.

Tranh luận với các ý kiến cho rằng nên quy định về ngưỡng nồng độ cồn, đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn Bắc Giang) ủng hộ nên quy định cấm như trong dự thảo Luật.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh cho hay, tác hại của người tham gia giao thông mà trong người có nồng độ cồn là rất lớn. Theo số liệu của các cơ quan chức năng, trong các vụ tai nạn nghiêm trọng trở lên, 50% người lái xe có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang). Ảnh: Media Quốc hội
Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn Bắc Giang). Ảnh: Media Quốc hội

Đại biểu nhấn mạnh, quy định của Luật cần tường minh để người dân dễ kiểm chứng, đánh giá việc mình có vi phạm hay không vi phạm, thì phương án cấm sẽ tường minh và dễ chấp hành, người dân biết được mình vi phạm hay không vi phạm.

Mặt khác, việc cho phép uống rượu ở mức nào đấy sẽ tạo ra không gian thúc đẩy hành vi vi phạm. Cùng với đó, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nước ta chưa cao. Việc quy định cấm sẽ phù hợp hơn.

Đại biểu cho biết, quy định trong dự thảo Luật không phải là mới, mà đã được quy định trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia có hiệu lực từ ngày 1.1.2020. Thời gian gần đây mới quyết liệt thực hiện đã mang lại hiệu quả rất tốt.

Đề nghị có căn cứ và bằng chứng khoa học về quy định nồng độ cồn

Tranh luận với đại biểu Phạm Văn Thịnh về quy định cấm lái xe với mức nồng độ cồn bằng 0, đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn Gia Lai) cho rằng, Quốc hội quyết định các vấn đề dựa trên bằng chứng khoa học và kết luận về khoa học của cơ quan có thẩm quyền chứ không dựa trên cảm tính hoặc theo dư luận.

Đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai). Ảnh: Media Quốc hội
Đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn Gia Lai). Ảnh: Media Quốc hội

Đại biểu Lê Hoàng Anh cho hay, hồ sơ dự án luật lần này cũng như báo cáo giải trình, tiếp thu đã khẳng định “sẽ nghiên cứu và sẽ có căn cứ khoa học”, có nghĩa là tại thời điểm này là chưa có căn cứ khoa học.

Ông Lê Hoàng Anh cũng thông tin, sau khi xem lại dự án Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia thì trong hồ sơ cũng không có tài liệu của cơ quan có thẩm quyền khẳng định về bằng chứng khoa học của việc này.

Theo đại biểu đoàn Gia Lai, hành vi cấm ở đây cũng không được ảnh hưởng và cấm các hành vi hoặc những nét đẹp văn hóa của nhân loại, trên thế giới.

“Ví dụ biểu tượng về tình yêu, nhân ngày tình yêu, chúng ta thường tặng nhau thanh sôcôla, mà thanh sôcôla này có một chút rượu, như vậy nếu đã tặng như phát biểu của đại biểu Bế Trung Anh là “tim đập, chân run” rồi, nhận rồi dùng là có thể vi phạm ngay lập tức” - đại biểu Hoàng Anh nói.

Một phân tích khác được đại biểu Lê Hoàng Anh nêu ra đó là, quy định cấm không hạn chế các ngành nghề khác mà đặc biệt là các ngành nghề đang khuyến khích. “Ví dụ như y học dân tộc, thì bây giờ chúng ta chỉ cần sử dụng 5-10ml rượu thuốc để chữa bệnh, có thể vi phạm ngay” - ông nói.

Đại biểu Lê Hoàng Anh nhấn mạnh, việc cần thiết nhất để ĐBQH có thể quyết định hay không đó chính là bằng chứng và căn cứ khoa học.

“Tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ trả lời chính thức cho Quốc hội căn cứ khoa học và bằng chứng khoa học để có điều quy định như thế này” - Đại biểu Lê Hoàng Anh nhấn mạnh.

Vương Trần - Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Xử lý vi phạm nồng độ cồn kể cả cán bộ trong ngành để làm gương

Vương Trần - Phạm Đông |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông với quyết tâm không có ngoại lệ, dù người vi phạm là ai, kể cả những cán bộ trong ngành nếu vi phạm đều bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật để làm gương cho nhân dân, tăng thu ngân sách từ việc xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về quy định tỉ lệ nồng độ cồn bằng 0

Thùy Linh - Ngô Cường |

Nội dung cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn, quy định tỉ lệ nồng độ cồn bằng “0” vẫn đang nhận được nhiều ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Công an phân tích lý do cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

PHẠM ĐÔNG |

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, quy định cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.

Căn cứ đề nghị truy tố, xét xử vắng mặt 5 cựu sếp SCB ở vụ Vạn Thịnh Phát

Việt Dũng |

Trong số 86 người bị đề nghị truy tố do có sai phạm liên quan vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, có 5 bị can là cựu lãnh đạo nhà băng này.

Tác giả đoạt giải Nhất tiểu thuyết từng là tâm điểm ở một phiên tòa đẫm nước mắt

Mi Lan |

Tác giả Nguyễn Trí vừa đoạt giải nhất thể loại tiểu thuyết cuộc thi sáng tác văn học về công nhân, công đoàn với tác phẩm “Hoa xương rồng”. Cách đây 13 năm, ông từng là nhân vật tâm điểm ở một phiên tòa đẫm nước mắt.

Hiện trường vụ sụt lún khiến mặt đất nứt toác, 6 hộ dân phải sơ tán ở Hà Nội

Tùng Giang |

Ngày 27.11, theo ghi nhận của Lao Động, tại hiện trường vụ sụt lún khiến 6 hộ gia đình bị ảnh hưởng, phải sơ tán khẩn cấp (Quốc Oai, Hà Nội) có nhiều công trình nhà ở bị nghiêng đổ nghiêm trọng, mặt đất nứt toác. Trong khi đó, lược chức năng tại địa phương vẫn bảo vệ nghiêm ngặt khu vực ảnh hưởng, không cho người dân qua lại.

Sự dị biệt của “diễn viên triệu đô” Thái Hòa

Bình An |

Thái Hòa đại thắng năm 2023 khi càn quét các giải thưởng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc từ Cánh Diều Vàng (của Hội Điện ảnh) đến Bông Sen Vàng (ở Liên hoan phim Việt Nam).

Sau phản ánh của Lao Động, Thanh Hoá chấn chỉnh việc giám sát khai thác khoáng sản

Xuân Hùng |

Ngay sau phản ánh của Báo Lao Động về tình trạng các camera giám sát khai thác khoáng sản trên địa bàn bị mất tín hiệu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, Thành ủy, UBND TP. Thanh Hóa đã chỉ đạo xác minh, làm rõ, đồng thời chấn chỉnh hoạt động của các camera giám sát này.

Xử lý vi phạm nồng độ cồn kể cả cán bộ trong ngành để làm gương

Vương Trần - Phạm Đông |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông với quyết tâm không có ngoại lệ, dù người vi phạm là ai, kể cả những cán bộ trong ngành nếu vi phạm đều bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật để làm gương cho nhân dân, tăng thu ngân sách từ việc xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về quy định tỉ lệ nồng độ cồn bằng 0

Thùy Linh - Ngô Cường |

Nội dung cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn, quy định tỉ lệ nồng độ cồn bằng “0” vẫn đang nhận được nhiều ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Công an phân tích lý do cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

PHẠM ĐÔNG |

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, quy định cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.