Quốc hội thảo luận Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

PHẠM ĐÔNG |

Tiếp tục kỳ họp thứ 6, trong phiên làm việc hôm nay (24.11), các đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dự án luật gồm 9 chương, 81 điều, được xây dựng xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, với mục tiêu quan trọng là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông, xác định cụ thể cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

Dự án luật đảm bảo sự điều chỉnh sát thực tế về pháp lý; khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật Giao thông đường bộ hiện hành, phù hợp với xu thế phát triển phát luật của nước ta và thông lệ quốc tế.

Thay mặt cơ quan thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cho rằng, Luật Giao thông đường bộ được ban hành năm 2008, sau 15 năm thực hiện cho thấy, nhiều quy định của luật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, không đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý trong lĩnh vực này.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 điều chỉnh cả lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, vận tải đường bộ và lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nên không bao quát hết các nội dung về lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Điều này, dẫn đến những bất cập trong công tác quản lý nhà nước, phải ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thi hành.

Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định về điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại Điều 33 dự thảo luật. Điểm c khoản 1 Điều 33 quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải đáp ứng các điều kiện “Có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định”.

Góp ý về quy định này, đại biểu Lã Thanh Tân (Đoàn Hải Phòng) cho rằng, quy định này chưa phù hợp với thực tế, quy định như dự thảo luật phạm vi khá rộng. Do đó, đề nghị quy định thiết bị giám sát hành trình đối với xe kinh doanh vận tải như quy định hiện hành và quy định cụ thể về trung tâm tích hợp phân tích dữ liệu để quản lý và sử dụng hiệu quả hơn, tránh lãng phí; đối với xe ôtô cá nhân đề nghị quy định theo hướng khuyến khích lắp đặt.

Về các hành vi nghiêm cấm, đại biểu Lã Thanh Tân cho biết, tại Khoản 1, Điều 8 quy định: Cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Đại biểu cho rằng, quy định này chưa làm rõ tham gia giao thông ở đây là loại hình giao thông nào. Do đây là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nên cần quy định rõ hơn là “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở cố nồng độ cồn”.

Đại biểu Phạm Như Hiệp (Đoàn Thừa Thiên - Huế) bày tỏ băn khoăn về Khoản 1 Điều 8 về cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu có hơi thở, có nồng độ cồn.

Theo đại biểu, nếu quy định như dự thảo luật thì các phương tiện khác như xe thô sơ, xích lô, xe kéo thì cũng có thể là vi phạm. Với phạm vi rộng như vậy, cần có quy định khung giới hạn để bảo đảm khả thi.

Ngoài ra, đại biểu cũng dẫn chứng có trường hợp người dân uống rượu từ tối hôm trước nhưng sáng hôm sau trong máu vẫn còn nồng độ cồn, khi đó nếu bị phạt cũng gây băn khoăn và còn nhiều ý kiến thảo luận về vấn đề này. Do đó, cần có quy định làm rõ.

Trong ngày làm việc, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi).

Các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường bộ. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Chiều cùng ngày, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Đảm bảo quyền chính trị của người dân tộc thiểu số trong Quốc hội

HỮU CHÁNH |

Việt Nam có nhiều nỗ lực trong việc bảo đảm quyền chính trị, trong đó có quyền bầu cử, ứng cử cho người dân tộc thiểu số, bảo đảm phù hợp đại diện các dân tộc trong cơ quan Quốc hội.

6 cơ sở thực tiễn xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Vương Trần - Ngô Cường |

Việc xây dựng, ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, với mục tiêu quan trọng là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông.

Có đoàn Đại biểu Quốc hội địa phương chỉ làm việc chuyển đơn

PHẠM ĐÔNG - THÙY LINH |

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Thị Kiều nêu thực trạng tiếp công dân, xử lý đơn thư của một số Đoàn ĐBQH địa phương còn một phần mang tính chất hành chính, chỉ dừng lại ở việc chuyển đơn.

Mục tiêu lớn, cần huy động tối đa nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

PHẠM ĐÔNG |

Theo các đại biểu Quốc hội, nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong thời gian tới là vô cùng lớn, việc việc xây dựng Luật Đường bộ được kỳ vọng tạo cơ chế huy động tối đa nguồn lực để phát triển.

Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về an ninh, trật tự, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

Đại tướng, GS. TS. Tô Lâm Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an |

Nhân Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2023 (9.11), Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an có bài viết quan trọng: “Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về an ninh, trật tự, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”. Báo Lao Động giới thiệu bài viết của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an.

Lonely Planet tiết lộ 3 hòn ngọc ẩn ở Việt Nam khách nước ngoài ít biết

MINH ANH (THEO LONELY PLANET) |

“Thủ phủ” cà phê Buôn Ma Thuột, “Vương quốc nước mắm” Châu Đốc ở miền Tây hay vịnh Lăng Cô yên bình là điểm đến người địa phương yêu thích nhưng khách nước ngoài ít biết ở Việt Nam.

Đội Công an Hà Nội ngược dòng thắng Hoàng Anh Gia Lai 2-1

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Công an Hà Nội vượt qua Hoàng Anh Gia Lai để giành vé vào vòng 1/8 Cúp Quốc gia Casper 2023-2024.

Cổ vật 2.000 năm hé mở bí mật làm nên thịnh vượng của thành cổ Trung Quốc

Thanh Hà |

Một số lượng lớn đồ gốm, lò nung và dụng cụ làm đồ gốm có niên đại khoảng 2.000 năm đã được khai quật trong đống đổ nát của một thành cổ ở tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc.

Đảm bảo quyền chính trị của người dân tộc thiểu số trong Quốc hội

HỮU CHÁNH |

Việt Nam có nhiều nỗ lực trong việc bảo đảm quyền chính trị, trong đó có quyền bầu cử, ứng cử cho người dân tộc thiểu số, bảo đảm phù hợp đại diện các dân tộc trong cơ quan Quốc hội.

6 cơ sở thực tiễn xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Vương Trần - Ngô Cường |

Việc xây dựng, ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, với mục tiêu quan trọng là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông.

Có đoàn Đại biểu Quốc hội địa phương chỉ làm việc chuyển đơn

PHẠM ĐÔNG - THÙY LINH |

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Thị Kiều nêu thực trạng tiếp công dân, xử lý đơn thư của một số Đoàn ĐBQH địa phương còn một phần mang tính chất hành chính, chỉ dừng lại ở việc chuyển đơn.

Mục tiêu lớn, cần huy động tối đa nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

PHẠM ĐÔNG |

Theo các đại biểu Quốc hội, nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong thời gian tới là vô cùng lớn, việc việc xây dựng Luật Đường bộ được kỳ vọng tạo cơ chế huy động tối đa nguồn lực để phát triển.

Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về an ninh, trật tự, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

Đại tướng, GS. TS. Tô Lâm Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an |

Nhân Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2023 (9.11), Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an có bài viết quan trọng: “Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về an ninh, trật tự, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”. Báo Lao Động giới thiệu bài viết của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an.