Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư có thể dẫn tới phí chồng phí

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG |

Dự án Luật Đường bộ bổ sung quy định thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác.

Đề xuất thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Tiếp tục kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, sáng 10.11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày tờ trình về dự án Luật Đường bộ.

Đáng chú ý về kết cấu hạ tầng đường bộ, so với Luật Giao thông Đường bộ năm 2008, dự thảo luật có nhiều điểm mới.

Theo đó, bổ sung đường thôn xóm vào mạng lưới đường bộ; phân loại đường; phân biệt rõ hệ thống đường giao thông nông thôn, đường đô thị và hệ thống đường địa phương; quy định tỉ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị đối với đô thị xây dựng mới và đối với các đô thị tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, đô thị là di sản được UNESCO công nhận.

Bổ sung quy định về yêu cầu, vị trí xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo; yêu cầu, trách nhiệm của các chủ thể khi xây dựng, lắp đặt công trình khác trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; yêu cầu xây dựng, khai thác công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

Bổ sung quy định tổ chức giao thông; phân định rõ tốc độ thiết kế của đường, tốc độ khai thác trên đường bộ; trách nhiệm đầu tư xây dựng công trình đường bộ; các trường hợp kết nối giao thông; bổ sung trách nhiệm quản lý, vận hành khai thác, sử dụng và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng/VPQH
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tại phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng/VPQH

Dự thảo luật bổ sung quy định về trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh; quy định trạm dừng nghỉ, bến xe phải có hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện.

Bổ sung quy định thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác; thanh toán điện tử giao thông.

Dự thảo luật cũng bổ sung quy định về hoạt động vận chuyển bệnh nhân bằng xe cứu thương; hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô; dịch vụ cho thuê phương tiện; dịch vụ cứu hộ giao thông đường bộ.

Phí chồng phí là chưa bảo đảm minh bạch về chính sách

Thẩm tra nội dung dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới đề nghị nghiên cứu, tiếp tục làm rõ về phạm vi điều chỉnh cũng như một số nội dung của dự thảo luật với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho phù hợp, tránh chồng chéo, bảo đảm tính thống nhất và khả thi.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: Phạm Thắng
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: Phạm Thắng

Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cho hay, một số ý kiến cho rằng, dự thảo Luật quy định phí sử dụng đường bộ thu qua phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác có thể dẫn tới việc thu trùng các loại phí liên quan đến đường bộ.

Bên cạnh đó, dự thảo luật quy định điều khoản chuyển tiếp giao Chính phủ thẩm quyền quyết định việc xử lý thu phí chồng phí là chưa bảo đảm minh bạch về chính sách.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, việc thu phí, quản lý, sử dụng phí phải đúng nguyên tắc, quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Đồng thời vừa tạo nguồn lực để phát triển, duy trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, vừa khuyến khích phát triển, thúc đẩy hoạt động vận tải đường bộ và góp phần điều tiết kinh tế vĩ mô.

Do đó, đề nghị xem xét, đánh giá kỹ sự cần thiết, tính khả thi và tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư để san sẻ với các dự án BOT

Vương Trần - Ngô Cường |

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ đang trình Chính phủ và sắp tới trình Quốc hội về ban hành chính sách thu phí trên cao tốc Nhà nước đầu tư để đảm bảo lưu lượng hài hoà giữa các tuyến đường, cũng như đảm bảo hiệu quả cho các tuyến BOT.

Chiến lược để hỗ trợ tái sử dụng pin xe điện tại Việt Nam

Vũ Long |

Việc xử lý cuối vòng đời của pin xe điện tại Việt Nam và trên thế giới đang được chú trọng.

Trạm dừng nghỉ cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị tuýt còi vì tự ý xây trạm sạc điện ô tô

Long Nguyễn - Bảo Nguyên |

Nhiều trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện nay vẫn thu tiền khách đi vệ sinh công cộng gây bức xúc.

Ôtô điện phát triển kéo theo cơ hội của doanh nghiệp làm sạc điện

Xuyên Đông |

Với sự phát triển nhanh của ôtô điện những năm gần đây, hàng loạt các doanh nghiệp làm sạc điện có cơ hội phát triển.

Bộ Giao thông vận tải nói về đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Phạm Đông |

Nếu đề xuất thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư được thông qua, Bộ Giao thông vận tải sẽ tính toán mức thu phí đường bộ cao tốc đầu tư từ ngân sách một cách khoa học, minh bạch, đảm bảo chi trả của người dân.

Giờ thứ 9: Chị là mẹ của tôi - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Trên cuộc đời, có lẽ không gì có thể sánh được tình mẫu tử của người mẹ. Chỉ có người mẹ mới chịu được sự hy sinh lớn lao, đánh đổi tất cả để con cái được sống hạnh phúc.

Cặp chị em môi giới mang thai hộ giá 1,5 tỉ đồng

Việt Dũng |

Trần Thị Bích Thuận và Trần Thị Bích Vân đứng ra tổ chức cho cặp vợ chồng muốn có người mang thai hộ, giá từ 800 triệu đồng đến 1,5 tỉ đồng tuỳ nhu cầu khách hàng.

Tuýt còi cuộc đấu giá 1.160 tỉ đồng của Tập đoàn Hoàn Cầu ở Nha Trang

Hữu Long |

Khánh Hòa - Địa phương tạm dừng các thủ tục liên quan đến hình thức "đất ở không hình thành đơn vị ở" nhưng Ngân hàng Nam Á và Công ty đấu giá hợp danh Cao Nguyên vẫn thông báo tổ chức đấu giá 75 thửa đất với số tiền hơn 1.160 tỉ đồng.

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư để san sẻ với các dự án BOT

Vương Trần - Ngô Cường |

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ đang trình Chính phủ và sắp tới trình Quốc hội về ban hành chính sách thu phí trên cao tốc Nhà nước đầu tư để đảm bảo lưu lượng hài hoà giữa các tuyến đường, cũng như đảm bảo hiệu quả cho các tuyến BOT.

Chiến lược để hỗ trợ tái sử dụng pin xe điện tại Việt Nam

Vũ Long |

Việc xử lý cuối vòng đời của pin xe điện tại Việt Nam và trên thế giới đang được chú trọng.

Trạm dừng nghỉ cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị tuýt còi vì tự ý xây trạm sạc điện ô tô

Long Nguyễn - Bảo Nguyên |

Nhiều trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện nay vẫn thu tiền khách đi vệ sinh công cộng gây bức xúc.

Ôtô điện phát triển kéo theo cơ hội của doanh nghiệp làm sạc điện

Xuyên Đông |

Với sự phát triển nhanh của ôtô điện những năm gần đây, hàng loạt các doanh nghiệp làm sạc điện có cơ hội phát triển.

Bộ Giao thông vận tải nói về đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Phạm Đông |

Nếu đề xuất thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư được thông qua, Bộ Giao thông vận tải sẽ tính toán mức thu phí đường bộ cao tốc đầu tư từ ngân sách một cách khoa học, minh bạch, đảm bảo chi trả của người dân.