Phó Thủ tướng trả lời về chi phí vận chuyển hàng Bắc - Nam đắt gấp đôi đi Mỹ

PHẠM ĐÔNG |

Ngày 4.8, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký văn bản số 724/TTg-ĐMDN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Đinh Ngọc Minh thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau.

Theo đó, đại biểu Quốc hội Đinh Ngọc Minh chất vấn, Chính phủ có giải pháp giảm chi phí logistic cho doanh nghiệp bao gồm giảm về chi phí vận chuyển, giảm về chi phí thủ tục hành chính, giảm chi phí không chính thức.

Hiện nay, chi phí của ta quá lớn (nguyên nhân chính là do chi phí vận tải lớn chiếm khoảng 60%) gấp đôi so với trung bình của thế giới, EU và Mỹ. Chi phí vận chuyển 1 công hàng từ Bắc vào Nam hết khoảng 2.000 USD, trong khi chuyển 1 công hàng từ Việt Nam sang Mỹ chỉ hết 1.000 USD.

Để giảm chi phí logistic cho doanh nghiệp, kết hợp chở khách đồng thời xây dựng được cơ sở hạ tầng quan trọng, đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội sớm triển khai 2 đoạn tuyến đường sắt (Lạch Huyện - Yên Viên - Lào Cai và Vũng Tàu - Đồng Nai), trong Quy hoạch đường sắt theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19.10.2021 của Thủ tướng Chính phủ; kiến nghị Quốc hội tăng đầu tư công để sớm đầu tư cho 2 tuyến đường sắt này.

Về vấn đề nêu trên, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, chi phí logistics trung bình của Việt Nam hiện ở mức tương đương 16,8-17% GDP và vẫn còn ở mức khá cao so với mức bình quân chung của thế giới (hiện khoảng 10,6%).

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp liên quan tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, đầu tư phát triển các trung tâm logistics, cảng cạn để đẩy mạnh vận tải đa phương thức.

Tiếp tục rà soát, điều chỉnh chính sách liên quan đến giá, phí vận tải, phân cấp, phân quyền cho địa phương trong hoạt động đầu tư, khai thác hạ tầng nhằm tiếp tục kéo giảm tỉ lệ chi phí logistics.

Về chi phí vận chuyển 1 công hàng từ Bắc vào Nam hết khoảng 2000 USD, trong khi chuyển 1 công hàng từ Việt Nam sang Mỹ chỉ hết 1000 USD. Theo các số liệu điều tra, khảo sát hiện nay, chi phí vận chuyển 1 Container 20ft từ Bắc vào Nam như đại biểu đưa ra (2.000 USD) tương ứng với phương thức vận chuyển bằng đường bộ.

Tuy nhiên, tùy theo mặt hàng chuyên chở, nhu cầu của chủ hàng về thời gian và điều kiện vận chuyển, các doanh nghiệp có thể lựa chọn các phương thức vận tải khác như đường sắt, đường biển với mức chi phí chỉ tương đương 50%-70% của đường bộ (tùy thuộc vào điều kiện xếp dỡ).

Về việc đầu tư 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu), theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hai tuyến đường sắt này dự kiến đầu tư trước 2030 để vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt, trong đó tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư hai tuyến đường sắt này trong giai đoạn từ nay đến 2025 để huy động nguồn lực, phấn đấu khởi công trước năm 2030, trong đó:

+ Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, chiều dài khoảng 128 km, đường đôi, khổ đường 1435 mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỉ USD.

+ Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết, chiều dài khoảng 380 km, đường đôi, khổ đường 1435 mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 10-11 tỉ USD.

Phó Thủ tướng nhất trí với ý kiến của Đại biểu Quốc hội về việc cần sớm triển khai 2 dự án đường sắt.

Do tổng mức đầu tư 2 tuyến đường sắt tương đối lớn, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 để huy động nguồn lực đầu tư, trong đó có tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Dự kiến cả 2 dự án sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước năm 2025.

Hiện nay, 2 khu bến cảng biển Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải đã và đang được đầu tư kết nối bằng đường bộ (cao tốc, quốc lộ), đường thủy nội địa.

Trong đó, tận dụng lợi thế về điều kiện tự nhiên, thị phần vận chuyển container bằng đường thủy nội địa kết nối với khu bến Cái Mép - Thị Vải, hiện nay lượng hàng qua cảng đạt trên 80%, đáp ứng nhu cầu vận tải của 2 cảng biển với chi phí hợp lý.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Cần Thơ đứng đầu tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tạ Quang |

Cần Thơ – Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo xúc tiến đầu tư, thành lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp do Chủ tịch UBND thành phố đứng đầu.

Vốn là vấn đề sống còn của doanh nghiệp, cho vay là sống còn của ngân hàng

Phạm Đông |

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ngân hàng và doanh nghiệp có mối quan hệ "cộng sinh", "nhân quả", nên phải đặt mình vào địa vị của người khác để lắng nghe, chia sẻ nhiều hơn. Nguồn vốn là vấn đề "sống còn" của doanh nghiệp, cho vay là hoạt động "sống còn" của ngân hàng, trong khi khách hàng chủ yếu của ngân hàng là doanh nghiệp.

Doanh nghiệp "chông chênh" do thiếu đơn hàng, nhiều người lao động mất việc

Vương Trần |

Báo cáo của Ban Dân vận Trung ương cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Nhân dân lo lắng trước việc các doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, khiến cho việc làm, thu nhập, đời sống của một bộ phận người lao động gặp nhiều khó khăn.

Cất bằng đại học để làm công nhân

LƯƠNG HẠNH - MINH HƯƠNG |

4 năm làm công nhân cho chị Duyên mức thu nhập tạm ổn mỗi tháng để nuôi 2 con nhỏ. Bằng tốt nghiệp đại học chị đành cất gọn gàng vào một góc tủ, chưa biết đến khi nào mới sử dụng...

Bác thông tin dự án gần 300 tỉ đồng ở Phú Thọ tái sử dụng đường cống cũ

Tô Công |

Mạng xã hội lan truyền đoạn clip 1 người dân bất bình vì dự án làm đường qua xã Minh Hòa, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ sử dụng cống thoát nước cũ cho công trình.

Tình hình kinh tế sẽ định đoạt lá phiếu cử tri trong cuộc bầu cử Mỹ 2024

Thanh Hà |

Cuộc thăm dò mới đây cho thấy, những lo ngại về nền kinh tế Mỹ sẽ tác động tới quyết định của cử tri nước này trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024.

Sau 7 năm, Khánh Hòa mới đấu giá đất thành công 1 lô đất vàng

Hữu Long |

Tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức đấu giá thành công một lô đất và nộp vào ngân sách nhà nước 3,1 tỉ đồng. Hiện địa phương đang tiếp tục xây dựng phương án đấu giá đối với 4 lô đất trong năm 2023-2024.

Hai xe tải va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, 1 người thiệt mạng

DUY TUẤN |

Sáng ngày 6.8, xe tải tông vào đuôi xe tải cẩu bị xì lốp trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận khiến người ngồi ghế phụ xe tải tử vong tại chỗ.

Chủ tịch Cần Thơ đứng đầu tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tạ Quang |

Cần Thơ – Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo xúc tiến đầu tư, thành lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp do Chủ tịch UBND thành phố đứng đầu.

Vốn là vấn đề sống còn của doanh nghiệp, cho vay là sống còn của ngân hàng

Phạm Đông |

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ngân hàng và doanh nghiệp có mối quan hệ "cộng sinh", "nhân quả", nên phải đặt mình vào địa vị của người khác để lắng nghe, chia sẻ nhiều hơn. Nguồn vốn là vấn đề "sống còn" của doanh nghiệp, cho vay là hoạt động "sống còn" của ngân hàng, trong khi khách hàng chủ yếu của ngân hàng là doanh nghiệp.

Doanh nghiệp "chông chênh" do thiếu đơn hàng, nhiều người lao động mất việc

Vương Trần |

Báo cáo của Ban Dân vận Trung ương cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Nhân dân lo lắng trước việc các doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, khiến cho việc làm, thu nhập, đời sống của một bộ phận người lao động gặp nhiều khó khăn.