Thật như đùa: Chi phí vận tải Bắc - Nam đắt gấp đôi Việt Nam sang Mỹ

Anh Đào |

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng có lần phát biểu: “Chi phí vận chuyển một container từ cảng Hải Phòng về Hà Nội đắt gấp ba lần so với từ Hàn Quốc, Trung Quốc về Việt Nam. Vậy thì làm sao chúng ta cạnh tranh nổi!

Nhưng đó chỉ là một ví dụ mà thôi.

Chẳng hạn, còn có thêm những chuyện “thật như đùa” khác. Chi phí vận chuyển từ TP.HCM đi Vũng Tàu đắt hơn sang Singapore.

Con số được Tuổi trẻ dẫn từ các DN đây: 1 container từ Cảng Container quốc tế Việt Nam (VICT) ở quận 7, TP.HCM, chuyển đi Vũng Tàu chỉ 120 km nhưng tốn đến 5,2 triệu đồng. Riêng vé cầu, vé BOT 1,2 triệu đồng. Trong khi cũng container đó chuyển sang Singapore chỉ 1-2 triệu đồng. Và sang Thái Lan chỉ 5-10 USD/container.

Và hôm qua, tại hội nghị Giải pháp cắt giảm chi phí logistics, lại là câu chuyện 1 container tôm từ TP.HCM ra Hà Nội tốn tới 80 triệu đồng, trong khi chi phí chuyển 1 container tôm từ Việt Nam sang Mỹ chỉ 40 triệu đồng, Việt Nam sang Nhật là 15 triệu đồng.

Rất vô lý! Quá vô lý. Vô lý đến không thể chịu nổi.

Nhưng ba câu chuyện, 3 ví dụ về sự vô lý, ở 3 thời điểm, đang cho thấy là việc giảm chi phí logistics ở Việt Nam đang như húc đầu vào đá, khi mà BOT chằng chịt thiên la địa võng. BOT kiểu thảm qua chút mặt nhựa chặn đường thu cả tuyến. BOT, ngay cả trên những đường độc đạo vốn là của Nhà nước, của người dân. Và BOT, thu cả đối với những phương tiện ngay cả khi không đi một mét đường BOT nào.

Sự vô lý ấy, kéo dài năm này qua năm khác và hôm nay, nó bùng nổ sự bức xúc khi DN đã cạn kiệt sức lực, đã bị dịch bệnh bóp nghẹt những đồng doanh thu ít ỏi cuối cùng.

Hiệp hội Vận tải TP.HCM từng tính đếm: Từ các cảng ở quận 7, TP.HCM đi Vũng Tàu, chi phí nhiên liệu khoảng 750 ngàn đồng cho 60 lít dầu, nhưng phí cầu đường lên tới 800 ngàn đồng.

Hiệp hội Logictics Việt Nam từng công bố trong các chi phí, thì nhiên liệu chiếm 30-35%, phí BOT dao động từ 15-30% (BOT Bắc Nam chiếm 15%; BOT Hà Nội- Hải Phòng 30%). Và trong các chi phí, còn có 5% phí tiêu cực.

Cho nên, cái kỷ lục buồn chi phí logistics ở mức 20,9% GDP, cao hàng đầu thế giới là rất dễ hiểu.

Trở lại với phát ngôn đánh dấu chấm than của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Vậy thì làm sao chúng ta cạnh tranh nổi!!

Đã 3 năm kể từ nỗi băn khoăn “Hải Phòng về Hà Nội đắt gấp ba lần so với từ Hàn Quốc, Trung Quốc”. Đến giờ, vẫn là TP.HCM đi Hà Nội đắt gấp đôi từ Việt Nam sang Mỹ.

Thế thì chỉ có thể cạnh tranh bằng miệng hay trên giấy mà thôi.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

"Phí cao tốc cả đời"- vô lý ngay từ sau 2 chữ “cả đời” được xướng lên!

Anh Đào |

Quỹ bảo trì đường bộ đã được thu theo đầu phương tiện. Người dân đã phải đóng không thiếu đồng nào. Nếu phí cao tốc, kể cả đường BOT bị thu “cả đời” thì không chỉ là phí chồng phí mà còn cưỡng từ, đoạt lý.

Mức thu phí cao tốc: Thả nổi hay không?

Đặng Tiến |

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, sẽ đề xuất xây dựng mức trần phí cao tốc sẽ do nhà đầu tư quyết định, thay vì Bộ GTVT quyết định như hiện nay. Nếu được thông qua, nhà đầu tư sẽ toàn quyền quyết định về mức phí đường cao tốc. Nhiều ý kiến cho rằng nếu thả nổi như vậy sẽ đổ cái khó sang các doanh nghiệp vận tải.

Phí BOT: Doanh nghiệp vận tải muốn giảm, Bộ GTVT lại đề nghị tăng

Anh Linh |

Trong khi các Hiệp hội và doanh nghiệp tham gia kinh doanh vận tải đề xuất giảm phí BOT thì mới đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lại có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho tăng giá phí BOT đường Bộ.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

"Phí cao tốc cả đời"- vô lý ngay từ sau 2 chữ “cả đời” được xướng lên!

Anh Đào |

Quỹ bảo trì đường bộ đã được thu theo đầu phương tiện. Người dân đã phải đóng không thiếu đồng nào. Nếu phí cao tốc, kể cả đường BOT bị thu “cả đời” thì không chỉ là phí chồng phí mà còn cưỡng từ, đoạt lý.

Mức thu phí cao tốc: Thả nổi hay không?

Đặng Tiến |

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, sẽ đề xuất xây dựng mức trần phí cao tốc sẽ do nhà đầu tư quyết định, thay vì Bộ GTVT quyết định như hiện nay. Nếu được thông qua, nhà đầu tư sẽ toàn quyền quyết định về mức phí đường cao tốc. Nhiều ý kiến cho rằng nếu thả nổi như vậy sẽ đổ cái khó sang các doanh nghiệp vận tải.

Phí BOT: Doanh nghiệp vận tải muốn giảm, Bộ GTVT lại đề nghị tăng

Anh Linh |

Trong khi các Hiệp hội và doanh nghiệp tham gia kinh doanh vận tải đề xuất giảm phí BOT thì mới đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lại có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho tăng giá phí BOT đường Bộ.