Nghiên cứu cơ chế cho TPHCM vay 20 tỉ USD hoàn thiện mạng lưới metro

MINH QUÂN |

TPHCM - Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị nghiên cứu, đề xuất cơ chế cho phép TPHCM vay một khoản đủ lớn - khoảng trên dưới 20 tỉ USD để hoàn thành đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch.

Sáng 18.7, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ.  Ảnh: Minh Quân
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ. Ảnh: Minh Quân

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị các thành viên hội đồng vùng tập trung thảo luận và đề xuất các cơ chế, chính sách phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội của vùng, nhất là hạ tầng giao thông, xem đây là vấn đề có ý nghĩa chiến lược.

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, cần có các giải pháp huy động vốn đầu tư bao gồm nghiên cứu hình thành Quỹ phát triển hạ tầng vùng, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trên cơ sở đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt nguồn lực ngoài nhà nước nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng. Trong đó, ưu tiên nguồn ngân sách trung ương từ nguồn dự phòng, tăng thu để đầu tư các dự án cấp bách liên vùng.

Đối với TPHCM, ông Nguyễn Chí Dũng đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế cho phép Thành phố vay một khoản đủ lớn khoảng trên dưới 20 tỉ USD để hoàn thành đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch.

Theo quy hoạch, TPHCM có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường một ray với tổng chiều dài 220 km, tổng mức đầu tư gần 26 tỉ USD.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, 16 năm qua TPHCM chưa làm xong 20 km Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là quá chậm. Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) nhiều năm qua vẫn loay hoay giải phóng mặt bằng. Do đó, TPHCM cần sớm đẩy nhanh hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông.

Song song đó, TPHCM cũng cần mở rộng không gian phát triển bằng cách kéo dài đường sắt từ thành phố sang các địa phương lân cận trong vùng, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho thành phố. Việc này cũng nhằm góp phần quan trọng để phát triển các đô thị vệ tinh, tận dụng được không gian ngầm và phát triển được các mô hình TOD dọc các tuyến đường sắt đô thị này.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị.  Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về đường bộ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao vừa qua các địa phương đã phối hợp tốt để thực hiện dự án đường Vành đai 3 TPHCM, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Ông Dũng cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục triển khai dự án đường Vành đai 4, cao tốc TPHCM – Mộc Bài, TPHCM – Chơn Thành, Chơn Thành - Gia Nghĩa với chủ trương phân cấp cho địa phương thực hiện và có sự điều phối chung.

Sân bay Long Thành cũng tập trung triển khai để có thể đưa vào khai thác theo đúng tiến độ và phát triển đồng bộ các ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan để hình thành một nền kinh tế xung quanh đô thị sân bay này.

Trong tương lai, ông Nguyễn Chí Dũng cho rằng TPHCM cần phối hợp với các địa phương phát triển các tuyến đường sắt kết nối với các địa phương trong vùng, nhất là nghiên cứu phát triển ngay đường sắt nhẹ kết nối sân bay Long Thành – Thủ Thiêm hay là Biên Hòa - Vũng Tàu.

Toàn cảnh hội nghị.  Ảnh: Thành Nhân
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thành Nhân

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, để giảm tải cho các đô thị lớn cần kết hợp đẩy mạnh hạ tầng giao thông và phương tiện công cộng, thúc đẩy phát triển các đô thị vệ tinh, giảm số lượng xe gắn máy cùng với cơ chế hỗ trợ đủ mạnh để vừa giảm ùn tắc giao thông vừa cải thiện môi trường.

Các địa phương trong vùng cũng cần điều phối phát triển hệ thống logistic gắn với cảng biển, hàng không quốc tế Long Thành và các cảng để giải quyết hài hòa bài toán giữa cảng Cát Lái, cảng Cái Mép – Thị Vải, cảng trung chuyển Cần Giờ nhằm khai thác hiệu quả công suất của các cảng đã đầu tư, đồng thời đảm bảo không bị xung đột lợi ích giữa các địa phương.

Tại hội nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã công bố Quyết định 825/2023 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ.

Hội đồng do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch; Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; 4 Phó Chủ tịch là Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Xây dựng, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường.

Các ủy viên, gồm: Thứ trưởng và tương đương của các bộ và cơ quan ngang bộ; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hội đồng điều phối vùng thực hiện chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, điều phối, giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành về liên kết vùng, phát triển bền vững vùng Đông Nam Bộ.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Chìa khóa giúp TPHCM hoàn thành mục tiêu xây 200km metro

MINH QUÂN |

TPHCM – Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng - gắn với quy hoạch đô thị vùng phụ cận, nhà ga thuộc metro được kì vọng là giải pháp đột phá giúp TPHCM khai thác tối đa nguồn lực từ đất đai, tạo nguồn ngân sách để sớm hoàn thành nhiệm vụ làm 200km metro trong 12 năm tới.

16 năm thực hiện giấc mơ metro của TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Sau 16 năm phê duyệt, 11 năm triển khai, Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến hoàn thành cuối năm nay, khai thác thương mại đầu năm 2024. Nhưng ngoài tuyến này, đến nay, TPHCM chưa khởi công thêm được tuyến metro nào khác.

TPHCM trước thách thức làm 200km metro trong 12 năm

MINH QUÂN |

TPHCM – Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM thành lập Tổ công tác xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM nhằm tìm giải pháp đột phá hoàn thành 200km metro từ nay đến năm 2035.

Di sản văn hóa Mỹ Sơn ra mắt sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ

Mai Hương |

Ngày 19.7, Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn tổ chức lễ khai trương sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Bơ tí hon giá hơn 100.000 đồng/kg hút khách mua ở TP Hồ Chí Minh

HẠ MÂY |

Thời gian gần đây, tại thị trường TP Hồ Chí Minh, loại bơ tí hon không hạt đang gây "sốt", được bán với mức giá từ 60.000-120.000 đồng/kg (tuỳ giống bơ), trong khi giá các loại bơ thông thường chỉ từ 20.000-25.000 đồng/kg.

Ngược xuôi sông Mã hào hùng trên du thuyền ở Thanh Hóa

Chí Long |

Tour du lịch đường thủy "Ngược xuôi sông Mã" hấp dẫn với những hoạt động thú vị trên dòng sông gắn liền với bao huyền thoại và lịch sử hào hùng của Thanh Hóa.

Lắp ráp thiết bị tại sân Mỹ Đình chuẩn bị cho đêm nhạc của Blackpink

AN NGUYÊN - HOÀNG HUÊ |

Ban tổ chức và các đơn vị thi công đang khẩn trương lắp ráp sân khấu, hoàn thiện khâu chuẩn bị cho hai đêm diễn của nhóm nhạc Blackpink tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

Phạt Công ty Bảo Lan, yêu cầu hoàn trả tiền cho người lao động sau phản ánh của Lao Động

Minh Hạnh |

Thái Nguyên - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa ban hành quyết định xử phạt, đồng thời yêu cầu Công ty CP Giải pháp công nghệ an ninh Bảo Lan phải hoàn trả toàn bộ tiền lương và tiền làm thêm giờ đã giữ lại của người lao động sau khi nghỉ việc.

Chìa khóa giúp TPHCM hoàn thành mục tiêu xây 200km metro

MINH QUÂN |

TPHCM – Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng - gắn với quy hoạch đô thị vùng phụ cận, nhà ga thuộc metro được kì vọng là giải pháp đột phá giúp TPHCM khai thác tối đa nguồn lực từ đất đai, tạo nguồn ngân sách để sớm hoàn thành nhiệm vụ làm 200km metro trong 12 năm tới.

16 năm thực hiện giấc mơ metro của TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Sau 16 năm phê duyệt, 11 năm triển khai, Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến hoàn thành cuối năm nay, khai thác thương mại đầu năm 2024. Nhưng ngoài tuyến này, đến nay, TPHCM chưa khởi công thêm được tuyến metro nào khác.

TPHCM trước thách thức làm 200km metro trong 12 năm

MINH QUÂN |

TPHCM – Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM thành lập Tổ công tác xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM nhằm tìm giải pháp đột phá hoàn thành 200km metro từ nay đến năm 2035.