TPHCM trước thách thức làm 200km metro trong 12 năm

MINH QUÂN |

TPHCM – Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM thành lập Tổ công tác xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM nhằm tìm giải pháp đột phá hoàn thành 200km metro từ nay đến năm 2035.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR), Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị nêu rõ mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM vào năm 2035.

Quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TPHCM hơn 220km với tổng mức đầu tư hơn 25 tỉ USD, nhưng đến nay TPHCM mới triển khai được 2 tuyến.

Trong đó, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài gần 20km dự kiến hoàn thành cuối năm nay và tuyến Metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành – Tham Lương) dài 11 km dự kiến hoàn thành năm 2032.

Theo MAUR, tuyến Metro số 1 thực hiện khoảng 16 năm và tuyến Metro số 2 khoảng 22 năm. Thực tế sau khoảng 20 năm từ khi triển khai nghiên cứu, phát triển các dự án đường sắt đô thị, đến nay TPHCM vẫn chưa có tuyến đường sắt đô thị nào chính thức vận hành thương mại.

Việc TPHCM phải hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị còn lại (khoảng 200km) trong 12 năm là một thách thức rất lớn. Nếu TPHCM tiếp tục triển khai với cách làm tương tự như trong thời gian qua thì không thể thực hiện được mục tiêu tại Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

MAUR cho rằng TPHCM phải quyết tâm thay đổi hết sức quyết liệt, toàn diện, mạnh mẽ và đột phá để hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị vào năm 2035. Trong đó, có thể nhận diện 5 lĩnh vực trọng yếu nhất cần được ưu tiên gấp rút nghiên cứu hoàn thiện cơ sở pháp lý, xây dựng lộ trình thực hiện.

Cụ thể: quy hoạch, thu hồi đất và giải phóng mặt bằng; nguồn lực tài chính; thủ tục đầu tư; phê duyệt và triển khai dự án; giải pháp về công nghệ, tổ chức thi công, cung cấp vật tư thiết bị; mô hình tổ chức, quản lý, nguồn nhân lực.

Để làm được các công việc trên, MAUR đề xuất UBND TPHCM thành lập Tổ công tác xây dựng đồ án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM. Tổ công tác này dự kiến có 14 thành viên do Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi làm tổ trưởng và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường làm tổ phó thường trực. 12 thành viên còn lại là lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Cũng theo MAUR, Nghị quyết 98 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM cho phép TPHCM khai thác quỹ đất, không gian dọc tuyến metro theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng). Mô hình này giúp TPHCM huy động tối đa nguồn lực từ đất đai, tạo nguồn ngân sách để phát triển xây dựng hệ thống metro.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Metro số 1 dự kiến kéo dài thêm 50 km về Bình Dương, Đồng Nai

MINH QUÂN |

TPHCM – Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang được nghiên cứu kéo dài từ ga bến xe Suối Tiên đến nút giao Tân Vạn khoảng 1,8 km, từ đây một nhánh đi Đồng Nai dài hơn 18 km, một nhánh về Bình Dương dài 29,55 km.

Khảo sát làm tuyến Metro số 3a hơn 67.000 tỉ đồng ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) dài 20km có tổng mức đầu tư hơn 67.000 tỉ đồng vừa được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khảo sát thực địa để chuẩn bị công tác cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án và các công việc tiếp theo.

TPHCM tìm hướng đột phá về vốn đầu tư xây dựng các tuyến metro

MINH QUÂN |

Thay vì trông chờ vào vốn vay ODA, TPHCM đang dần chuyển sang phương án khai thác quỹ đất khu vực xung quanh các nhà ga metro gắn với phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) để tạo nguồn vốn đầu tư, nhanh chóng hình thành mạng lưới đường sắt đô thị.

Thái Nguyên: Huyện Phú Lương có hay không việc né tránh, bao che sai phạm của Công ty Hưng Thịnh?

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Mặc dù UBND xã Tức Tranh đã có báo cáo kết quả thực hiện xử lý vi phạm hành chính về đất đai đối với Công ty Hưng Thịnh vào cuối tháng 5.2023 nhưng đến nay cả phía UBND xã Tức Tranh và phòng chuyên môn của UBND huyện Phú Lương đều kiên quyết không cung cấp.

Mới đăng kiểm, tàu du lịch Hạ Long vẫn phải chờ đoàn liên ngành thẩm định

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Từ năm 2015 đến nay, các tàu du lịch vịnh Hạ Long dù mới xuất xưởng, có đầy đủ các giấy tờ, chứng nhận của đăng kiểm nhưng muốn hoạt động thì phải có ý kiến đánh giá, nhận xét của một hội đồng. Việc này không khác gì đối với quy định trước đây từng áp cho các loại ôtô, trong đó, kể cả xe mới xuất xưởng vẫn phải đi đăng kiểm mới được phép hoạt động.

Tiền và những tranh cãi quanh đêm diễn của Blackpink

Mi Lan |

Giá vé 2 đêm diễn của Blackpink trên sân vận động Mỹ Đình đã giảm nhiệt, nhưng những tranh cãi quanh chuyện chi tiền cho đêm diễn vẫn kéo theo nhiều ý kiến.

Giải pháp phát huy tốt công năng của hầm đi bộ ở Hà Nội

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Theo các chuyên gia, để "hồi sinh" hầm đi bộ cần có sự thay đổi về kết cấu để việc sử dụng thuận tiện nhất cho người dân.

Công an vào cuộc vụ ép người dân vùng cao nhận nợ xây đường nông thôn mới

Bảo Nguyên |

Yên Bái - Sau khi nhận được phản ánh của Báo Lao Động, Công an huyện Yên Bình đã phối hợp với Công an xã Bảo Ái xác minh, làm rõ việc người dân bị ép nhận nợ xây đường nông thôn mới.

Metro số 1 dự kiến kéo dài thêm 50 km về Bình Dương, Đồng Nai

MINH QUÂN |

TPHCM – Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang được nghiên cứu kéo dài từ ga bến xe Suối Tiên đến nút giao Tân Vạn khoảng 1,8 km, từ đây một nhánh đi Đồng Nai dài hơn 18 km, một nhánh về Bình Dương dài 29,55 km.

Khảo sát làm tuyến Metro số 3a hơn 67.000 tỉ đồng ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) dài 20km có tổng mức đầu tư hơn 67.000 tỉ đồng vừa được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khảo sát thực địa để chuẩn bị công tác cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án và các công việc tiếp theo.

TPHCM tìm hướng đột phá về vốn đầu tư xây dựng các tuyến metro

MINH QUÂN |

Thay vì trông chờ vào vốn vay ODA, TPHCM đang dần chuyển sang phương án khai thác quỹ đất khu vực xung quanh các nhà ga metro gắn với phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) để tạo nguồn vốn đầu tư, nhanh chóng hình thành mạng lưới đường sắt đô thị.