16 năm thực hiện giấc mơ metro của TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Sau 16 năm phê duyệt, 11 năm triển khai, Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến hoàn thành cuối năm nay, khai thác thương mại đầu năm 2024. Nhưng ngoài tuyến này, đến nay, TPHCM chưa khởi công thêm được tuyến metro nào khác.

16 năm chưa làm xong một tuyến metro

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM, được duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư 17.387 tỉ đồng. Công trình dài gần 20km, có điểm đầu từ Bến Thành đến depot Long Bình, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Hai năm sau, đơn vị tư vấn dự án là NJPT của Nhật Bản cập nhật, tính toán lại, mức kinh phí tăng lên khoảng 47.325 tỉ đồng. Việc điều chỉnh vốn đầu tư tăng cao gấp hơn 2,7 lần đã khiến tiến độ thực hiện tuyến Metro số 1 gặp nhiều khó khăn. Do đó, mãi đến tháng 8.2012, dự án mới chính thức được khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018.

Tuy nhiên, dự án liên tục gặp khó khăn về vốn trong quá trình triển khai, khiến TPHCM nhiều lần tạm ứng ngân sách thanh toán cho nhà thầu. Bên cạnh đó, dự án còn chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành tích hợp giữa các tuyến Metro số 1, 2, 3a và 4.

Đến cuối năm 2019, Quốc hội phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư Metro số 1 với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng (giảm hơn 3.000 tỉ đồng so với trước). Việc duyệt điều chỉnh giúp dự án được gỡ nút thắt kéo dài, bởi đây là cơ sở để Trung ương bố trí vốn ODA mà thành phố vay lại.

Những lý do trên khiến thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến Metro số 1 được dời đến cuối năm 2021.

Nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chậm kí kết Phụ lục hợp đồng tư vấn khiến dự án tiếp tục trễ hẹn. Tháng 4.2023, sau khi được Chính phủ chấp thuận, UBND TPHCM điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến Metro số 1 vào cuối quý IV/2023. Thời gian kết thúc dự án từ năm 2024 đến năm 2028.

Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM được triển khai xây dựng.  Ảnh: Anh Tú
Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM được triển khai xây dựng. Ảnh: Anh Tú

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, hiện dự án Metro số 1 đạt 95,47% khối lượng. Dự án đang được chạy thử tàu đoạn trên cao, gấp rút đào tạo nhân lực để vận hành khai thác thương mại đầu năm 2024.

Thách thức làm 200km metro trong 12 năm

Theo quy hoạch, TPHCM có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường một ray với tổng chiều dài 220km, tổng mức đầu tư gần 26 tỉ USD. Mạng lưới đường sắt đô thị này được coi là "xương sống", nắm vai trò chiến lược trong việc giải tỏa ùn tắc giao thông, định hình sự phát triển đô thị của TPHCM.

Sau tuyến Metro số 1, đến nay, TPHCM vẫn chưa khởi công xây dựng thêm được tuyến metro nào trong 16 năm qua.

Trong đó, năm 2010, tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài 11km, được duyệt với tổng mức đầu tư 1,3 tỉ USD (hơn 26.000 tỉ đồng). Kế hoạch ban đầu, tuyến sẽ hoàn thành từ năm 2016, nhằm giải quyết nhu cầu đi lại từ khu trung tâm đến cửa ngõ Tây Bắc thành phố.

Nhưng tuyến đường sắt đô thị thứ hai này của TPHCM lại đi vào “vết xe đổ” của Metro số 1. Năm 2019, Metro số 2 được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,1 tỉ USD (hơn 47.800 tỉ đồng), kế hoạch hoàn thành cũng lùi đến năm 2026.

Tuy nhiên, ngoài công tác giải phóng mặt bằng bị chậm, dự án còn gặp một số vướng mắc như thay đổi đơn vị tư vấn, gia hạn khoản vay, tác động COVID-19... đã ảnh hưởng việc lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính của dự án.

Vì vậy, tuyến Metro số 2 đã được lùi thời gian khởi công đến năm 2025, hoàn thành sau năm 2030, chậm thêm 4 năm so với kế hoạch.

TPHCM trước thách thức hoàn thành 200 km metro trong 12 năm tới.  Ảnh: Anh Tú
TPHCM trước thách thức hoàn thành 200km metro trong 12 năm tới. Ảnh: Anh Tú

Ngoài hai tuyến metro trên, 4 tuyến metro khác của TPHCM đã có nhà tài trợ cam kết vốn hoặc quan tâm đầu tư.

Cụ thể, tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (Ngã Tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) dài gần 9km, tổng vốn hơn 1,7 tỉ USD đang thực hiện các thủ tục xin chủ trương đầu tư.

Tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) gần 20km, tổng vốn hơn 3 tỉ USD đang thực hiện các thủ tục xin chấp thuận đề xuất dự án.

Tuyến Metro số 2 giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) dài 5,8km, tổng vốn 1,3 tỉ USD và giai đoạn 3 (Bến xe An Sương - Tây Bắc Củ Chi) dài 28km, tổng vốn hơn 2,7 tỉ USD đang có đối tác quan tâm đầu tư. Các tuyến còn lại đang kêu gọi đầu tư.

Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị đặt mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM vào năm 2035. Điều này đồng nghĩa TPHCM phải hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị còn lại (khoảng 200km) trong 12 năm tới.

Để hoàn thành nhiệm vụ này, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đang đề xuất UBND TPHCM thành lập Tổ công tác hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị nhằm tìm giải pháp đột phá huy động nguồn lực đầu tư các dự án.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM trước thách thức làm 200km metro trong 12 năm

MINH QUÂN |

TPHCM – Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM thành lập Tổ công tác xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM nhằm tìm giải pháp đột phá hoàn thành 200km metro từ nay đến năm 2035.

Metro số 1 dự kiến kéo dài thêm 50 km về Bình Dương, Đồng Nai

MINH QUÂN |

TPHCM – Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang được nghiên cứu kéo dài từ ga bến xe Suối Tiên đến nút giao Tân Vạn khoảng 1,8 km, từ đây một nhánh đi Đồng Nai dài hơn 18 km, một nhánh về Bình Dương dài 29,55 km.

Khảo sát làm tuyến Metro số 3a hơn 67.000 tỉ đồng ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) dài 20km có tổng mức đầu tư hơn 67.000 tỉ đồng vừa được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khảo sát thực địa để chuẩn bị công tác cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án và các công việc tiếp theo.

Bệnh nhi mắc tay chân miệng nhập viện tăng, các giường bệnh viện chật kín

NGUYỄN LY |

TP Hồ Chí Minh - Nếu như tuần trước, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhi đang điều trị thì trong tuần này có đến 200 bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng phải nhập viện.

Người dân khiếp sợ với tình hình giao thông quanh nút giao Mai Dịch

Tô Thế - Phúc Đạt |

Hà Nội - Các tuyến đường xung quanh nút giao Mai Dịch những ngày này thường xuyên xảy ra ùn tắc, không kể giờ cao điểm hay thấp điểm. Một số người dân đã phải đứng chờ ven đường để vãn xe mới dám đi qua nút giao này.

Huấn luyện viên Troussier muốn lặp lại thành công của Nhật Bản với tuyển Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG |

Trả lời phỏng vấn với Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), huấn luyện viên Philippe Troussier tự tin sẽ mang đến thành công cho tuyển Việt Nam nói riêng, bóng đá Việt Nam nói chung như những gì đã làm với Nhật Bản.

Đức thông tin về cuộc điều tra Nord Stream tại Liên Hợp Quốc

Thanh Hà |

Đức tìm thấy dấu vết của chất nổ dưới biển ở các mẫu lấy từ du thuyền bị tình nghi dùng để vận chuyển chất nổ trong vụ phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream.

Nghịch lý chuyện mua vé xem Blackpink tại Hà Nội

Huyền Chi |

Thị trường mua bán vé đêm diễn của Blackpink diễn biến đầy bất ngờ. Giờ đây, những người ôm vé, phe vé là bên chịu tổn thất.

TPHCM trước thách thức làm 200km metro trong 12 năm

MINH QUÂN |

TPHCM – Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM thành lập Tổ công tác xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM nhằm tìm giải pháp đột phá hoàn thành 200km metro từ nay đến năm 2035.

Metro số 1 dự kiến kéo dài thêm 50 km về Bình Dương, Đồng Nai

MINH QUÂN |

TPHCM – Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang được nghiên cứu kéo dài từ ga bến xe Suối Tiên đến nút giao Tân Vạn khoảng 1,8 km, từ đây một nhánh đi Đồng Nai dài hơn 18 km, một nhánh về Bình Dương dài 29,55 km.

Khảo sát làm tuyến Metro số 3a hơn 67.000 tỉ đồng ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) dài 20km có tổng mức đầu tư hơn 67.000 tỉ đồng vừa được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khảo sát thực địa để chuẩn bị công tác cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án và các công việc tiếp theo.