Giảm dần lệ thuộc vào phương tiện cá nhân

Tô Thế |

Khi phương tiện giao thông công cộng trở nên tiện lợi, hấp dẫn thì nhu cầu sử dụng xe cá nhân của người dân sẽ bắt đầu giảm.

Khi phương tiện cá nhân thành lựa chọn thứ hai

Theo thống kê sơ bộ của Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, trung bình mỗi ngày, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hơn 10 nghìn người đi vé tháng; ngày bình thường có khoảng 32 - 34 nghìn lượt hành khách, ngày cuối tuần dao động từ 28 - 30 nghìn lượt khách.

Có mặt trong chuyến tàu xuất phát từ ga Yên Nghĩa lúc 7h sáng, chị Tina Nguyễn (quận Hà Đông, TP Hà Nội) cố tìm cho mình một chỗ ngồi nhưng không còn. Đây là tình trạng thường xuyên xảy ra trên các chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông vào các khung giờ cao điểm.

Cũng như các đồng nghiệp, chị Tina phải có mặt ở văn phòng chấm công lúc 8h sáng. Trước đó, khi còn di chuyển bằng xe máy, chị sẽ phải ra khỏi nhà lúc 6h30 để di chuyển từ Yên Nghĩa lên Cát Linh. Tuy nhiên, khi tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Việt Nam đi vào hoạt động, thời gian di chuyển đã được rút ngắn. “Tôi chuyển hẳn sang dùng tàu điện để đi làm hằng ngày, tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Vì nhà không gần ga tàu lắm nên thường người nhà sẽ dùng xe máy chở tôi ra ga. Khi đến ga cuối tôi có thể đi bộ hoặc gọi xe công nghệ đến chỗ làm” - chị Tina chia sẻ.

Cũng sử dụng tàu điện hằng ngày, nhưng bà Phạm Minh Tuyết (quận Hà Đông) lại chọn đi vào thời gian thấp điểm để tránh đông đúc. Do thuộc một trong 5 đối tượng được miễn phí vé tàu (người cao tuổi - PV), nên bà Tuyết không phải mất chi phí gì trong suốt chuyến đi. Thực tế hiện nay đã có rất nhiều người xem tàu điện trên cao là phương tiện di chuyển thường xuyên, còn xe cá nhân giờ chỉ còn là ưu tiên thứ hai.

Giảm dần lệ thuộc vào phương tiện cá nhân

Hà Nội sắp kết thúc kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự đô thị trong năm 2023 (từ 15.2 - 1.11.2023) nhằm chấm dứt tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, “đòi lại” nguyên trạng vỉa hè, lòng đường khỏi các hành vi kinh doanh, buôn bán, đặc biệt là trông giữ phương tiện sai quy định. Trong giai đoạn này, nhiều tài xế ôtô đã phải “than trời” vì khó tìm chỗ đỗ xe khi vào các khu trung tâm.

“Nhiều nơi còn không nhận xe bán tải vì sợ chiếm diện tích” - anh Nguyễn Hùng (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ. Vì vậy, khi có nhu cầu vào khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, nhiều người dân đã chọn phương án di chuyển bằng xe công nghệ, xe buýt. Ngoài ra hiện đã có thêm dịch vụ kết nối như xe đạp công cộng nên nhiều người giảm dần lệ thuộc vào xe cá nhân.

“Giờ mà áp dụng được mô hình park & ride thì tôi nghĩ phương tiện công cộng sẽ ngày càng thu hút người dân sử dụng” - anh Nguyễn Hùng (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ.

Park & Ride - hiểu đơn giản là mô hình bãi đỗ xe trung chuyển, được đặt tại các nhà ga, trạm xe buýt. Người dân đi xe cá nhân đến, gửi và tiếp tục dùng phương tiện công cộng...

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Trường hợp miễn lệ phí đăng ký cấp biển phương tiện giao thông từ tháng 10.2023

nguyễn thuý |

Bạn đọc có email thuthaoxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, các trường hợp nào được miễn lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định mới?

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2.9

Xuyên Đông |

Dịp nghỉ lễ 2.9 kéo dài, nhiều người đã lên kế hoạch cho những hành trình du lịch. Nếu ở lại Thủ đô, người dân có thể lựa chọn một số phương tiện dưới đây để có những trải nghiệm tuyệt vời.

Căn cứ để cảnh sát dừng phương tiện giao thông đường bộ khi tuần tra

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát và căn cứ dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.

Độ tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể về độ tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Nghiên cứu, điều chỉnh niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh quy định về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt.

Chỉ tuyển dụng công chức với người vượt qua kỳ thi kiểm định

Lam Duy |

Theo nghị định mới của Chính phủ, kể từ ngày 1.8.2024, cơ quan tuyển dụng công chức chỉ tuyển dụng công chức đối với người đạt kết quả kiểm định.

"Ngồi tựa mạn thuyền" remix nhạc sàn và những tranh cãi về xâm lăng văn hóa

Mi Lan |

Bản remix bài dân ca quan họ “Ngồi tựa mạn thuyền” sau khi lên sóng trong chương trình “Giai điệu kết nối” đã được chia sẻ rầm rộ và kéo theo muôn chiều tranh cãi.

Nghị định đột phá, gỡ vướng trong thanh toán khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Lệ Hà |

Nghị định 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 146/2018/NĐ-CP với các quy định mang tính đột phá, gỡ được nhiều vướng mắc trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

Trường hợp miễn lệ phí đăng ký cấp biển phương tiện giao thông từ tháng 10.2023

nguyễn thuý |

Bạn đọc có email thuthaoxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, các trường hợp nào được miễn lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định mới?

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2.9

Xuyên Đông |

Dịp nghỉ lễ 2.9 kéo dài, nhiều người đã lên kế hoạch cho những hành trình du lịch. Nếu ở lại Thủ đô, người dân có thể lựa chọn một số phương tiện dưới đây để có những trải nghiệm tuyệt vời.

Căn cứ để cảnh sát dừng phương tiện giao thông đường bộ khi tuần tra

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát và căn cứ dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.

Độ tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể về độ tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Nghiên cứu, điều chỉnh niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh quy định về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt.