Để thiếu xăng dầu cục bộ là một khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đã có một nguồn dự trữ tài chính lớn và xăng dầu trong nước đáp ứng được 2/3 nhu cầu - chứ không phải hoàn toàn nhập khẩu. Để xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, nhất là ở TPHCM để lặp lại lần thứ hai, là một khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành của các cơ quan có chức năng.

Chiều 12.10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng tổ đại biểu Quốc hội TPHCM, đơn vị số 10 tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn trước kỳ họp lần thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã phản ánh về tình trạng thiếu xăng dầu tại thành phố trong thời gian qua. Cử tri cho rằng, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính nên mời các nhà cung cấp xăng dầu để họp bàn tìm tiếng nói chung, giải quyết khó khăn để đảm bảo lợi ích hài hòa các bên, từ đó bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho người dân được ổn định.

Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội cử một tổ giám sát, kiểm tra Bộ Công Thương và Bộ Tài chính trong quá trình điều hành giá xăng dầu thời gian qua. “Tại sao lại để xảy ra tình trạng như vậy và ai là người phải chịu trách nhiệm?” - một cử tri đặt vấn đề.

Trao đổi với cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đối với cả nước, đặc biệt là TPHCM, giá xăng dầu và nguồn cung xăng dầu ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân.

Chủ tịch nước cho biết, chúng ta đã có một nguồn dự trữ tài chính lớn của quốc gia và xăng dầu trong nước đáp ứng được 2/3 nhu cầu chứ không phải hoàn toàn nhập khẩu. Ngoài ra, xăng dầu bây giờ lưu thông toàn cầu, có tiền là mua được.

Nhưng để xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, nhất là ở TPHCM lặp lại lần thứ hai là một khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành của các cơ quan có chức năng.

Chính vì vậy, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và UBND TPHCM phải có trách nhiệm trong vấn đề này, để đảm bảo hoạt động bình thường của xăng dầu trên địa bàn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các cử tri huyện Hóc Môn. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các cử tri huyện Hóc Môn. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước dẫn số liệu của Hải quan TPHCM cho biết, năm nay chúng ta đã nhập khẩu trên 3 tỉ USD xăng dầu, không phải ít. Nhưng do nhu cầu quá lớn, năm ngoái có dịch COVID-19 nên tiêu dùng ít, bây giờ sản xuất, tiêu dùng tăng nên nhu cầu xăng dầu tăng lên. Chúng ta không dự báo được hết vấn đề này, cùng với biến động về giá khiến chúng ta không điều hành kịp thời.

“Có những buổi tối hàng trăm chuyến xe bồn của tập đoàn xăng dầu chở vào thành phố. Vì là doanh nghiệp nhà nước nên tập đoàn xăng dầu phải chịu lỗ để bán và như thế ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh tế nhà nước. Vậy chúng ta đang nói nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa thì đặt ra phải điều hành kịp thời hơn nữa với giải pháp kịp thời nhất về giá” – Chủ tịch nước nói.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để lập lại trật tự thị trường xăng dầu?

Cường Ngô |

Sáng nay 12.10, Bộ Công Thương họp bàn với các doanh nghiệp về vấn đề xăng dầu. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thị trường này có những dấu hiệu bất ổn với hàng trăm cây xăng bị gián đoạn về nguồn cung khiến đời sống của một bộ phần người dân bị đảo lộn. Giới chuyên gia nhấn mạnh, đây là hiện tượng chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử và cần có giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Cửa hàng xăng dầu TPHCM sau tăng giá, phải đi 2-3 nơi mới mua được xăng

NGỌC LÊ - THANH VŨ |

TPHCM - Ngày 12.10, nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Thành phố vẫn treo biển hết xăng. Một số cây xăng hết hàng từ những ngày trước đã mở bán trở lại.

Vì sao có những doanh nghiệp 3 tháng không nhập xăng dầu?

Cường Ngô |

Chỉ 19 trong số 33 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nhập khẩu, còn lại không thấy nguồn hàng về. Câu hỏi đặt ra là hạn mức nhập khẩu đối với những doanh nghiệp này là bao nhiêu? Việc kiểm tra, kiểm soát nhập khẩu theo hạn ngạch được Bộ Công Thương giám sát như thế nào?

U22 Việt Nam chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 32

TAM NGUYÊN |

U22 Việt Nam nên đón nhận quy định không sử dụng cầu thủ quá tuổi SEA Games 32 theo cách nào?

QL1 qua Phú Yên: Sửa chữa không triệt để, lưu thông bất an

Hoài Luân |

Dù đã được đơn vị thi công khắc phục trước Tết, thế nhưng đến nay, nhiều đoạn trên tuyến QL1 qua Phú Yên vẫn chưa được sửa chữa triệt để, khiến cho người tham gia giao thông cảm thấy lo lắng, bất an, đặc biệt là xe máy.

Hình tượng “Nhà hát Đó” ở Nha Trang gây tranh luận

Hữu Long |

Trên một số phương tiện truyền thông giới thiệu nhà hát mới xây ở Nha Trang có tên “Đó” như một biểu tượng về du lịch, văn hóa mới của địa phương. Nhiều tranh luận đã nổ ra ngay sau khi về ý nghĩa thực sự của nhà hát này.

Quyền Linh: Khán giả khiếu nại vì tưởng tôi PR cho hơn 100 sản phẩm giả mạo

ĐÔNG DU |

Trả lời phỏng vấn Lao Động, nghệ sĩ Quyền Linh nói suốt hơn 1 năm qua, anh bị hàng trăm người lợi dụng cắt ghép hình ảnh để PR cho sản 100 sản phẩm của họ nhằm trục lợi.

Hội nghị An ninh Munich: Ông Zelensky kêu gọi hỗ trợ Ukraina nhanh hơn

Thanh Hà |

Tại Hội nghị An ninh Munich, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky kêu gọi các đồng minh hỗ trợ nhanh hơn.

Làm thế nào để lập lại trật tự thị trường xăng dầu?

Cường Ngô |

Sáng nay 12.10, Bộ Công Thương họp bàn với các doanh nghiệp về vấn đề xăng dầu. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thị trường này có những dấu hiệu bất ổn với hàng trăm cây xăng bị gián đoạn về nguồn cung khiến đời sống của một bộ phần người dân bị đảo lộn. Giới chuyên gia nhấn mạnh, đây là hiện tượng chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử và cần có giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Cửa hàng xăng dầu TPHCM sau tăng giá, phải đi 2-3 nơi mới mua được xăng

NGỌC LÊ - THANH VŨ |

TPHCM - Ngày 12.10, nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Thành phố vẫn treo biển hết xăng. Một số cây xăng hết hàng từ những ngày trước đã mở bán trở lại.

Vì sao có những doanh nghiệp 3 tháng không nhập xăng dầu?

Cường Ngô |

Chỉ 19 trong số 33 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nhập khẩu, còn lại không thấy nguồn hàng về. Câu hỏi đặt ra là hạn mức nhập khẩu đối với những doanh nghiệp này là bao nhiêu? Việc kiểm tra, kiểm soát nhập khẩu theo hạn ngạch được Bộ Công Thương giám sát như thế nào?