Đề nghị người tiêu dùng được trả lại hàng hoá nếu không đúng như quảng cáo

PHẠM ĐÔNG |

Đại biểu Quốc hội đề nghị người tiêu dùng được hoàn trả toàn bộ chi phí mua sắm sản phẩm, hàng hoá không đúng như quảng cáo giới thiệu, cam kết hoặc công bố của tổ chức, cá nhân kinh doanh để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Đề nghị bổ sung quyền được trả lại sản phẩm, hàng hoá

Chiều 5.4, hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Góp ý vào dự thảo, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) - đề nghị ban soạn thảo xem xét quy định quyền được trả lại sản phẩm, hàng hoá. Theo đó, người tiêu dùng được hoàn trả toàn bộ chi phí mua sắm sản phẩm, hàng hoá cần được áp dụng không chỉ đối với hàng hoá có khuyết tật mà còn với sản phẩm, hàng hoá không đúng như quảng cáo giới thiệu, cam kết hoặc công bố của tổ chức, cá nhân kinh doanh để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị cho phép người tiêu dùng được phản hồi, đánh giá về tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp.

Đồng thời hiển thị đầy đủ và chính xác kết quả phản hồi, đánh giá, trừ những trường hợp phản hồi, đánh giá đó có vi phạm pháp luật và trái với đạo đức xã hội để phù hợp với thực tiễn và tăng tính khả thi cũng như hiệu lực, hiệu quả.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị ban soạn thảo xem xét, bổ sung thực hiện các biện pháp giám sát, phát hiện, cảnh báo cho người tiêu dùng về các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các nền tảng có dấu hiệu nghi ngờ bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Đồng thời, quy định về thời hạn loại bỏ khỏi nền tảng số những tổ chức, cá nhân vi phạm.

Giám sát chặt chẽ các sản phẩm lương thực, thực phẩm

Đại biểu Phạm Đình Thanh (đoàn Kon Tum) - nêu ý kiến, để bảo vệ người tiêu dùng, cần thiết bổ sung thêm quy định cơ quan nhà nước, tổ chức trong những trường hợp cụ thể. Theo đó, phải có trách nhiệm giám sát, phát hiện, ngăn chặn hoặc đề nghị cơ quan chức năng ngăn chặn hành vi sản xuất, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

Đây là những sản phẩm có thể gây nguy hại đến sức khỏe, tính mạng hoặc gây thiệt hại về kinh tế của người tiêu dùng… Đặc biệt là những sản phẩm, hàng hóa mà người tiêu dùng sử dụng hàng ngày như lương thực, thực phẩm. Ví dụ như hành vi sản xuất, chế biến, tiêu thụ thực phẩm bẩn, "tình trạng trồng rau hai luống, lợn hai chuồng"; tình trạng bơm nước, tạp chất vào thịt, cá, tôm để đưa đi tiêu thụ để xuất hiện rất nhiều.

Đại biểu Phạm Đình Thanh - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum. Ảnh: QH
Đại biểu Phạm Đình Thanh - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum. Ảnh: QH

Đại biểu dẫn chứng, thời gian qua, trong thực tế đã xảy ra vụ việc người tiêu dùng, nhất là công nhân, học sinh khu công nghiệp, trường học đã trở thành nạn nhân của các hành vi này. Rất nhiều trường hợp đã bị ngộ độc thực phẩm, ngộ độc thức ăn…

Đại biểu cho rằng, những hành vi này nếu được phát hiện, ngăn chặn từ sớm trong quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển thì những sản phẩm hàng hóa này sẽ không đến tay người tiêu dùng và sẽ không gây thiệt hại đối với người tiêu dùng như xảy ra thời gian vừa qua.

Đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai. Ảnh: QH
Đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai. Ảnh: QH

Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) - cho rằng, khi xác định cơ chế để bảo vệ được người tiêu dùng phải thực sự khả thi và phù hợp với thực tiễn, nên cần có cơ chế thực sự hiệu quả và đảm bảo tính khả thi trong việc bảo vệ người tiêu dùng.

Đề cập đến vai trò của tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức chính trị - xã hội, đại biểu cho rằng các quy định này chưa đủ mạnh, chưa tạo được động lực, cơ sở để các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là các hội chủ động khởi kiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Vì vậy, cần có thêm quy định về hỗ trợ kinh phí cho các tổ chức có đủ nguồn lực, đủ cơ sở để họ tham gia việc bảo vệ quyền lợi dùng.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Người tiêu dùng có phải bồi thường nếu thông tin sai sự thật về sản phẩm?

PHẠM ĐÔNG |

Tiếp tục phiên họp thứ 20, sáng 15.2, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Lộ lọt thông tin cá nhân người tiêu dùng, cần chế tài mạnh để xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Người tiêu dùng lo ngại về khả năng các thông tin của người tiêu dùng, nhất là thông tin cá nhân bị lộ, lọt hoặc bị sử dụng theo những mục đích không có lợi. Do vậy, đại biểu đề nghị hoàn thiện quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

Xác định danh tính người bán hàng online, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Vương Trần |

Theo đại biểu Quốc hội, với sự phát triển của thương mại điện tử, việc mua bán hàng online sẽ càng ngày càng trở thành quen thuộc, là xu thế tất yếu. Do đó, quy định về xác định danh tính người bán hàng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, tránh đi các yếu tố "may, rủi" khi giao dịch trên không gian mạng.

Sự thật về NutriZabet: Bóc mẽ những mạo nhận về chất lượng, chứng chỉ

Nhóm PV |

Nhằm tăng uy tín cho sản phẩm NutriZabet - vốn chỉ là thực phẩm chức năng không có tác dụng chữa bệnh - ông Nguyễn Văn Tâm và hệ thống bán hàng đã liên tục hạ thấp tác dụng của thuốc tây, đồng thời cung cấp cho bệnh nhân nhiều thông tin giả mạo.

Metro số 1 đứng trước nguy cơ thiếu nhân sự vận hành, bị khiếu kiện

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sắp hoàn thành nhưng đứng trước nguy cơ thiếu nhân sự vận hành, bị nhà thầu khiếu kiện. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc công ty vận hành Metro số 1 hết kinh phí hoạt động nhưng gần 2 năm qua chưa được giải quyết.

Bắt quả tang một phóng viên cưỡng đoạt 100 triệu đồng của doanh nghiệp

PV |

Điện Biên - Công an TP Điện Biên Phủ vừa bắt quả tang 1 phóng viên về hành vi cưỡng đoạt tài sản khi đang nhận 100 triệu đồng của doanh nghiệp.

Việt Nam cập nhật về tàu Hải Dương Địa chất 4 của Trung Quốc ở Biển Đông

Thanh Hà |

Các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam cho biết, tàu Hải Dương Địa chất 4 đã rời vùng biển của Việt Nam.

Tuyển Việt Nam tăng 1 bậc trên bảng xếp hạng FIFA

Chi Trần |

Đội tuyển Việt Nam đứng thứ 95 trong bảng xếp hạng thế giới tháng Ba do FIFA công bố.

Người tiêu dùng có phải bồi thường nếu thông tin sai sự thật về sản phẩm?

PHẠM ĐÔNG |

Tiếp tục phiên họp thứ 20, sáng 15.2, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Lộ lọt thông tin cá nhân người tiêu dùng, cần chế tài mạnh để xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Người tiêu dùng lo ngại về khả năng các thông tin của người tiêu dùng, nhất là thông tin cá nhân bị lộ, lọt hoặc bị sử dụng theo những mục đích không có lợi. Do vậy, đại biểu đề nghị hoàn thiện quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

Xác định danh tính người bán hàng online, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Vương Trần |

Theo đại biểu Quốc hội, với sự phát triển của thương mại điện tử, việc mua bán hàng online sẽ càng ngày càng trở thành quen thuộc, là xu thế tất yếu. Do đó, quy định về xác định danh tính người bán hàng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, tránh đi các yếu tố "may, rủi" khi giao dịch trên không gian mạng.