Lộ lọt thông tin cá nhân người tiêu dùng, cần chế tài mạnh để xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Người tiêu dùng lo ngại về khả năng các thông tin của người tiêu dùng, nhất là thông tin cá nhân bị lộ, lọt hoặc bị sử dụng theo những mục đích không có lợi. Do vậy, đại biểu đề nghị hoàn thiện quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

Tiếp tục phiên họp thứ 20, sáng nay (15.2), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Theo chương trình dự kiến, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ được Quốc hội tiếp tục cho ý kiến, xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 5 (5.2023).

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho rằng, việc thu thập thông tin cá nhân của người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong thời gian qua đang trở nên phổ biến. Tuy nhiên, người tiêu dùng lo ngại về khả năng các thông tin của người tiêu dùng, nhất là thông tin cá nhân bị lộ, lọt hoặc bị sử dụng theo những mục đích không có lợi cho người tiêu dùng.

Do đó, đại biểu Hòa cho rằng việc sửa luật lần này cần quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong bảo vệ thông tin cá nhân, củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

"Thực tế có rất nhiều số điện thoại, thông tin cá nhân của người dân bị bán, sử dụng sai mục đích khiến nhiều người bị làm phiền vào các mục đích chào bán bất động sản, chứng khoán, giao dịch tiền ảo. Điều này khiến người dân rất khó chịu khi bị làm phiền, quấy nhiễu hàng ngày" - ông Hòa nói và đề nghị hoàn thiện trong quy định pháp luật về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

Theo đại biểu Hòa, thông tin của người tiêu dùng không chỉ dừng ở “thông tin cá nhân của người tiêu dùng” mà cần bao gồm cả các thông tin khác của người tiêu dùng.

Để dự án luật chặt chẽ hơn, ông Hòa đề nghị quy định biện pháp chế tài nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm quy định về bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng nhằm.

Việc này nhằm sớm thiết lập trật tự, kỷ luật, kỷ cương trên thị trường hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, tạo tiền đề phát triển bền vững thị trường hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng ở nước ta trong thời gian tới.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh: Hải Nguyễn
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh: Hải Nguyễn

Qua nghiên cứu dự án luật, đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng, khái niệm “người tiêu dùng” quy định trong luật chưa rõ, chưa phù hợp với điều kiện hiện tại, nhất là với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin.

Người tiêu dùng trong hình thức giao dịch truyền thống có nhiều khác biệt với giao dịch mới như giao dịch trên nền tảng số, giao dịch trên Internet… Do đó, đại biểu đề nghị, dự thảo cần có sửa đổi đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng không chỉ dừng lại đối với nền tảng bán hàng trực tuyến mà còn mở rộng sang đối với nền tảng trung gian trực tuyến.

Đồng thời, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng sẽ phải chịu thêm nhiều trách nhiệm đặc biệt là trong cung cấp hàng hóa, dịch vụ và bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng, thông tin về quá trình tiêu dùng, các thông tin khác do người tiêu dùng hoặc tổ chức, cá nhân đưa ra liên quan đến giao dịch.

Ngoài ra, đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cần có những quy định cụ thể hơn trong việc tạo điều kiện để các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước đó, thảo luận về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, một số ý kiến đại biểu đề nghị cần làm rõ hơn nội dung và giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các bên tham gia, giữa người bán và người mua.

Bên cạnh đó, có ý kiến đại biểu đề nghị bổ sung quy định khi đã tham gia bán hàng trên mạng thì cần phải xác định danh tính.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Xác định danh tính người bán hàng online, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Vương Trần |

Theo đại biểu Quốc hội, với sự phát triển của thương mại điện tử, việc mua bán hàng online sẽ càng ngày càng trở thành quen thuộc, là xu thế tất yếu. Do đó, quy định về xác định danh tính người bán hàng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, tránh đi các yếu tố "may, rủi" khi giao dịch trên không gian mạng.

Lạm quyền người tiêu dùng gây thiệt hại, xử lý thế nào?

NHÓM PV |

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy nêu một thực tế: Một số trường hợp người tiêu dùng đã lạm dụng quyền của mình, dẫn tới việc đưa tin sai sự thật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa gây ảnh hưởng lợi ích của cá nhân, tổ chức kinh doanh.

Vẫn có tình trạng quảng cáo, thổi phồng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng

Nhóm PV |

Theo đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam), thời gian vừa qua, thực tế vẫn có tình trạng cung cấp thông tin cho người tiêu dùng có những dấu hiệu vi phạm như việc quảng cáo, cung cấp thông tin thổi phồng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về hàng hóa, sản phẩm, chương trình khuyến mại... Điều này gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Làm pin mặt trời từ bụi Mặt trăng: Tương lai của du hành vũ trụ

Anh Vũ |

Công nghệ tạo ra pin mặt trời từ bụi Mặt trăng có thể giúp loài người sớm xây dựng căn cứ của mình trên vệ tinh tự nhiên của Trái đất.

Ám ảnh tai nạn trên đèo dốc Kon Tum

THANH TUẤN |

Nhiều năm qua, các tuyến đường đèo qua địa phận tỉnh Kon Tum luôn trở thành nỗi ám ảnh đối với các tài xế xe khách, xe tải. Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra gây nhiều thương vong…

Nga tuyên bố thắng lợi trên chiến trường Ukraina

Ngọc Vân |

Nga tuyên bố chọc thủng hai tuyến phòng thủ kiên cố của Ukraina ở phía đông, trong khi Kiev thừa nhận các cuộc tấn công không ngừng của Nga gây khó khăn.

Văn Quyết và những cầu thủ bùng nổ tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Nhiều cầu thủ tại mùa giải năm nay đang chơi bùng nổ và một trong số đó là tiền đạo Nguyễn Văn Quyết.

Loạt trụ sở "ma" nhiều năm án ngữ trên đất vàng ở Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Không ít trụ sở nhà nước nằm trên đất vàng ở tỉnh Quảng Trị bị bỏ hoang lâu ngày, dẫn đến tình trạng xuống cấp, lãng phí nghiêm trọng và mất mỹ quan đô thị.

Xác định danh tính người bán hàng online, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Vương Trần |

Theo đại biểu Quốc hội, với sự phát triển của thương mại điện tử, việc mua bán hàng online sẽ càng ngày càng trở thành quen thuộc, là xu thế tất yếu. Do đó, quy định về xác định danh tính người bán hàng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, tránh đi các yếu tố "may, rủi" khi giao dịch trên không gian mạng.

Lạm quyền người tiêu dùng gây thiệt hại, xử lý thế nào?

NHÓM PV |

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy nêu một thực tế: Một số trường hợp người tiêu dùng đã lạm dụng quyền của mình, dẫn tới việc đưa tin sai sự thật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa gây ảnh hưởng lợi ích của cá nhân, tổ chức kinh doanh.

Vẫn có tình trạng quảng cáo, thổi phồng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng

Nhóm PV |

Theo đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam), thời gian vừa qua, thực tế vẫn có tình trạng cung cấp thông tin cho người tiêu dùng có những dấu hiệu vi phạm như việc quảng cáo, cung cấp thông tin thổi phồng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về hàng hóa, sản phẩm, chương trình khuyến mại... Điều này gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.