Đánh giá toàn diện Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn

PHẠM ĐÔNG |

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn tại huyện Cần Giờ (TPHCM) có quy mô dự kiến là 571 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 113,5 nghìn tỉ đồng.

Ngày 28.8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước (Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển); nghe báo cáo chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn.

Theo Văn phòng Chính phủ, tại cuộc họp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo về Dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn tại huyện Cần Giờ (TPHCM) cung cấp các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển; với quy mô dự kiến là 571 ha; tổng vốn đầu tư khoảng 113,5 nghìn tỉ đồng; chia làm 7 giai đoạn đầu tư trong vòng 22 năm.

Theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty hàng Hải Việt Nam Nguyễn Cảnh Tĩnh, dự án được đánh giá có tính khả thi cao vì sản lượng hàng hóa đã được xác định.

Ông đề nghị TPHCM chỉ đạo các giải pháp, bảo đảm vấn đề giao đất cho dự án theo đúng tiến độ ở từng giai đoạn; đồng thời xây dựng, công bố rõ các tiêu chí, điều kiện trong thu hút đầu tư cũng như những vấn đề mà nhà đầu tư cần phải cam kết.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã báo cáo, trao đổi thêm về những vấn đề cụ thể liên quan đến công tác quy hoạch, sự biến động về rừng khi triển khai dự án và vấn đề kết nối giao thông của dự án; việc huy động và bố trí vốn thực hiện các hợp phần của dự án.

UBND TPHCM khẳng định và cam kết, việc đánh giá chi tiết tác động môi trường của dự án cảng sẽ được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định pháp luật về môi trường, đảm bảo không ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

Những yêu cầu đối với nhà đầu tư về công nghệ khai thác hiện đại, thân thiện với môi trường, đảm bảo quá trình đầu tư xây dựng và hoạt động khai thác cảng không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đặc biệt là khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ sẽ được nghiên cứu, xây dựng để lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cảng.

Cuộc họp nghe báo cáo chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn. Ảnh: Nguyễn Hoàng
Cuộc họp nghe báo cáo chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành liên quan, UBND TPHCM rà soát tính đồng bộ, thống nhất của dự án với các quy hoạch liên quan, khẩn trương hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để tiến hành thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tiếp tục làm rõ các mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn, "vòng đời dự án" theo đúng quy định pháp luật; bổ sung yêu cầu, định hướng về chuyển giao công nghệ hiện đại…

"Thiết kế của Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn phải đồng bộ, tổng thể, chi tiết cho 7 giai đoạn đầu tư, xác định rõ vị trí các khu chức năng, giải quyết mối quan hệ với các cụm cảng biển khác, hạ tầng dùng chung, hạ tầng kết nối, đào tạo nhân lực…", Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý.

Phó Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, "không bỏ qua, hy sinh môi trường", bảo đảm lợi ích tổng thể, hài hòa, tránh xung đột với các dự án khác.

Dự án phải góp phần thực hiện mục tiêu phát triển một số cảng biển đủ khả năng cạnh tranh quốc tế và khu vực; tìm được nhà đầu tư có năng lực công nghệ, nhân lực, quản trị…, thu hút được các hãng tàu lớn trên thế giới; có lộ trình chuyển đổi thành cảng biển xanh với hạ tầng đi kèm.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Năng lực cảng biển tại Quảng Ngãi chưa đáp ứng nhu cầu

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi có lợi thế về cảng biển nước sâu, nhưng lượng hàng hóa nhập và xuất qua cảng không nhiều, dẫn đến vận tải biển, kinh tế hàng hải chưa thể bứt phá.

1.000 người sẽ tham gia "Chuyến tàu huyền thoại" ở Cảng Sài Gòn

Vân Hoa |

Khai mạc Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện” với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” sẽ diễn ra vào tối ngày 31.05.2024 tại Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn.

Cần 351.500 tỉ đồng đầu tư hệ thống cảng biển

Phạm Đông |

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỉ đồng, tăng 38.500 tỉ đồng; trong đó cảng biển TPHCM từ cảng biển loại 1 được quy hoạch thành cảng biển đặc biệt.

Chưa vội thành lập Liên đoàn Pickleball

Nhóm PV |

Góc nhìn thể thao số 178: ông Lê Thanh Hà - lãnh đạo Phòng Thể thao thành tích cao 2, Cục TDTT cho rằng chưa nên vội thành lập Liên đoàn Pickleball.

Nga dồn binh lực mạnh quyết chiếm cửa ngõ vào Donetsk

Thanh Hà |

Các lực lượng Nga đang tiến gần đến thành phố chiến lược quan trọng Pokrovsk ở vùng Donetsk phía đông Ukraina.

Loạt vi phạm trong cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại DIC Corp

Lam Duy |

Hàng loạt hạn chế, thiếu sót và vi phạm xảy ra trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại Công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng - DIC, nay là Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng - DIC Corp vừa được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.

TPHCM khánh thành loạt dự án giao thông, môi trường dịp lễ 2.9

MINH QUÂN |

Nhân dịp lễ Quốc khánh 2.9, TPHCM sẽ đưa vào sử dụng nhiều dự án quan trọng trong lĩnh vực giao thông và môi trường, góp phần cải thiện hạ tầng và chất lượng cuộc sống cho người dân thành phố.

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam nhận "thưởng nóng" trước trận bán kết

MINH PHONG |

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam nhận "thưởng nóng" sau chiến thắng thuyết phục trước Henan (Trung Quốc) ở tứ kết giải quốc tế VTV Cup 2024.

Năng lực cảng biển tại Quảng Ngãi chưa đáp ứng nhu cầu

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi có lợi thế về cảng biển nước sâu, nhưng lượng hàng hóa nhập và xuất qua cảng không nhiều, dẫn đến vận tải biển, kinh tế hàng hải chưa thể bứt phá.

1.000 người sẽ tham gia "Chuyến tàu huyền thoại" ở Cảng Sài Gòn

Vân Hoa |

Khai mạc Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện” với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” sẽ diễn ra vào tối ngày 31.05.2024 tại Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn.

Cần 351.500 tỉ đồng đầu tư hệ thống cảng biển

Phạm Đông |

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỉ đồng, tăng 38.500 tỉ đồng; trong đó cảng biển TPHCM từ cảng biển loại 1 được quy hoạch thành cảng biển đặc biệt.