Phải sử dụng các cảng biển ngoài tỉnh để bốc dỡ hàng hóa
Theo lãnh đạo Sở GTVT, Quảng Ngãi có 8 bến cảng, bao gồm: Bến xuất sản phẩm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Bến cảng PTSC Quảng Ngãi, Bến cảng Gemadept Dung Quất, Bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, Bến cảng Doosan - Dung Quất, Bến cảng Tổng hợp Hào Hưng, Bến cảng chuyên dùng khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, và Bến cảng Sa Kỳ.
Theo ông Nguyễn Phong – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, quy hoạch điều chỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, cảng Dung Quất được quy hoạch với 14 bến cảng chính để đầu tư xây dựng, nhằm trở thành cảng biển có quy mô và hiện đại, đáp ứng cả sà lan loại lớn và tàu container. Tuy nhiên, sau nhiều năm đầu tư và đi vào hoạt động, Dung Quất hiện có 8 bến cảng (gồm 3 bến cảng tổng hợp: Hào Hưng, Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi (PTSC) và Gemadept; 5 bến cảng chuyên dùng: 1 bến của Doosan, 2 bến của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, bến cảng của nhà máy đóng tàu và cảng Hòa Phát Dung Quất).
Trong đó, chỉ có cảng Hòa Phát Dung Quất tiếp nhận được tàu có công suất từ 150 - 200 nghìn tấn, còn lại các cảng khác chỉ tiếp nhận tàu có công suất từ 50 - 70 nghìn tấn. Nhu cầu xuất nhập hàng hóa phục vụ sản xuất tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát - Dung Quất là rất lớn, trong khi năng lực cảng biển tại Dung Quất chưa đáp ứng, các doanh nghiệp đã phải sử dụng các cảng biển ngoài tỉnh để bốc dỡ hàng hóa.
Cảng biển Quảng Ngãi nói chung và cảng biển Dung Quất nói riêng chưa được đầu tư theo kịp nhu cầu xuất và nhập hàng hóa cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, điều này sẽ là trở ngại lớn đối với sự phát triển của khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Nguồn lực đầu tư hạn chế
Theo ông Nguyễn Phong, nguồn lực đầu tư từ ngân sách Nhà nước để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong và ngoài khu kinh tế, vùng ven biển, hải đảo tuy đã tập trung đầu tư nhưng còn hạn chế, chưa đồng bộ và chưa đáp ứng nhu cầu phát triển và thu hút đầu tư.
Quảng Ngãi tuy có lợi thế về cảng biển nước sâu, nhưng lượng hàng hóa nhập và xuất qua cảng không nhiều, dẫn đến vận tải biển và kinh tế hàng hải chưa thể phát triển nhanh. Hệ thống logistics chỉ mới đảm nhận được một số khâu trong toàn bộ quá trình hoạt động logistics, chưa đảm nhận được vai trò là trung tâm tiếp nhận, bảo quản, phân phối hàng hóa, một đầu mối quan trọng của hệ thống logistics để kết nối cảng với mạng giao thông quốc gia trong quá trình phân phối và tiếp nhận hàng hóa.
Ngoài ra, hạ tầng luồng hàng hải còn hạn chế, luồng tàu hẹp, độ sâu hạn chế, không hấp dẫn được chủ hàng và chủ tàu, hạn chế rất lớn đến năng lực của hệ thống cảng.