Có thể rút ngắn kỳ điều hành giá xăng dầu theo ngày được không?

Nhóm PV |

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) cho rằng, để điều chỉnh giá xăng dầu theo từng ngày nền kinh tế phải rất nhanh nhạy và linh hoạt.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu về kỳ điều hành giá xăng dầu có thể rút xuống còn 5 ngày hoặc theo hàng ngày để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền.

Vấn đề điều hành giá xăng dầu cũng như hiện tượng đứt gãy nguồn cung, nhiều cửa hàng xăng dầu tại các thành phố lớn mở bán nhỏ giọt, thậm chí đóng cửa hết hàng nhận được sự quan tâm của nhiều người dân. 

Bên hành lang Quốc hội, PV Lao Động đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) về nội dung này.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương)
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương). Ảnh: T.Vương

Thưa ông, rút ngắn kỳ điều hành giá xăng dầu có thể gỡ khó cho những bất cập hiện nay?

- Theo tôi phải có sự tính toán cụ thể của các chuyên gia kinh tế. Nói chung quãng thời gian mà biên độ càng ngắn thì giá xăng dầu bắt nhịp với thế giới càng nhanh, sát với thị trường quốc tế hơn nhưng vẫn còn các yếu tố cần xét đến liên quan điều hành trong nước.

Chúng ta có rất nhiều khâu từ các đầu mối nhập khẩu rồi đến phân phối đến đại lý và chính sách cũng còn nhiều vấn đề.

Nếu vẫn giữ được quỹ bình ổn giá thì giá được điều chỉnh theo quỹ này phải có cơ chế vận hành từ các bộ, ban, ngành, còn thời gian cũng phải do các bộ, ngành tính toán.

Hiện nay, nhiều cửa hàng xăng dầu ở nhiều nơi có hiện tượng bán nhỏ giọt và có thể có tình trạng “găm hàng”. Việc này cũng liên quan đến mặt hàng điều hành giá. Việc rút ngắn kỳ điều hành giá xăng dầu có gỡ khó cho những bất cập hiện nay không? Điều này cần phải tính toán kỹ lưỡng.

Theo ông, kỳ điều hành giá xăng dầu có thể giảm xuống còn 5 ngày hoặc từng ngày được không? Điều này có phù hợp với thực tế hiện nay?

- Theo tôi thì rất là khó. Đấy là tham vọng nhưng điều chỉnh giá theo từng ngày. Vì như tôi đã nói chúng ta không thả nổi theo thị trường và vẫn còn quỹ bình ổn giá, tức là ta vẫn có tác động vì mục tiêu kiềm chế lạm phát để bình ổn, giữ vững kinh tế vĩ mô.

Nếu thả nổi xăng dầu, ví dụ ngày mai giá biến động mạnh thì thế nào chúng ta cũng thấy nó sẽ chi phối các mặt hàng trong nước. Xăng dầu được coi như là mạch máu của nền kinh tế. Khi giá xăng dầu thay đổi thì các ngành kinh tế khác cũng thay đổi, dẫn đến chúng ta không thể kiềm chế lạm phát được.

Về mặt kinh doanh, giá xăng dầu đáp ứng cho người tiêu dùng càng nhanh thì càng tốt, và điều chỉnh giá hàng ngày là tốt nhất cho người tiêu dùng. Nhưng xét trên diện bình ổn kinh tế vĩ mô thì mục tiêu này quá tham vọng.

Tôi cho rằng để làm được như vậy nền kinh tế phải rất nhanh nhạy và linh hoạt thì mới được. Hiện tại, nền kinh tế chúng ta vừa mở nhưng chưa thực sự mạnh, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà đòi hỏi vừa linh hoạt, vừa phải gắn với việc kiềm chế lạm phát, bình ổn kinh tế vĩ mô. Trong khi có quá nhiều yêu cầu trong một hoạt động như vậy thì khó có thể đáp ứng được.

Vừa qua có hiện tượng nhiều cửa hàng xăng dầu mở bán nhỏ giọt hoặc thậm chí là đóng cửa không bán xăng dầu. Theo ông, đâu là nguyên nhân và giải pháp để giải quyết vấn đề này?

Tôi cho rằng, phải tìm nguyên nhân dẫn đến hiện tượng "găm hàng", thiếu hụt xăng dầu. Đây không phải câu chuyện của riêng Bộ Công Thương, vì nếu như chỉ ở Bộ Công Thương thì cơ quan này có thể xử lý được ngay theo tinh thần Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nói, ngành rất nỗ lực...

Tôi cho rằng, xảy ra hiện tượng các cửa hàng xăng dầu bán nhỏ giọt hay thậm chí có hiện tượng "găm hàng" vừa qua có nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, có thể do công thức tính giá của chúng ta không đáp ứng kịp thời với sự nhanh nhạy của thị trường.

Thứ hai là Quỹ bình ổn giá hiện nay cơ chế để sử dụng thường lâu, mất thời gian và liên quan đến nhiều bộ, ngành.

Thứ ba là vấn đề liên quan giá biến động trên thế giới, kể cả giá vận chuyển cũng đang biến động, làm cho giá xăng dầu thay đổi.

Khi siết chặt thì nạn buôn lậu xăng dầu và khi làm sạch thị trường có một thực tế là nguồn cung lại ít. Đây là vấn đề đặt ra và chúng ta phải tìm được nguyên nhân.

Nếu như các Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan ngồi lại cùng nhau để tìm ra đâu là nguyên nhân chính và xử lý được vấn đề đó thì sẽ đi vào căn cơ hơn là bây giờ chỉ nói chung chung trách nhiệm thuộc về Bộ Công Thương.

Xin cảm ơn đại biểu!

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Vì sao khan hiếm xăng dầu?

Cường Ngô |

Tìm hiểu từ phía các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, nhiều đơn vị cho biết, họ đang rất khó khăn về nguồn tiền để nhập hàng. Đó là một trong những nguyên nhân khiến nguồn cung xăng dầu đứt gãy cục bộ.

Thị trường xăng dầu căng thẳng, Petrolimex vẫn đảm bảo nguồn cung

Khương Duy |

Những ngày qua, nhiều cửa hàng xăng dầu phải tạm dừng hoạt động vì khan hàng. Trong khi đó, trao đổi với PV Lao Động, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định, toàn bộ cửa hàng xăng dầu Petrolimex vẫn mở bán bình thường, đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân cả nước.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu cấp đủ tín dụng cho doanh nghiệp xăng dầu

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 9.11, phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại (NHTM), yêu cầu các NHTM quyết liệt triển khai các giải pháp tín dụng, tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Vì sao khan hiếm xăng dầu?

Cường Ngô |

Tìm hiểu từ phía các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, nhiều đơn vị cho biết, họ đang rất khó khăn về nguồn tiền để nhập hàng. Đó là một trong những nguyên nhân khiến nguồn cung xăng dầu đứt gãy cục bộ.

Thị trường xăng dầu căng thẳng, Petrolimex vẫn đảm bảo nguồn cung

Khương Duy |

Những ngày qua, nhiều cửa hàng xăng dầu phải tạm dừng hoạt động vì khan hàng. Trong khi đó, trao đổi với PV Lao Động, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định, toàn bộ cửa hàng xăng dầu Petrolimex vẫn mở bán bình thường, đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân cả nước.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu cấp đủ tín dụng cho doanh nghiệp xăng dầu

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 9.11, phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại (NHTM), yêu cầu các NHTM quyết liệt triển khai các giải pháp tín dụng, tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.