Chỉ đạo mới nhất về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá tính khả thi, phương án huy động vốn, hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế… để lựa chọn kịch bản tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Ngày 10.4, Văn phòng Chính phủ cho biết, vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.

Thông báo nêu rõ, tại Kết luận số 49-KL/TW ngày 28.2.2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đã xác định mục tiêu "phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Giải pháp "Nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, chặt chẽ, toàn diện, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế để lựa chọn phương án đầu tư, công nghệ, kỹ thuật, vốn… xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ, khả thi, hiệu quả, có tầm nhìn chiến lược dài hạn, phát huy được các lợi thế, tiềm năng của đất nước, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới".

Như vậy, việc triển khai đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; một quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì cần phải đầu tư đường sắt tốc độ cao để giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Để hoàn thiện đề án đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ trình Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu:

Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ, kỹ lưỡng ý kiến của các đại biểu (các ý kiến góp ý, phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học, bao gồm ý kiến của GS.TSKH Lã Ngọc Khuê), trong đó đánh giá toàn diện các yếu tố: công nghệ, kỹ thuật, an toàn, tổ chức vận tải khai thác, năng lực vận tải (hàng hóa và hành khách) của đường sắt trên trục Bắc Nam (gồm đường sắt tốc độ cao và đường sắt khổ 1.000 mm hiện hữu).

Đồng thời đánh giá tính khả thi, phương án huy động vốn, hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế… để lựa chọn kịch bản tối ưu.

Phương án triển khai phải bảo đảm đồng bộ, thống nhất về tiêu chuẩn thiết kế, hạ tầng, tín hiệu, thiết bị, toa xe, đầu máy… Đối với các ga tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cần bố trí ở trung tâm, kết hợp đi ngầm, trên cao… bảo đảm thuận tiện cho hành khách;

Về tốc độ thiết kế: Tiếp tục làm rõ hơn dựa trên phân tích, nghiên cứu kinh nghiệm đầu tư, vận hành, khai thác hành khách kết hợp hàng hóa của các nước trên thế giới như Bộ Giao thông Vận tải báo cáo (làm rõ tiêu chuẩn, tổ chức khai thác vận tải, cách làm của từng nước).

Phân tích, chứng minh về hiệu quả kinh tế, tài chính đối với trường hợp chỉ vận tải hành khách, hoặc vận tải hành khách kết hợp vận tài hàng hóa.

Về chuyển giao công nghệ: nghiên cứu đề xuất lập Đề án riêng để phân tích, chọn đối tác chuyển giao công nghệ; lựa chọn tổ chức tiếp nhận công nghệ để làm chủ công nghệ (thành lập mới 1 tập đoàn nhà nước, giao doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân, đơn vị quân đội…).

Về phân kỳ đầu tư, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án phân kỳ đầu tư phù hợp, có thể kiến nghị đầu tư đồng thời, một lần để giảm thời gian, chi phí…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước) nghiên cứu, phản biện độc lập để lựa phương án tối ưu.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần phát triển đường sắt tốc độ cao

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, một quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần phát triển đường sắt tốc độ cao để giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Chính phủ đang xem xét đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

PHẠM ĐÔNG |

Chính phủ đang xem xét đề án về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trình Bộ Chính trị đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tháng 3

PHẠM ĐÔNG |

Ngày 19.2, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 57/TB-VPCP thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Dự báo bão sau hơn 400 ngày nhiệt độ cao bất thường

Song Minh |

Các nhà dự báo bão cảnh báo về một mùa bão sẽ đến sớm sau chuỗi 400 ngày nhiệt độ cao kỷ lục.

Bản tin công đoàn: Ba loại tiền lương dự kiến tăng đồng loạt từ ngày 1.7

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Đề xuất thêm quyền lợi với lao động nữ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; Công ty ở Đồng Nai thưởng hơn 7 triệu đồng cho công nhân mới; Công nhân sống trong các phòng trọ không đảm bảo chất lượng; Ba loại tiền lương nào dự kiến tăng đồng loạt từ ngày 1.7?

Cựu Vụ trưởng UBCKNN khai lý do sai phạm trong vụ FLC

Việt Dũng |

Việc FAROS của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết được công nhận là công ty đại chúng rồi niêm yết, bán cổ phiếu, chiếm đoạt hơn 3.600 tỉ của nhà đầu tư, cựu Vụ trưởng Lê Công Điền đã khai lý do sai phạm.

Đám cháy rừng trên núi đá bùng cháy lại vào sáng sớm

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Vụ cháy rừng trên núi đá dù đã bị khống chế, dập tắt trong đêm nhưng đã bùng phát trở lại vào sáng nay.

TPHCM còn 169 điểm ô nhiễm tồn đọng rác thải

Huyền Trân |

TPHCM - 169 điểm ô nhiễm còn tồn đọng rác thải trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, trong đó có 140 điểm đã được dọn dẹp vệ sinh nhưng tái phát sinh rác thải, 15 điểm mới phát sinh và 14 điểm chưa dọn dẹp vệ sinh.

Quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần phát triển đường sắt tốc độ cao

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, một quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần phát triển đường sắt tốc độ cao để giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Chính phủ đang xem xét đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

PHẠM ĐÔNG |

Chính phủ đang xem xét đề án về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trình Bộ Chính trị đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tháng 3

PHẠM ĐÔNG |

Ngày 19.2, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 57/TB-VPCP thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.