Trình Bộ Chính trị đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tháng 3

PHẠM ĐÔNG |

Ngày 19.2, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 57/TB-VPCP thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Nghiên cứu mở thêm đoạn tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ

Thông báo nêu rõ việc nghiên cứu mở rộng phạm vi thêm đoạn tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ.

Về hướng tuyến: Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, rà soát kỹ hướng tuyến để bảo đảm hướng tuyến thẳng nhất có thể, đồng thời tạo không gian mới. Nghiên cứu thêm việc giảm số lượng ga để giảm chi phí.

Về giải pháp, tập trung hoàn thiện thể chế, trong đó bao gồm Luật Đường sắt sửa đổi, quy định về đường sắt tốc độ cao; cơ chế huy động nguồn lực; cơ chế giải phóng mặt bằng, khai thác mỏ nguyên vật liệu...; tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bảo đảm năng lực thực hiện quản lý, vận hành, khai thác đường sắt tốc độ cao.

Thường trực Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương phối hợp với Văn phòng Chính phủ nghiên cứu thành lập Tổ công tác triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm tổ trưởng; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm tổ phó.

Tổ công tác có quy chế làm việc, dự kiến 1 tháng họp 1 lần để kịp thời xử lý, thúc đẩy công tác chuẩn bị, thực hiện dự án.

Các bộ, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai các nội dung có liên quan; trong đó, tập trung một số vấn đề trọng tâm:

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, các cán bộ kinh nghiệm trong ngành đường sắt về nhiều phương án để lựa chọn một phương án tối ưu trình Bộ Chính trị.

Khẩn trương hoàn thiện đề án, trình Thường trực Chính phủ, trình Bộ Chính trị trong tháng 3 năm 2024. Khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2024.

Bộ Giao thông Vận tải rà soát hoàn thiện thể chế, hệ thống định mức, tiêu chuẩn… để kịp thời sửa đổi, bổ sung tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho quá trình phát triển đường sắt nói chung và đường sắt tốc độ cao nói riêng; xây dựng, triển khai đề án về mô hình tổ chức, quản lý khai thác đường sắt quốc gia (trong đó có đường sắt tốc độ cao).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục triển khai các thủ tục để sớm hoàn thành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải chủ động xây dựng phương án hợp tác với các nhà tài trợ nước ngoài để huy động nguồn vốn phù hợp cho dự án; cân đối bố trí kế hoạch vốn trung hạn và hàng năm đáp ứng nhu cầu triển khai dự án.

Bộ Tài chính chủ trì tính toán tác động của việc đầu tư dự án đến nợ công; ưu tiên phân bổ dự toán ngân sách nhà nước hàng năm để phát triển khoa học, công nghệ trong lĩnh vực đường sắt; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải phân tích mô hình tài chính của dự án.

Đầu tư một số tuyến đường sắt quốc gia khác

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan khẩn trương làm việc với phía Trung Quốc để thống nhất biên bản ghi nhớ, phương án hỗ trợ, hợp tác đầu tư về 3 tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Hạ Long - Móng Cái (tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Quảng Ninh kéo dài).

Cần sớm đầu tư các tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng, kết hợp vận tải hàng hóa và hành khách; tuyến Cần Thơ - Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu là hành khách. Trước mắt cần tập trung đầu tư các tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (phấn đấu khởi công trong năm 2025), nghiên cứu phương án sử dụng vốn vay ưu đãi nước ngoài và phương án phát hành trái phiếu để đầu tư.

Sớm khởi động lại để triển khai đầu tư hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân theo đúng Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Tái cơ cấu, làm mới ngành đường sắt, hướng tới đường sắt tốc độ cao

Xuyên Đông |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận định, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cần làm mới hơn nữa, tái cơ cấu bộ máy, con người cho tinh gọn hiệu quả để phát triển hơn, đồng thời sớm hình thành đường sắt tốc độ cao như nghị quyết Bộ Chính trị đã đề ra.

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không thể chậm trễ, cần có quyết tâm

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc đầu tư đường sắt tốc độ cao liên quan đến lợi ích quốc gia, dân tộc nên không thể chậm trễ mà cần có quyết tâm chính trị mạnh mẽ thực hiện. Trong đó, tốc độ thiết kế 350 km/h và thực sự trở thành trục xương sống trên hành lang Bắc - Nam.

Đường sắt tốc độ cao phải là trục xương sống trên hành lang Bắc - Nam

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, đầu tư cho đường sắt cao tốc là đầu tư dài hạn cho tương lai. Do đó, đề án phải khẳng định được vai trò của tuyến đường sắt tốc độ cao là "trục xương sống" trên hành lang Bắc - Nam, động lực phát triển kinh tế.

2 sếp ngân hàng SCB đã chết không bị xử lý ở vụ Vạn Thịnh Phát

Quang Việt |

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, cơ quan công tố đã phân hoá vai trò đối với nhiều cá nhân liên quan, cũng như xác định sai phạm của 2 sếp ngân hàng SCB song họ đã chết để không xử lý trách nhiệm hình sự.

Chùa Phúc Khánh vẫn thu tiền dâng sao giải hạn

NHÓM PV |

Dù Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các địa phương không để xảy ra hoạt động dâng sao giải hạn tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo nhưng tại Chùa Phúc Khánh (quận Đống Đa, Hà Nội), việc thu tiền để thực hiện hoạt động này diễn ra công nhiên.

Mẹ bầu 8 tháng vẫn đi bốc vác mưu sinh không muốn nhận từ thiện

Tân Văn |

Cao Bằng - Hình ảnh mẹ bầu tháng thứ 8 vẫn miệt mài bốc vác để kiếm tiền trang trải cuộc sống đã lay động đến trái tim nhiều người.

Định hướng nghề sớm giúp thị trường không thừa thầy thiếu thợ

Chân Phúc |

Thay vì tiếp tục chọn học THPT, nhiều em học sinh đã định hướng nghề nghiệp tương lai từ sớm khi vừa kết thúc chương trình học THCS để chọn hướng học nghề với hy vọng sớm gia nhập thị trường lao động.

Huyện vùng ven TPHCM ngày càng có thêm nhiều đường phố khang trang

Huân Cao |

Thời gian qua, huyện Hóc Môn (TPHCM) đã được đầu tư xây nhiều công trình giao thông, giúp cho bộ mặt đô thị của một huyện vùng ven TPHCM ngày càng trở nên khang trang hơn.

Tái cơ cấu, làm mới ngành đường sắt, hướng tới đường sắt tốc độ cao

Xuyên Đông |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận định, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cần làm mới hơn nữa, tái cơ cấu bộ máy, con người cho tinh gọn hiệu quả để phát triển hơn, đồng thời sớm hình thành đường sắt tốc độ cao như nghị quyết Bộ Chính trị đã đề ra.

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không thể chậm trễ, cần có quyết tâm

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc đầu tư đường sắt tốc độ cao liên quan đến lợi ích quốc gia, dân tộc nên không thể chậm trễ mà cần có quyết tâm chính trị mạnh mẽ thực hiện. Trong đó, tốc độ thiết kế 350 km/h và thực sự trở thành trục xương sống trên hành lang Bắc - Nam.

Đường sắt tốc độ cao phải là trục xương sống trên hành lang Bắc - Nam

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, đầu tư cho đường sắt cao tốc là đầu tư dài hạn cho tương lai. Do đó, đề án phải khẳng định được vai trò của tuyến đường sắt tốc độ cao là "trục xương sống" trên hành lang Bắc - Nam, động lực phát triển kinh tế.