Cả Nhà nước và nhà đầu tư cùng thu phí dự án cao tốc hơn 25.000 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành rất được đồng bào Đông Nam Bộ, Tây Nguyên chờ đợi. Sau khi hoàn thành dự án này, cả Nhà nước và nhà đầu tư cùng thu phí.

Không có rủi ro tài chính với doanh nghiệp khi làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Tiếp tục kỳ họp thứ 7, chiều 25.5, Quốc hội thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Phát biểu ý kiến, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là dự án đồng bào Đông Nam Bộ, Tây Nguyên chờ đợi. Bộ GTVT rất mừng khi được Chính phủ, Quốc hội quan tâm dành 50% kinh phí tổng mức đầu tư và 50% để kêu gọi doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng, đây sẽ là tuyến đường đẹp, có hiệu quả lớn trong phát triển kinh tế xã hội kết nối Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ và TPHCM.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỉ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 12.770 tỉ đồng, còn lại là nhà đầu tư trúng thầu sẽ bỏ 12.770 tỉ đồng. Vì đây là con số rất lớn nên rất nhiều đại biểu quan tâm về tính khả thi.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định có thể yên tâm về việc thu hút đầu tư vì nhiều yếu tố.

Trước hết, đây là dự án có thời gian thu phí không quá dài - chỉ khoảng 18 năm, đã đảm bảo lãi suất ngân hàng, tỉ suất đầu tư và tương đồng với 3 dự án PPP (đối tác công tư) trên trục Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành và sắp tới sẽ thu phí.

Trước đây, khi không có phần vốn nhà nước tham gia, các dự án BOT có thời gian thu phí dài khoảng 30 năm, dự án nào thật tốt thì trên 25 năm. Còn với dự án này, thời gian thu phí khoảng 18 năm nên nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chuyên về BOT rất thích.

Một điểm khác, Bộ trưởng cho biết với cơ chế nhà nước tham gia, doanh nghiệp về cơ bản không có rủi ro. Khi Quốc hội chính thức phê duyệt Luật Đường bộ, cho phép thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, đồng nghĩa với dự án này, cả Nhà nước và nhà đầu tư cùng thu phí.

“Chúng ta hoàn toàn có thể ưu tiên cho nhà đầu tư thu trước, Nhà nước thu sau nên rủi ro tài chính với doanh nghiệp là gần như không có” – Bộ trưởng khẳng định và thông tin trên thực tế đã có nhà đầu tư quan tâm, đề xuất đối với dự án này.

Trả lời thắc mắc của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh về việc cử tri lo ngại khu dân cư địa phương có thể bị chia rẽ, ngăn cách sinh hoạt của người dân khi làm cao tốc, Bộ trưởng khẳng định: “Khi xây dựng cao tốc, Bộ luôn thực hiện đầy đủ, lấy ý kiến kỹ càng xuống tận phường xã, tổ dân phố”.

Trạm dừng nghỉ giá khởi điểm 120 tỉ đồng, đấu thầu lên hơn 200 tỉ

Trả lời ý kiến của đại biểu về trạm dừng nghỉ, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Trước đây, khi triển khai cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, chúng ta chưa có kinh nghiệm nhiều trong xây dựng cao tốc, đồng thời chưa quyết định xã hội hoá hay nhà nước đầu tư trạm dừng nghỉ. Đến cuối giai đoạn 2022, ngay khi nhìn thấy vấn đề, Bộ GTVT làm rất nhanh, xây dựng khung pháp lý đi theo hướng xã hội hóa”.

Đến nay, Bộ GTVT đã quy hoạch mạng lưới trạm, ban hành quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc trong đó có trạm dừng nghỉ và thông tư quy định đầy đủ trạm gồm những gì, đặc biệt dành diện tích xây dựng trạm sạc ở trạm dừng nghỉ tương đương với thế giới.

“Nước ngoài có gì, Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc có gì, chúng ta có đầy đủ. Tôi đã chỉ đạo rất kỹ vấn đề này” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Dự kiến, toàn bộ khu vực cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ có 36 trạm dừng nghỉ. Từ nay đến cuối 2025, toàn bộ các tuyến cao tốc, khi đi vào khánh thành và cả những trạm dừng nghỉ của tuyến cao tốc giai đoạn 1 sẽ hoàn thành đầy đủ đồng bộ trạm dừng nghỉ.

Với các tuyến mới, khi đã có quy chuẩn, pháp lý đầy đủ, việc xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ rất đơn giản.

“Trước mắt, các dự án xây dựng trạm dừng nghỉ nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư. Khi đấu thầu thử, có trạm thu hút 40 đơn vị tham gia. Có một trạm định giá khởi điểm khoảng 120 tỉ đồng nhưng đấu thầu lên hơn 200 tỉ đồng. Đó cũng sẽ là nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước”, ông Nguyễn Văn Thắng thông tin.

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Đại biểu Quốc hội trăn trở tiến độ chậm, tỉ lệ giải ngân gói hỗ trợ thấp

CAO NGUYÊN - PHẠM ĐÔNG |

Các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhấn mạnh việc chậm, muộn ban hành văn bản quy phạm pháp luật là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tỉ lệ giải ngân thấp, một số chính sách chưa đạt được mục tiêu đề ra, ảnh hưởng đến kết quả chung.

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành hơn 25.500 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN |

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài 128,8 km được thiết kế phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc, bảo đảm tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.540 tỉ đồng.

Bắt đầu thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1.10.2024

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN |

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới, việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư dự kiến áp dụng từ ngày 1.10.2024.

Viện trưởng một cơ sở đào tạo ở Huế bị tố đi công tác nhiều bất thường, gây lãng phí

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Viện trưởng Viện Đào tạo Mở và Công nghệ thông tin, Đại học Huế bị “tố” thường xuyên cùng Phó Viện trưởng đi công tác, có dấu hiệu gây lãng phí đối với đơn vị.

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đủ khả năng vô địch AVC Challenge Cup 2024

HOÀI VIỆT |

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã giành chiến thắng tuyệt đối ở 4 trận tại vòng bảng giải bóng chuyền nữ quốc tế AVC Challenge Cup 2024.

Cảnh giác với chiêu thức lừa đảo sau lời chào mời trên mạng xã hội

HẠNH AN |

“Em là sinh viên đại học, năm nay 21 tuổi hiện đang ở gần khu vực của anh. Em muốn làm một người bạn tình lâu dài với anh…” là một trong số nhiều lời giới thiệu gửi công khai qua mạng xã hội TikTok.

Giá thuê "chạm đáy", nhiều mặt bằng trên đất vàng ở Hà Nội vẫn ế ẩm

Nhật Minh |

Hà Nội - Dù nằm tại các tuyến phố lớn, được xem là vị trí đắc địa để kinh doanh, buôn bán, thế nhưng nhiều mặt bằng vẫn treo biển cho thuê trong thời gian dài.

Hoa phượng hồng bung nở rực rỡ phố núi Đà Lạt vào những ngày hè

Mai Hương |

Những ngày này, hoa phượng hồng nở bung rực rỡ ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Mùa phượng hồng Đà Lạt luôn khiến người dân địa phương và du khách say mê bởi vẻ đẹp dịu dàng của nó.

Đại biểu Quốc hội trăn trở tiến độ chậm, tỉ lệ giải ngân gói hỗ trợ thấp

CAO NGUYÊN - PHẠM ĐÔNG |

Các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhấn mạnh việc chậm, muộn ban hành văn bản quy phạm pháp luật là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tỉ lệ giải ngân thấp, một số chính sách chưa đạt được mục tiêu đề ra, ảnh hưởng đến kết quả chung.

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành hơn 25.500 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN |

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài 128,8 km được thiết kế phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc, bảo đảm tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.540 tỉ đồng.

Bắt đầu thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1.10.2024

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN |

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới, việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư dự kiến áp dụng từ ngày 1.10.2024.