Chiều 29.4, Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng các bộ, ngành tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 để cung cấp nhiều thông tin về tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022.
Tại họp báo, nhiều vấn đề nóng đã được các phóng viên nêu ra và được đại diện các bộ, ngành chức năng giải đáp, làm rõ.
Theo đó, báo chí đã đặt các câu hỏi liên quan đến thị trường cũng như dự trữ xăng dầu.
Về cung ứng xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, vấn đề năng lượng và khí đốt có sự xáo trộn và ảnh hưởng rất lớn bởi tình hình địa chính trị, xung đột giữa Nga và Ukraine.
Tại Việt Nam, hiện nay, việc cung ứng xăng dầu từ hai Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bình Sơn, chiếm 70-75%. Việc nhập khẩu chiếm từ 20-25%.
Tuy nhiên, thị trường xăng dầu trong nước quý I.2022 có nhiều biến động do nguồn cung ứng từ nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn - đơn vị chiếm từ 35-45% thị phần cung ứng xăng dầu trong nước.
Đơn vị này đã giảm mạnh công suất trong tháng 1 và đầu tháng 2, giảm từ 100% xuống đến 80%, 60%, 55% công suất, thậm chí có thời gian ngừng sản xuất.
Trong khi đó, tình hình nguồn cung nhập khẩu gặp khó do tình hình chính trị, giá cả tăng, chi phí logistics và nguồn cung hạn chế và cước vận tải tăng.
Ngay trong thời điểm đó, liên Bộ Công thương và Bộ Tài chính đã yêu cầu doanh nghiệp đầu mối chủ động nhập khẩu và tính đến giảm công suất nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Vì vậy, quý I vẫn đảm bảo cung ứng cho sản xuất kinh doanh.
Còn trong quý II, Bộ Công thương sau khi làm việc với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ xem xét quá trình sản xuất của đơn vị này và việc chưa đảm bảo cung ứng xăng dầu trong nước.
Bộ Công thương đã ban hành quy định số 242 ngày 24.2.2022 về giao nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý II cho 10 đầu mối xăng dầu để bổ sung cho lượng xăng dầu thiếu hụt của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Trong quý II, dù không tính đến nguồn từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thì vẫn đủ xăng để cung cấp.
Với quý III và IV, Bộ Công thương đã làm việc với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và căn cứ vào cam kết của nhà máy này sẽ ưu tiên để cung ứng trong nước. Còn lại sẽ giao cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu.
Về điều hành giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết vẫn phụ thuộc vào Nghị định 83 và Nghị định 95 của Chính phủ. Còn giải pháp để giảm giá xăng dầu, theo công thức tính toán phụ thuộc vào giá thế giới.
Trong thời gian qua, liên bộ Tài chính – Công thương đã sử dụng dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) nên mặc dù giá thế giới tăng thì mức tăng của Việt Nam vẫn thấp so với giá thế giới.
“Vừa qua, Quốc hội đã có Nghị quyết về giảm thuế môi trường đối với xăng dầu. Từ nay đến cuối năm, người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp sẽ được hưởng giảm giá xăng dầu”, ông Hải nói và cho biết, hiện Bộ Công thương và Tài chính đang nghiên cứu các chính sách để giảm được thuế nào phù hợp nhằm chống thẩm lậu xăng dầu sang các nước gần Việt Nam.
Về dự trữ xăng dầu, theo ông Hải, đối với các đầu mối xăng dầu dự trữ 20 ngày trong kho; các doanh nghiệp cung ứng thì dự trữ 5 ngày.
Dự trữ Nhà nước do khả năng và ngân sách hạn chế nên Bộ Công thương và Tài chính sẽ bàn với các bộ ngành đề xuất giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam đảm bảo tối đa cho tình hình dự trữ.