Theo thông tin từ Alive & Thrive, chuỗi nghiên cứu về nuôi con bằng sữa mẹ của Lancet năm 2023 nhận định rằng các doanh nghiệp sản xuất sữa công thức đang thao túng tâm lý của các bậc cha mẹ và thao túng khoa học để tăng doanh thu, bất chấp sức khỏe và quyền lợi của các gia đình, bà mẹ và trẻ em.
Các tác giả đồng thời nhấn mạnh rằng, việc nuôi con bằng sữa mẹ là trách nhiệm của toàn xã hội.
Theo loạt nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí The Lancet, các tập đoàn sữa công thức đã thao túng người tiêu dùng bằng các chiến thuật tiếp thị ồ ạt, do đó các quốc gia cần khẩn trương củng cố và tăng cường thực thi pháp luật để kiểm soát điều này.
Các chuyên gia kêu gọi một hiệp ước có giá trị pháp lý quốc tế nhằm chấm dứt hoạt động tiếp thị vô trách nhiệm và các cuộc vận động hành lang chính trị của các công ty sữa công thức, đồng thời thúc đẩy hơn nữa việc nuôi con bằng sữa mẹ trên toàn cầu.
Theo Giáo sư Nigel Rollins - Tổ chức Y tế Thế giới: “Sữa công thức là ngành công nghiệp trị giá hàng tỉ đô la. Các doanh nghiệp luôn biết cách kết hợp giữa việc vận động hành lang chính trị với các chiến lược tiếp thị hiệu quả để lợi dụng mối bận tâm của các bậc phụ huynh và biến đó thành cơ hội kinh doanh. Đã đến lúc chúng ta phải chấm dứt điều này. Phụ nữ nên được trao quyền để tự mình đưa ra quyết định nuôi con bằng sữa mẹ dựa trên những thông tin chuẩn xác mà không chịu sự ảnh hưởng từ các bên”.
“Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra những nguyên do về mặt kinh tế, chính trị và xã hội khiến cho một nửa số trẻ sơ sinh trên toàn cầu không thể bú mẹ theo đúng khuyến nghị. Chúng ta cần những hành động trên diện rộng nhằm hỗ trợ các bà mẹ cho con bú chừng nào họ muốn”- ông nói thêm.

Một phân tích mới trong loạt bài đã chỉ ra rằng một mặt, ngành công nghiệp sữa công thức đang mang lại lợi ích lớn cho các tập đoàn tại các quốc gia có thu nhập cao, nhưng mặt khác lại gây nên nhiều tác động xấu về xã hội, kinh tế và môi trường cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.
Từ năm 1981, Đại Hội đồng Y tế Thế giới đã thông qua Bộ Quy tắc quốc tế về tiếp thị sản phẩm thay thế sữa mẹ (gọi tắt là Bộ Quy tắc). Tuy nhiên, doanh thu sữa công thức vẫn tiếp tục gia tăng trong 20 năm qua và hiện đạt mức 55 tỉ đô la Mỹ/năm nhờ sức ảnh hưởng khổng lồ và hoạt động tiếp thị bất chấp Bộ Quy tắc của ngành công nghiệp này.
Loạt bài đã chỉ ra các chiến thuật thao túng mà các công ty sữa sử dụng để bán sản phẩm, bao gồm việc lợi dụng tâm lý lo lắng của các bậc cha mẹ dành cho con mình.
“Ngành công nghiệp sữa công thức sử dụng những thông tin thiếu căn cứ khoa học để thuyết phục người dùng rằng sản phẩm của họ mang lại là giải pháp cho tất cả các vấn đề sức khỏe thường gặp ở trẻ. Các quảng cáo tuyên bố rằng họ sở hữu những công thức đặc biệt có thể giảm các cơn quấy khóc, giảm đau bụng cho trẻ, kéo dài giấc ngủ đêm và thúc đẩy trí não trẻ phát triển vượt trội.
Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm sử dụng các cụm từ như “não”, “tế bào thần kinh” và “IQ”, cũng như các hình ảnh thể hiện sự phát triển ở trẻ.
Tuy vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần của các sản phẩm này hoàn toàn không đóng góp gì cho khả năng học tập của trẻ hay khả năng nhận thức về lâu dài.
Cách thức quảng cáo này đã vi phạm Bộ Quy tắc 1981, trong đó quy định rằng nhãn mác không được lý tưởng hóa việc sử dụng sữa công thức và núp bóng khoa học để thêu dệt thông tin nhằm gia tăng doanh số,” Giáo sư Linda Richter, Đại học Wits, Nam Phi cho biết.
Giáo sư Rafael Pérez-Escamilla, Trường Đại học Y tế Công cộng, Đại học Yale, Hoa Kỳ cho rằng: “Trẻ nhỏ được bú mẹ sẽ có nhiều khả năng sống sót hơn và phát triển hết tiềm năng của bản thân. Sữa mẹ thúc đẩy sự phát triển của não bộ, bảo vệ trẻ nhỏ khỏi suy dinh dưỡng, bệnh truyền nhiễm và tử vong, đồng thời giảm nguy cơ béo phì và các bệnh mãn tính sau này".