Địa điểm phi công đưa ra không xa nơi chính quyền tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
Cơ trưởng Byron Bailey, người có hơn 50 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, đã nghiên cứu kỹ lưỡng về chuyến bay MH370 định mệnh biến mất vào ngày 8.3.2014 với 239 người trên khoang, trong đó có 6 người Australia.
Các giả thuyết được các chuyên gia đưa ra trong bộ phim tài liệu "MH370: 10 năm sau" của Sky News cho thấy, sự biến mất của chiếc Boeing 777 không phải là một vụ tai nạn thương tâm mà là một vụ giết người - tự sát hàng loạt có chủ ý do cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah dàn dựng.
Trong bộ phim tài liệu được phát sóng vào tối 20.2, ông Bailey đã được người dẫn chương trình Peter Stefanovic hỏi thẳng: "Vậy, máy bay ở đâu?"
Ông Bailey trả lời không do dự: "Tại Ấn Độ Dương, ở 39 độ, 8 phút về phía nam, chỉ cách nơi họ tìm kiếm khoảng 30-40km về phía nam”.
Đó là nơi Chính phủ Australia dự định tìm kiếm, nhưng thay vào đó, khi cuộc tìm kiếm thực sự bắt đầu, họ lại đi theo hướng khác - ông Bailey nói.
Ông Bailey cũng chỉ trích giả thuyết của Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB) về những gì đã xảy ra với MH370.
Trong khi cuộc tìm kiếm ban đầu được thực hiện ở Biển Đông, các nỗ lực đã chuyển sang phía nam Ấn Độ Dương khi chính quyền Australia được yêu cầu tiếp quản sứ mệnh.
ATSB đã tiến hành tìm kiếm dưới nước ở phía nam Ấn Độ Dương từ tháng 5.2014 cho đến khi hoạt động này bị đình chỉ vào tháng 1.2017.
Vào thời điểm đó, ATSB đã đưa ra giả thuyết về chuyến bay rằng đã xảy ra trường hợp khẩn cấp thảm khốc do tình trạng thiếu ôxy khiến mọi người trên máy bay kể cả phi công mất khả năng hoạt động, và chiếc máy bay sau đó đã phải bay trong nhiều giờ trước khi bị rơi.
Tình trạng thiếu ôxy xảy ra khi cơ thể không nhận đủ ôxy, có thể dẫn đến lú lẫn và nhịp tim nhanh trước khi bệnh nhân bất tỉnh.
Ông Bailey nói: “Mọi phi công mà tôi biết đều lắc đầu trước giả thuyết bịa ra này về tình trạng thiếu ôxy trên Biển Đông, và chiếc máy bay đã tự bay vòng vòng trong 7 giờ”.
Ông cho rằng, giả thuyết cơ trưởng thực hiện vụ giết người - tự sát hàng loạt có nhiều khả năng xảy ra hơn.
Peter Waring, cựu sĩ quan hải quân Australia nói với Sky News, ông tin rằng, chính quyền đã tìm kiếm MH370 sai khu vực một năm sau khi máy bay biến mất.
Peter Waring được bổ nhiệm làm phó giám đốc điều hành cuộc tìm kiếm vào tháng 9.2014, nhưng cho biết, ông bắt đầu nghi ngờ về cách cuộc điều tra được thực hiện vào tháng 5.2015.
"Tại nhiều thời điểm, chúng tôi làm ra vẻ như chúng tôi hiểu rất rõ vị trí của nó, nhưng thực tế không phải vậy. Chúng tôi gần như không có gì", ông nói.
"Theo thời gian, hoạt động này được bao bọc trong bộ máy quan liêu, nếu bạn muốn, và điều đó khiến việc thay đổi hướng đi trở nên khó khăn hơn" - ông Waring cho hay.
Theo cựu trung úy hải quân Waring, mặc dù có bằng chứng cho thấy, máy bay có thể ở khu vực khác nhưng hoạt động tìm kiếm không thể thay đổi lộ trình.
Ông nói: “Theo một cách nào đó, chúng tôi đã tự trói buộc mình vào một khu vực cụ thể này và không linh hoạt tìm kiếm nơi khác khi có bằng chứng cho thấy có lẽ nó ở nơi khác”.
Gần một thập kỷ sau khi máy bay mất tích, mảnh vỡ của MH370 vẫn chưa được tìm thấy mặc dù cuộc tìm kiếm đa quốc gia trên không và trên biển lớn nhất từ trước đến nay đã được thực hiện.