Con số tăng trưởng này tuy không đáng kể - chỉ 0,4%, nhưng mang tính biểu thị. Điều đó có nghĩa gì? Và những sản phẩm nào mà các công ty của Nga bắt đầu sản xuất nhiều hơn, còn những sản phẩm nào thì sản xuất ít đi?
Thứ tăng trưởng, thứ giảm sút
Một mặt, các số liệu thống kê trong 9 tháng có một chút "khôn lỏi", bởi toàn bộ sự tăng trưởng diễn ra trong quý I, khi các biện pháp trừng phạt Nga hoặc chưa có hoặc chỉ mới được áp dụng. Còn trong 6 tháng tiếp theo, rõ ràng là đã có một sự sụt giảm hết sức tự nhiên.
Mặt khác, ngay cả khi chỉ lấy dữ liệu của quý III, khi hầu hết lệnh trừng phạt đã có hiệu lực, và so sánh với cùng kỳ năm ngoái - khi nền kinh tế đang nhanh chóng phục hồi sau đại dịch COVID-19 - thì kết quả là mặc dù có sự sụt giảm, nhưng cũng không quá lớn, chỉ giảm 1,3%.
Dự báo của các chuyên gia còn đen tối hơn nhiều so với thực tế. Tăng trưởng gì hay sụt giảm gì - mọi thứ đều nằm trong giới hạn của sai số thống kê.
Nếu xem xét chi tiết hơn và so sánh dữ liệu của tháng 9 năm nay và năm ngoái, thì trong bối cảnh này, mức giảm là 3,1%. Và có thể có một số lý do giải thích cho điều này.
Đầu tiên, liên quan với việc tuyên bố huy động một phần hồi cuối tháng 9. Việc đó có thể ảnh hưởng đến khối lượng sản xuất các sản phẩm khác nhau.
Thứ hai, sau 6 tháng, tác động của các biện pháp trừng phạt mới phát huy tác dụng và khi đó mới có thể cảm nhận được. Ví dụ, giảm các thành phần, các vật tư đồng bộ trong kho.
Ngành nào tăng trưởng, ngành nào giảm sút?
Tổn thất lớn nhất là ngành công nghiệp ôtô. Điều này là do hai yếu tố lớn. Thứ nhất, nhiều nhà máy đã bị thiếu vi mạch, tình trạng thiếu vi mạch xảy ra do COVID-19. Thứ hai, là bị ảnh hưởng bởi việc dừng băng chuyền tại nhà máy của các nhà sản xuất nước ngoài, kéo theo những khó khăn về hậu cần và địa chính trị.
Theo các chuyên gia, sự sụt giảm trong sản xuất các sản phẩm gỗ có thể là do sự ra đi của nhà bán lẻ lớn nhất nước này - hãng IKEA của Thụy Điển, bởi công ty này chiếm một phần lớn các giao dịch mua sản phẩm. Và mặc dù các công ty địa phương bắt đầu phát triển doanh số bán hàng của riêng họ hoặc tích hợp vào các chuỗi cung ứng khác, nhưng ngành này vẫn mất khoảng 10% kể từ đầu năm.
Trong khi đó, có những ngành đã cho thấy sự tăng trưởng. Dẫn đầu là dược phẩm và hoạt động in ấn. Cả hai đều tăng trưởng do quá trình thay thế nhập khẩu. Các công ty Nga đã có thể nhanh chóng tăng khối lượng sản xuất và thay thế các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trên thị trường nội địa.
Top 5 ngành công nghiệp dẫn đầu về tăng trưởng
Theo dữ liệu của Rosstat cho 9 tháng của năm 2022 (so với cùng kỳ năm ngoái), top 5 ngành công nghiệp dẫn đầu về tăng trưởng gồm: Ngành dược phẩm (+21,5%); Ngành in ấn (+10,6%); Ngành sản xuất máy tính (+4,6%); Ngành sản xuất đồ uống (+4,1%); Ngành sản xuất thành phẩm kim loại (+3,5%).
Top 5 ngành công nghiệp đội sổ
Ngành sản xuất ô tô (-43,3%); Ngành sản xuất thuốc lá (-11,4%); Ngành dệt kim (-9,9%); Ngành sản xuất các sản phẩm từ gỗ (-9,6%); Ngành sản xuất thiết bị điện tử (-4,1%).