Doanh nghiệp châu Á còn nhiều dư địa phát triển

Khánh Minh |

Châu Á được dự đoán sẽ là khu vực kinh tế năng động nhất thế giới trong năm 2023 khi các quốc gia trong khu vực tận dụng lợi thế cạnh tranh của mình.

Động lực cho tăng trưởng

Châu Á đang ở thời điểm quyết định. Sau nhiều năm bất ổn kinh tế, tương lai châu Á dần tươi sáng. Khi thế giới trở nên kết nối với nhau hơn, tinh thần kinh doanh ở châu Á đã nổi lên như một động lực cho tăng trưởng quốc gia.

Tờ Nikkei cho hay, theo Chỉ số Doanh nhân Shopify - đo lường sự đóng góp của các doanh nhân vào kiến tạo việc làm, xuất khẩu và GDP ở 40 nền kinh tế - Australia, Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) nằm trong top 10 về tác động của hoạt động kinh doanh từ các doanh nhân.

Năm nay, với việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán châu Á sẽ đóng góp hơn 70% tăng trưởng toàn cầu, các nhà phân tích cho rằng khu vực này sẽ vượt qua Mỹ và châu Âu về doanh số thương mại điện tử, lên tới 2.000 tỉ USD.

Khả năng kết nối xuyên biên giới, mua, bán, hợp tác và chia sẻ, là điều kì diệu đã khiến châu Á trở thành một động lực tăng trưởng đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, câu chuyện không phải là hoàn toàn tích cực. Việc thiếu đầu tư vào các chiến lược xuất khẩu và cơ sở hạ tầng kĩ thuật số, cũng như thái độ văn hóa tiêu cực đối với tinh thần kinh doanh, đang kìm hãm các quốc gia chủ chốt.

Giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp

Theo Nikkei, để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, châu Á sẽ cần tiếp tục phục hồi hoạt động xuất khẩu.

Các cường quốc kinh tế như Ấn Độ và Indonesia, cùng với các nền kinh tế tập trung vào xuất khẩu như: Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc, đã chứng kiến sụt giảm trong thương mại xuyên biên giới.

Những quốc gia này có dân số lớn, trẻ và am hiểu về kĩ thuật số nhưng vẫn chưa tận dụng hết tiềm năng kinh doanh.

Các sáng kiến như "Make in India” đang có dấu hiệu hứa hẹn, với việc Ấn Độ gần đây đã đánh dấu cột mốc xuất khẩu 400 tỉ USD. Trong khi phần lớn trong số này là sản xuất cho các công ty nước ngoài, các doanh nhân Ấn Độ cũng đang tìm cách đưa thương hiệu của mình ra nước ngoài.

Bằng cách mở rộng sự hiện diện trực tuyến, Bala Sarda đã xây dựng thương hiệu chè Vahdam India thành một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe toàn cầu lớn nhất của đất nước. Sản phẩm hiện được bán tới 4 triệu khách hàng tại hơn 130 quốc gia. Thúc đẩy loại hình kinh doanh này là điều quan trọng để củng cố vị trí của châu Á trên trường toàn cầu.

Theo Nikkei, châu Á cũng cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng kĩ thuật số, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, để thúc đẩy chuyển đổi kinh tế số. Gần 40% dân số trong khu vực thiếu kết nối.

Theo nghiên cứu của Shopify, một nửa số doanh nhân đã theo học ở Ấn Độ và Việt Nam, hơn 80% doanh nhân thương mại điện tử Indonesia hoạt động bên ngoài các thành phố lớn.

Đã có những tiến bộ tích cực, như Indonesia ủng hộ các mô hình tài chính hợp tác công tư để nâng cao vị thế kinh tế toàn cầu. Cũng có một số tiến bộ như đầu tư của chính phủ vào các sáng kiến đào tạo khởi nghiệp cho thanh niên và doanh nhân nữ.

Một bối cảnh mới cho tinh thần kinh doanh đang hình thành. Ở Đông Á và Australia, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và dân số trẻ, am hiểu công nghệ được tiếp cận tốt hơn với vốn, nhân tài, giáo dục và đổi mới.

Nhật Bản đang nổi lên như một cường quốc nhờ các chính sách hỗ trợ kinh doanh, tập trung vào các cơ hội xuyên biên giới và hỗ trợ cho các doanh nhân.

Tinh thần kinh doanh của Nhật Bản đang chứng tỏ sự tăng trưởng đáng kể, với chỉ số của Shopify cho thấy tác động của họ đối với xuất khẩu tăng 29% trong năm 2022, tác động đến hoạt động kinh doanh và việc làm đều tăng 24% và tác động đến GDP tăng 23%.

Trong ngân sách mới nhất của mình, chính phủ Australia đã đề xuất các ưu đãi thuế mới cho các doanh nghiệp nhỏ.

Singapore được công nhận là một trong những nơi tốt nhất để thành lập doanh nghiệp. Cách tiếp cận thân thiện với doanh nhân của nước này - được minh họa bằng hệ thống đăng kí kinh doanh trực tuyến - cho phép các doanh nhân thành lập công ty trong vài giờ. Doanh nhân Singapore hiện dẫn đầu Đông Nam Á về tác động, đóng góp tăng trưởng hai con số cho GDP, việc làm và xuất khẩu.

Việc tập trung vào giáo dục, kết nối và các sáng kiến ủng hộ doanh nghiệp có thể nuôi dưỡng các doanh nhân. Bằng cách phục hồi xuất khẩu, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp, châu Á có thể củng cố vị thế của mình trên trường quốc tế.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương tăng ngân sách cho an ninh mạng

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo dự báo của các công ty kiểm toán, an ninh mạng hàng đầu thế giới, ngân sách cho việc bảo mật thông tin, tại các doanh nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương trong 3 năm tới dự kiến tăng 17%.

SABECO và thương hiệu Bia Saigon được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á (APEA) 2022

Nguyên Thanh |

Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) và thương hiệu dẫn đầu - Bia Saigon, đã được vinh danh ở hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á (Corporate Excellence 2022) và Thương hiệu truyền cảm hứng (Inspirational Brand Awards 2022) tại lễ vinh danh Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á – Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) năm 2022.

Google cho phép các doanh nghiệp Châu Á gắn thẻ trên Maps

Khánh Ly |

Tiếp nối thành công trước đó, Google tuyên bố thêm nhãn mới trên Maps giúp người dùng xác định các doanh nghiệp có chủ sở hữu ở Châu Á.

Báo chí góp phần khẳng định, tôn vinh vị thế, sức mạnh và uy tín Việt Nam

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định báo chí là lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong công tác tư tưởng, là phương tiện, vũ khí sắc bén để tuyên truyền, cổ vũ, động viên, tập hợp, tổ chức và vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Luật sư nói về khả năng giám đốc thẩm vụ án bà Lê Thị Dung

QUANG ĐẠI |

Theo luật sư, trường hợp bà Lê Thị Dung không đồng tình với bản án phúc thẩm, có quyền kiến nghị cấp có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

Hà Hương: Tôi không so sánh mình và Kiều Anh "Phía trước là bầu trời"

Nhóm PV |

Nữ diễn viên Hà Hương cho biết cô không so sánh bản thân mình với diễn viên Kiều Anh hay Thúy Nga khi cả 3 cùng đóng chung phim "Phía trước là bầu trời". Bởi theo nữ diễn viên, mọi sự so sánh đều là khập khiễng.

Thanh toán bằng mã QR Code tăng trưởng ngoạn mục trên 100%

Gia Miêu |

Chiều 16.6, phát biểu tại Hội thảo Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh thúc đẩy phát triển xã hội, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - cho biết, đến nay các cơ quan y tế, giáo dục, bảo hiểm, giao thông... đã tiến hành thanh toán không tiền mặt. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại TPHCM đã đạt 30%.

Điện ảnh và du lịch cùng liên kết để quảng bá và vươn xa

Việt Văn |

Diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” diễn ra chiều 16.6 tại KS Vinpearl Beachfront Nha Trang, Khánh Hoà.

Doanh nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương tăng ngân sách cho an ninh mạng

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo dự báo của các công ty kiểm toán, an ninh mạng hàng đầu thế giới, ngân sách cho việc bảo mật thông tin, tại các doanh nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương trong 3 năm tới dự kiến tăng 17%.

SABECO và thương hiệu Bia Saigon được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á (APEA) 2022

Nguyên Thanh |

Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) và thương hiệu dẫn đầu - Bia Saigon, đã được vinh danh ở hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á (Corporate Excellence 2022) và Thương hiệu truyền cảm hứng (Inspirational Brand Awards 2022) tại lễ vinh danh Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á – Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) năm 2022.

Google cho phép các doanh nghiệp Châu Á gắn thẻ trên Maps

Khánh Ly |

Tiếp nối thành công trước đó, Google tuyên bố thêm nhãn mới trên Maps giúp người dùng xác định các doanh nghiệp có chủ sở hữu ở Châu Á.