Xe buýt ngoài phố vắng khách thì trong sân bay ế ẩm cũng chẳng lạ

Lê Thanh Phong |

Nhiều ý kiến đề xuất tăng cường xe buýt để đón hành khách trong sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng khi triển khai rầm rộ thì chẳng mấy khách chọn phương tiện này.

Sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức điểm đưa đón khách rất thuận lợi để các đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt khai thác, nhưng kết quả không như mong đợi.

Xe 109 (không trợ giá): trung bình có 56 chuyến/ngày; tổng có 53 khách/ngày; và trung bình có gần 1 khách/chuyến. Xe 152 (xe có trợ giá): trung bình có 58 chuyến/ngày; tổng có 74 khách/ngày; và trung bình có 1,6 khách/ chuyến.

Triển khai tuyến xe buýt cho hành khách nhưng họ không chọn phương tiện này thì bó tay, không ai bắt ép hành khách được. Sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức luồng tuyến, địa điểm cho xe buýt hoạt động, còn khách nhiều hay ít là chuyện của đơn vị kinh doanh.

Có ý kiến cho rằng, do xe buýt đỗ 3 phút nhanh quá nên phải tăng lên 5 phút để khách kịp bắt xe. Nói như vậy là vô lý, không bắt kịp chuyến này thì có chuyến khác. Trung bình mỗi chuyến chỉ có 1 - 1,6 khách thì rõ ràng do hành khách không chọn xe buýt, không phải xe buýt làm khó hành khách.

Chưa kể, tại điểm (b), khoản 2, điều 18 Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29.5.2020, quy định xe bus không đậu quá 3 phút. Vậy thì xe buýt trong sân bay cũng phải chấp hành, không thể tự đưa ra quy định riêng, co giãn thời gian đỗ xe theo ý chí của đơn vị kinh kinh doanh.

Không chỉ xe buýt trong sân bay Tân Sơn Nhất, mà xe buýt đang hoạt động trên địa bàn TPHCM ngày càng vắng khách.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, trong giai đoạn 2014-2018, lượng khách đi xe buýt giảm bình quân 6,65%/năm. Đến năm 2019, xe buýt phục vụ khoảng 255 triệu lượt khách, giảm 12,1% so với mức 289,9 triệu lượt khách đạt năm 2018. Đến năm 2020, lượng khách đi xe buýt chỉ còn hơn 148 triệu lượt. Năm 2021, chỉ còn 53 triệu lượt hành khách. 6 tháng đầu năm 2022, lượng hành khách đi xe buýt vẫn tiếp tục giảm sút.

Xe buýt chạy ngoài phố, hàng vạn người lưu thông vẫn vắng khách thì xe buýt trong sân bay ế khách cũng chẳng có gì lạ.

Người dân chưa có thói quen đi xe buýt, cho dù có nhiều chương trình vận động, nhưng xe buýt vẫn chưa trở thành phương tiện giao thông công cộng chủ lực.

Trở lại vụ xe buýt sân bay, các đơn vị kinh doanh thấy lượng khách đi máy bay đông nên tổ chức tuyến khai thác, nhưng thực tế cho thấy hành khách chỉ chọn taxi, Grab mặc dù chi phí cao hơn.

Đừng trách hành khách thờ ơ, cũng đừng đổ cho ai cả, hãy cố gắng thuyết phục hành khách đến với mình, đó mới là sự thể hiện cái tài của người kinh doanh.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Tuyến buýt 109 rất ít hành khách "mặn mà", chưa thể gỡ tắc cho Tân Sơn Nhất

KHÁNH LINH - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tuyến xe buýt 109 (sân bay Tân Sơn Nhất - công viên 23.9) hoạt động trở lại được kỳ vọng góp phần gỡ tắc cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Thế nhưng, sau một vài ngày đi vào vận hành thì thực tế các chuyến xe buýt tuyến 109 vẫn còn khá vắng khách, rất ít du khách lựa chọn phương tiện này cho lịch trình di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố.

Mở tuyến xe buýt từ trung tâm TPHCM đi sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến xe buýt 109 (Bến xe buýt Sài Gòn - Sân bay Tân Sơn Nhất) hoạt động đến tận nửa đêm giúp giảm tải tình trạng thiếu taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Xe buýt trợ giá nghìn tỉ mỗi năm, người dân vẫn ngó lơ vì đâu?

Tiến Nguyễn |

Được trợ giá hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm với kỳ vọng rất lớn là giải bài toán giao thông đô thị Hà Nội, nhưng càng kỳ vọng thì xe buýt càng mang đến thất vọng cho người dân.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Tuyến buýt 109 rất ít hành khách "mặn mà", chưa thể gỡ tắc cho Tân Sơn Nhất

KHÁNH LINH - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tuyến xe buýt 109 (sân bay Tân Sơn Nhất - công viên 23.9) hoạt động trở lại được kỳ vọng góp phần gỡ tắc cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Thế nhưng, sau một vài ngày đi vào vận hành thì thực tế các chuyến xe buýt tuyến 109 vẫn còn khá vắng khách, rất ít du khách lựa chọn phương tiện này cho lịch trình di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố.

Mở tuyến xe buýt từ trung tâm TPHCM đi sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến xe buýt 109 (Bến xe buýt Sài Gòn - Sân bay Tân Sơn Nhất) hoạt động đến tận nửa đêm giúp giảm tải tình trạng thiếu taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Xe buýt trợ giá nghìn tỉ mỗi năm, người dân vẫn ngó lơ vì đâu?

Tiến Nguyễn |

Được trợ giá hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm với kỳ vọng rất lớn là giải bài toán giao thông đô thị Hà Nội, nhưng càng kỳ vọng thì xe buýt càng mang đến thất vọng cho người dân.