Xe buýt trợ giá nghìn tỉ mỗi năm, người dân vẫn ngó lơ vì đâu?

Tiến Nguyễn |

Được trợ giá hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm với kỳ vọng rất lớn là giải bài toán giao thông đô thị Hà Nội, nhưng càng kỳ vọng thì xe buýt càng mang đến thất vọng cho người dân.

Câu chuyện xe buýt ở Hà Nội đã quá cũ, nó cũ đến nỗi người ta không thèm nhắc đến làm gì, bởi có kêu, có nhắc thì nó cũng đâu có thay đổi.

Vấn đề nằm ở chỗ, chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ quá kém, trong khi đó thời gian di chuyển chậm. Đó là nguyên nhân chính khiến người dân hết kiên nhẫn và thờ ơ với xe buýt.

Nhưng nghịch lý là, ngược với sự thờ ơ của người dân, mỗi năm nhà nước phải bỏ ra cả đống tiền, lên tới cả nghìn tỉ đồng để trợ giá cho xe buýt, để rồi thu về những cái lắc đầu ngao ngán của khách hàng sau khi xuống trạm dừng đỗ.

Yếu kém ở chỗ, đầu tư ra để giải bài toán giao thông đô thị nhưng lại không có khách. Trong khi đó, đường tắc vẫn hoàn tắc. Xe buýt thì cứ nghênh ngang chiếm diện tích lớn trên đường, nhưng khách lại lẻ tẻ.

Và bài toán quy hoạch giao thông đô thị, giảm tải ùn tắc giao thông… mà chính quyền Hà Nội đặt kỳ vọng vào xe buýt đều không đạt được.

Quả đúng là, xe buýt hiện nay có quá nhiều nan giải. Mới đây, công ty TNHH Bắc Hà có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội xin ngừng hoạt động từ ngày 01.8.2022, vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay Ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.

Nguyên nhân xin ngừng hoạt động được Giám đốc Công ty - Nguyễn Kim Cương cho biết là do hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Bắc Hà gặp nhiều khó khăn dẫn đến doanh thu bị sụt giảm, bất chấp những nỗ lực trong quản lý, điều hành.

Không có khách thì lấy đâu ra doanh thu. Trong khi đó, muốn có khách thì phải cải thiện chất lượng phục vụ, chất lượng phương tiện và các tiện ích khác.

Thế nhưng, xem ra đối với xe buýt hiện nay thì bài toán này quá khó.

Khó nhưng không có nghĩa không thể làm được. Xe buýt điện Vinfas được đưa vào hoạt động, có đủ tiện ích, kể cả tiện ích đối với khách hàng là người tàn tật… vẫn đang hút khách và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng.

Buýt Hà Nội cũng vậy, nên nhìn nhận thấu đáo, thay đổi để tồn tại, thay đổi để phục vụ nhân dân tốt hơn. Nếu không, trợ giá nghìn tỷ mỗi năm cũng chỉ như muối bỏ bể(!).

Tiến Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Vì sao nhiều người Hà Nội cố bám xe máy, "quay lưng" với xe buýt?

PHẠM ĐÔNG |

Với việc mất quá nhiều thời gian, nhiều hành khách đành từ bỏ xe buýt để đi xe máy với thời gian 30 phút. Bởi lẽ cuối ngày, mọi người chỉ nghĩ đến việc làm sao để về nhà nhanh nhất có thể, vì thế, xe buýt không phải sự lựa chọn. Nguyên nhân chính làm hành khách “quay lưng” với xe buýt là do chưa hấp dẫn, tiện ích và văn hóa ứng xử.

Đi chung xe buýt, bác sĩ giúp thai phụ vượt qua cơn nguy kịch

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI – Ngày 23.8, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức khen thưởng gương điển hình “Người tốt - Việc tốt” cho  bác sĩ Hoàng Đức Mạnh, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO (TP.Biên Hoà) vì kịp thời giúp một thai phụ vượt qua nguy kịch.

Hà Nội: Khách hàng quay lưng, xe buýt vô vọng?

Phạm Đông - Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Hành trình xe buýt chậm hơn biểu đồ giờ từ 15-20 phút vì kẹt xe. Xe buýt là phải nhanh, đúng giờ và an toàn nhưng giờ giấc không đảm bảo, khách bỏ xe buýt là điều khó tránh khỏi.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Vì sao nhiều người Hà Nội cố bám xe máy, "quay lưng" với xe buýt?

PHẠM ĐÔNG |

Với việc mất quá nhiều thời gian, nhiều hành khách đành từ bỏ xe buýt để đi xe máy với thời gian 30 phút. Bởi lẽ cuối ngày, mọi người chỉ nghĩ đến việc làm sao để về nhà nhanh nhất có thể, vì thế, xe buýt không phải sự lựa chọn. Nguyên nhân chính làm hành khách “quay lưng” với xe buýt là do chưa hấp dẫn, tiện ích và văn hóa ứng xử.

Đi chung xe buýt, bác sĩ giúp thai phụ vượt qua cơn nguy kịch

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI – Ngày 23.8, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức khen thưởng gương điển hình “Người tốt - Việc tốt” cho  bác sĩ Hoàng Đức Mạnh, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO (TP.Biên Hoà) vì kịp thời giúp một thai phụ vượt qua nguy kịch.

Hà Nội: Khách hàng quay lưng, xe buýt vô vọng?

Phạm Đông - Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Hành trình xe buýt chậm hơn biểu đồ giờ từ 15-20 phút vì kẹt xe. Xe buýt là phải nhanh, đúng giờ và an toàn nhưng giờ giấc không đảm bảo, khách bỏ xe buýt là điều khó tránh khỏi.