Xây cao tốc phải có trạm dừng nghỉ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tuyên bố

Lê Thanh Phong |

Ngày 5.3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đi kiểm tra công tác tổ chức thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo rất rõ về việc phải có trạm dừng nghỉ: "Tôi mong tỉnh Bình Định tạo điều kiện để sớm giao mặt bằng cho các nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ. Trạm càng lớn càng tốt vì lưu lượng xe trên cao tốc sẽ rất đông".

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo dài gần 200km không có trạm dừng nghỉ, đã gây ra nguy cơ mất an toàn khi lái xe dừng tùy tiện cho hành khách đi vệ sinh, báo chí đã phản ánh, dư luận bức xúc. Vì vậy, không thể để các cao tốc tiếp theo không có trạm dừng nghỉ.

Chúng ta nói quá nhiều về "đồng bộ", nhưng khi làm một dự án lớn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, lại rất không đồng bộ. Đó là sự thật cần phải đối diện, thấy cái chưa tốt để làm cho tốt hơn.

Một gợi ý của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng rất đáng được quan tâm, đó là các trạm dừng nghỉ sẽ là nơi quảng bá sản phẩm của địa phương. Hành khách xuôi Nam ngược Bắc ghé đến các trạm dừng nghỉ, sẽ mua sắm những "của ngon vật lạ" gọi là đặc sản của một vùng đất. Người mua hài lòng, người bán cũng vui, hàng hóa sản phẩm địa phương được đến tay người tiêu dùng qua kênh trạm dừng nghỉ.

Chỉ đạo là vậy, nhưng để khi hoàn thành cao tốc đưa vào khai thác phải có trạm dừng nghỉ là việc không dễ, như đã xảy ra với các cao tốc khác. Bài học cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo vẫn còn nguyên tính thời sự.

Nếu còn có những vướng mắc trong các quy định về đầu tư trạm dừng nghỉ thì tháo gỡ, việc gì thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng sẽ được giải quyết dứt khoát. Có như vậy, công việc mới nhanh chóng và thuận lợi.

Nhân chuyến kiểm tra công tác tổ chức thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với tuyên bố về việc xây cao tốc phải có trạm dừng nghỉ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng nên chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết nhanh trạm dừng nghỉ trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo và những cao tốc khác. Cứ theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ mà làm.

Trong mấy năm qua, ngành giao thông đã làm được rất nhiều việc, trong đó phải kể đến hệ thống cao tốc, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giao thông đường bộ. Nhưng còn một số hạng mục cần phải bổ sung, hoàn thành để cao tốc đạt chất lượng cao hơn, an toàn hơn.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cảm ơn nhân dân Quảng Ngãi

VIÊN NGUYỄN |

Kiểm tra công tác tổ chức thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng gửi lời cảm ơn đến những hộ dân đã nhường đất để thi công công trình trọng điểm quốc gia.

Nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc mới “ở dạng quy hoạch”

Xuyên Đông |

Báo Lao Động vừa phản ánh cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa có trạm dừng nghỉ, khiến người dân phải tự dựng nhà vệ sinh.

Sơ sài trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

QUANG ĐẠI |

Rong ruổi hàng trăm km từ Nghệ An ra Hà Nội trên cao tốc Bắc - Nam, hành khách mừng rỡ khi gặp trạm dừng nghỉ tại Thanh Hóa. Tuy nhiên, cơ sở vật chất tại đây còn quá sơ sài.

Loạt hộ nghèo Thái Nguyên từ chối nhận trâu bò chương trình giảm nghèo

Việt Bắc |

Thái Nguyên - Trâu giống còi cọc, yếu ớt cùng với khoản đối ứng cao đã khiến hàng loạt hộ nghèo tại huyện Đồng Hỷ từ chối nhận con giống hỗ trợ theo chương trình giảm nghèo của địa phương.

Giải pháp nào cho hơn 40 mẫu ruộng của nông dân Thái Bình bị ngập úng

Trung Du |

Thái Bình - Trước tình trạng hơn 40 mẫu ruộng trồng lúa của bà con nông dân ở tổ dân phố Bao Trình (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) bị chết, phải cấy đi cấy lại vào đầu vụ chiêm xuân 2024, các cơ quan chức năng liên quan của huyện Thái Thụy đã có những giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để khắc phục, giúp bà con yên tâm sản xuất.

Phương Tây ngồi trên lửa vì lo Nga kiểm soát khu vực trọng điểm

Song Minh |

Các hành động tích cực của Nga ở khu vực trọng điểm Bắc Cực đang khiến các nước phương Tây như "ngồi trên lửa".

Khắc phục nợ BHXH cũ chưa xong, lại chồng tiếp nợ mới

HOÀNG LỘC |

Trên 800 triệu đồng là số tiền mà Công ty TNHH Đại Hàn Vina (huyện Tam Bình, Vĩnh Long) nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH) và kinh phí Công đoàn (KPCĐ) từ năm 2020 đến nay. Dù đã có động thái khắc phục một phần nợ BHXH và KPCĐ nhưng hiện 2 khoản này vẫn tiếp diễn...

Nhộn nhịp trên công trường dự án cầu 1.800 tỉ nối Long Biên với Gia Lâm

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Chủ đầu tư đang huy động lượng lớn nhân lực và thiết bị đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng hai cầu đường sắt và đường bộ bắc qua sông Đuống, kinh phí 1.800 tỉ đồng. Công trình hoàn thành giúp tăng liên kết vùng, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy, đường sắt và đường bộ thông suốt.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cảm ơn nhân dân Quảng Ngãi

VIÊN NGUYỄN |

Kiểm tra công tác tổ chức thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng gửi lời cảm ơn đến những hộ dân đã nhường đất để thi công công trình trọng điểm quốc gia.

Nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc mới “ở dạng quy hoạch”

Xuyên Đông |

Báo Lao Động vừa phản ánh cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa có trạm dừng nghỉ, khiến người dân phải tự dựng nhà vệ sinh.

Sơ sài trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

QUANG ĐẠI |

Rong ruổi hàng trăm km từ Nghệ An ra Hà Nội trên cao tốc Bắc - Nam, hành khách mừng rỡ khi gặp trạm dừng nghỉ tại Thanh Hóa. Tuy nhiên, cơ sở vật chất tại đây còn quá sơ sài.