Xây dựng cầu đường sắt Đuống với vốn đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng

Quý An |

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) có mức đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng đã chính thức được khởi công sáng 22.7.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, đây là dự án thiết thực kết nối các cảng sông với thượng lưu sông Đuống.

"Đây là lần đầu tiên, cả 5 quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải triển khai đồng thời, khắc phục các khiếm khuyết trước đây, đặc biệt là giải quyết được kết nối đồng bộ" - Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công chi tiết, khoa học, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công. Bên cạnh đó, huy động đủ máy móc, không xảy ra tiêu cực, lãng phí cũng như mong nhận được sự hỗ trợ tích cực của địa phương.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1009/QĐ-BGTVT ngày 26.7.2022. Trong đó, Ban quản lý dự án Đường sắt được giao làm chủ đầu tư.

Dự án được triển khai trên địa bàn các phường Thượng Thanh, Đức Giang quận Long Biên và thị trấn Yên Viên huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

Dự án bao gồm nhiều hạng mục. Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn. Hạng mục này có điểm đầu khoảng Km9+075, điểm cuối khoảng Km10+075 (lý trình đường sắt hiện hữu); tổng chiều dài 1.000m; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5 m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1. Trong đó, cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế là 80km/h.

Hạng mục đường hai đầu cầu đường sắt dài 720m là đường sắt cấp 2 - đường sắt lồng. Đường đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế là 80 km/h.

Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn. Hạng mục có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa phận quận Long Biên. Điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội. Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu (phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt).

Trong đó, cầu đường bộ vượt sông Đuống dài 382m, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp hệ dây văng.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) có tổng mức đầu tư 1.848,62 tỉ đồng (trong đó chi phí GPMB giai đoạn 1 là 650,82 tỉ đồng).

Dự án được chia làm 2 gói thầu, gồm: Gói thầu cầu đường sắt Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (XL-CĐ-01); Gói thầu cầu đường bộ Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (XL-CĐ-02).

Sau thời gian khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã tiến hành ký hợp đồng xây lắp Gói thầu XL-CĐ-02 ngày 27.6.2023. Theo đó, Nhà thầu thi công gói thầu XL-CĐ-02 là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương – Công ty cổ phần cầu 14 – Công ty TNHH thiết bị xây dựng Nam Anh. Gói thầu XL-CĐ-01 dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết Hợp đồng trong qúy III/2023.

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) khi hoàn thành sẽ từng bước tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy; đảm bảo đường sắt lưu thông thông suốt, giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành, khai thác; tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc TP.Hà Nội, đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc.

Bên cạnh đó, công trình còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, phân bổ luồng giao thông hợp lý giữa phía Bắc và Nam sông Đuống, thúc đẩy phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng theo quy hoạch, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của thủ đô theo định hướng trong Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Quý An
TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân hơn 35.000 tỉ đồng

Hiếu Anh |

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải ngày 10.7, 6 tháng đầu năm, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân hơn 35.000  tỉ đồng, đạt 37% kế hoạch vốn được giao.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

Hiếu Anh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa trả lời đại biểu Quốc hội Hồ Thị Kim Ngân liên quan dự án tuyến đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

Ấn Độ có cầu đường sắt cao nhất thế giới, hơn tháp Effeil

Khánh Minh |

Ấn Độ sở hữu cây cầu đường sắt cao nhất thế giới, cao hơn tháp Eiffel khoảng 29 mét.

Ngắm bãi Móng Rồng đẹp kỳ vĩ ở đảo Cô Tô, Quảng Ninh

Lương Hà |

Quảng Ninh - Bãi Móng Rồng (hay còn gọi là bãi đá Cầu Mỵ) đẹp kỳ vĩ, độc đáo khiến du khách không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Cô Tô.

Bản tin công đoàn: Lương cơ sở tăng, trợ cấp 1 lần sinh con tăng ra sao?

NHÓM PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Lương cơ sở tăng, trợ cấp 1 lần sinh con tăng ra sao?; Làm rõ thực trạng việc nợ đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc; Sáng kiến giúp nhiều lao động cùng hưởng lợi...

Nguyên do Huỳnh Trần Ý Nhi đăng quang Miss World Vietnam 2023

DI PY |

Trong buổi họp báo rạng sáng 23.7, ban tổ chức đã chia sẻ lí do khiến Huỳnh Trần Ý Nhi Miss World Vietnam 2023 có thể vượt qua nhiều cô gái khác để giành ngôi vị cao nhất.

Công ty dầu mỏ lớn bậc nhất thế giới bắt tay với Trung Quốc

Song Minh |

Gã khổng lồ dầu khí Saudi Arabia mua 3,4 tỉ USD cổ phần của công ty hóa dầu Trung Quốc.

Môi giới gặp khó, công ty chứng khoán tăng hàng nghìn tỉ cho vay margin

Đức Mạnh |

Trong khi mảng môi giới chưa thoát khỏi xu hướng giảm, đa phần các công ty chứng khoán đều ghi nhận dư nợ cho vay margin vào cuối quý II tăng so với quý trước đó.

Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân hơn 35.000 tỉ đồng

Hiếu Anh |

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải ngày 10.7, 6 tháng đầu năm, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân hơn 35.000  tỉ đồng, đạt 37% kế hoạch vốn được giao.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

Hiếu Anh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa trả lời đại biểu Quốc hội Hồ Thị Kim Ngân liên quan dự án tuyến đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

Ấn Độ có cầu đường sắt cao nhất thế giới, hơn tháp Effeil

Khánh Minh |

Ấn Độ sở hữu cây cầu đường sắt cao nhất thế giới, cao hơn tháp Eiffel khoảng 29 mét.