Tăng sĩ số là giải pháp cần thiết để có thêm nhiều học sinh vào trường công

Lê Thanh Phong |

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề xuất tăng sĩ số lớp học từ 45 lên 50 học sinh/lớp.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tăng 10% số lớp/trường (từ 45 lớp/trường thành 50 lớp/trường, vượt 5 lớp/trường); cho phép tăng 10% số học sinh/lớp (từ 45 học sinh/lớp thành 50 học sinh/lớp, vượt 5 học sinh/lớp); cho phép áp dụng thay diện tích đất/học sinh bằng diện tích sử dụng/học sinh.

Năm học này, Hà Nội có đến 30.000 học sinh trượt lớp 10 vào các trường công lập, đó là một thực tế bắt buộc ngành giáo dục Thủ đô phải tính toán, tìm ra giải pháp.

Đối với những học sinh không vào được trường công, sự lựa chọn đầu tiên là trường tư, sau đó mới đến trường nghề. Thế là phụ huynh chen nhau, thức trắng đêm để giành cho con một suất vào trường tư. Học sinh có nhu cầu rất đông, nhưng trường lớp, chỉ tiêu lại ít, trường tư cũng không kham nổi. Chưa kể, nhiều trường tư học phí cao, gia đình công nhân lao động nghèo không đủ sức cho con ăn học.

Rõ ràng, ngành giáo dục Hà Nội thiếu tầm nhìn, dẫn đến thiếu trường thiếu lớp. Đảm bảo cho học sinh được học hành là trách nhiệm của ngành giáo dục, của chính quyền địa phương.

Cho nên, khi chưa có thêm nhiều trường, thì giải pháp tăng sĩ số từ 45 lên 50 học sinh/lớp là phù hợp.

Đừng lấy số học sinh/lớp học ở các nước tiên tiến để áp đặt vào Việt Nam. 30 học sinh/lớp là mơ ước, nhưng điều kiện chưa cho phép thì buộc lòng phải thu xếp để có được phương án tốt nhất, hiệu quả nhất có thể.

Cũng không thể so sánh với các trường tư, trường quốc tế, bởi vì các nhóm trường này đầu tư cơ sở vật chất tốt, thu học phí cao. Còn trường công học phí thấp, cơ sở vật chất trường học còn hạn chế, do ngân sách cho giáo dục có hạn.

Đừng quá lo lắng tăng số lượng ảnh hưởng chất lượng dạy và học. Để có được kết quả học tập tốt phụ thuộc vào chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy của giáo viên, sự nỗ lực học tập của học sinh, sĩ số chỉ là một yếu tố.

Cùng với tăng sĩ số, đề xuất tăng từ 45 lớp/trường thành 50 lớp/trường, vượt 5 lớp/trường cũng rất đáng được nghiên cứu xem xét.

Trong khi chờ đợi những thay đổi lớn như xây dựng thêm nhiều trường công, thì cần có giải pháp phù hợp cho nhu cầu hiện tại. Thêm được nhiều học sinh vào trường công là ưu tiên, hơn là ít học sinh trong một lớp học.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Lý do Hà Nội đề xuất tăng sĩ số lên 50 học sinh/lớp

Trang Hà |

Do tốc độ đô thị hóa nhanh, thành phố Hà Nội xảy ra hiện tượng quá tải trường, lớp. Để giải quyết vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề xuất tăng sĩ số lớp học từ 45 lên 50 học sinh/lớp.

Tiền Giang tập trung kêu gọi đầu tư nhà máy chế biến nông sản, kho trữ trái cây

Thành Nhân |

Được ví như là "vương quốc trái cây", tỉnh Tiền Giang có sản lượng diện tích trồng cây ăn trái lớn, nguồn cung dồi dào để xuất khẩu nông sản mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân.

Cập nhật giá vàng sáng 12.10: Dòng tiền đổ về, ồ ạt tăng vọt

Khương Duy (T/H) |

Cập nhật giá vàng hôm nay: Tính đến 0h30' ngày 12.10, giá vàng trong nước niêm yết ở ngưỡng 68,85 - 69,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco giảm sâu xuống mức 1.873 USD/ounce.

Gần 80 nhân viên kế toán trường học tại Nghệ An kêu khổ

QUANG ĐẠI |

Nhân viên kế toán trường học tại Nghệ An phản ánh khối lượng công việc nhiều, căng thẳng trong khi lương quá thấp, không có phụ cấp nghề, phụ cấp thâm niên, nhiều năm liền không có kì thi chuyển ngạch.

Chốt thời điểm đấu giá lại biển số 51K-888.88 từng được trả hơn 32 tỉ đồng

KHÁNH AN |

Theo thông tin từ Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam, 6 biển số "siêu đẹp" từng được đấu giá vào ngày 15.9 sẽ được đấu giá lại trong tháng 10.

Tin 20h: Lý giải cơn sốt đất nền ở huyện Gia Lâm khi có thông tin lên quận

NHÓM PV |

Bản tin thời sự 20h: Lý giải cơn sốt đất nền tại huyện Gia Lâm khi có thông tin lên quận; Nhân viên ngành giáo dục lương thấp sao sống được bằng nghề?; Phụ huynh tiếp tục đến Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders đòi học phí...

Công khai chủ tịch, bộ trưởng không tiếp công dân để có chế tài xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị bổ sung rõ địa chỉ cụ thể cá nhân, cơ quan, đơn vị chưa trực tiếp tiếp công dân để xác định trách nhiệm, có chế tài xử lý thích hợp.

Thái Bình và Nghệ An lần đầu gia nhập nhóm tỉ đô về thu hút vốn FDI

Đức Mạnh |

Nghệ An và Thái Bình là địa phương lần đầu tiên thu hút vốn FDI vượt mốc 1 tỉ USD/năm. Đây là kết quả của nỗ lực chuẩn bị tốt điều kiện về hạ tầng và môi trường đầu tư thông thoáng.

Lý do Hà Nội đề xuất tăng sĩ số lên 50 học sinh/lớp

Trang Hà |

Do tốc độ đô thị hóa nhanh, thành phố Hà Nội xảy ra hiện tượng quá tải trường, lớp. Để giải quyết vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề xuất tăng sĩ số lớp học từ 45 lên 50 học sinh/lớp.