Ngày 9.10, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn kiểm tra công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tại thành phố Hà Nội.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về 10 giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 và đề nghị Bộ nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn. Đặc biệt, Hà Nội đề xuất được áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tuyển sinh lớp 10 các trường công lập tại các quận và một số địa bàn huyện giáp ranh khu vực nội thành.
Việc này nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh trong bối cảnh quy mô học sinh trong độ tuổi tuyển sinh trên địa bàn thành phố hằng năm tăng nhanh.
Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tăng 10% số lớp/trường (từ 45 lớp/trường thành 50 lớp/trường, vượt 5 lớp/trường); cho phép tăng 10% số học sinh/lớp (từ 45 học sinh/lớp thành 50 học sinh/lớp, vượt 5 học sinh/lớp); cho phép áp dụng thay diện tích đất/học sinh bằng diện tích sử dụng/học sinh.
Trong báo cáo công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ước tính trong ba năm tới, số học sinh tốt nghiệp THCS tăng gần 29.000 so với 129.210 của năm nay. Trong khi đó, thành phố chỉ tăng 6 trường THPT công lập (không tính trường công tự chủ, hiệp quản).
Ngoài kiến nghị tăng sĩ số lớp học, Sở còn đề xuất nhóm giải pháp, gồm đẩy nhanh tiến độ xây mới và sửa chữa; rà soát những công trình chậm tiến độ để thu hồi đất xây trường; quy hoạch mạng lưới trường công đến năm 2050; tiếp tục phân tuyến tuyển sinh để điều hòa thí sinh hợp lý; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; đẩy mạnh xã hội hóa.