Sớm một năm, bớt thiệt hại một năm

Lê Thanh Phong |

Thảo luận về dự án sân bay Long Thành sáng 4.6, đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch nói “Nếu làm chậm thì sẽ không kịp trở tay khi Tân Sơn Nhất (TSN) quá tải, thậm chí có thể làm giai đoạn 1 của Long Thành sớm hơn”.

Từ khi công bố dự án sân bay Long Thành, có nhiều ý kiến không đồng tình. Tuy nhiên, chưa có phản biện theo chiều ngược lại, đó là giai đoạn 1 kéo dài đến năm 2015 là quá chậm mà cần làm sớm hơn, bởi vì nếu chậm cũng là một sự lãng phí.

Đại biểu Nguyễn Sĩ Cương đặt vấn đề, hành khách qua TSN năm 2015 lên đến 53 triệu/năm, vượt công suất tối ưu gấp đôi, vậy “nếu không xây Long Thành thì 28 triệu khách quá tải sẽ đi qua đâu? Nguồn thu bị mất là không nhỏ?”

Vào thời điểm đang còn loay hoay bàn có xây sân bay Long Thành hay không, thì TSN đã chạm tới ngưỡng 24 triệu khách/năm. Hiện nay, TSN đang quá tải, vậy thì chỉ hai năm nữa, tình hình sẽ căng thẳng đến mức nào đã quá rõ. Phải khẳng định rằng, đến nay chưa xây sân bay Long Thành là quá muộn. Cho nên đại biểu Nguyễn Ngọc Phương hỏi: “Dự kiến 2018 mới xây Long Thành và 7 năm sau mới xong, vậy thì giai đoạn 2017-2025, khi TSN đã quá tải sẽ giải quyết thế nào?”.

Chắc chắn trong thời gian chờ đợi hoàn thành giai đoạn 1 sân bay Long Thành, sẽ xảy ra một cuộc khủng hoảng trầm trọng về hạ tầng hàng không. TSN quá tải ảnh hưởng dây chuyền đến toàn hệ thống, máy bay chậm chuyến, hủy chuyến và nhiều vấn đề khác nữa sẽ xảy ra. Cục HKVN cần lường trước cuộc khủng hoảng này để có phương án xử lý, giảm bớt thiệt hại.

Nhiều ý kiến lo ngại về tham nhũng, lợi ích nhóm sẽ xảy ra khi thực hiện dự án Long Thành. Hai việc này khác nhau, xây sân bay Long Thành là phải làm, còn tham nhũng là việc khác. Khi làm thì phải giám sát bằng nhiều công cụ khác nhau để ngăn chặn tham nhũng.

Nếu không xây sân bay Long Thành, mà mở rộng TSN hay cải tạo sân bay Biên Hòa thì không có cửa cho tham nhũng hay lợi ích nhóm hay sao?

Dẹp tham nhũng là một việc phải làm, nhưng phát triển đất nước cũng phải làm. Đi trên các đường cao tốc, các cây cầu lớn như Cần Thơ, Mỹ Thuận, Cổ Chiên, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Tuy…, mới thấy giao thông hiện đại hiệu quả như thế nào.

Theo ý kiến của đại biểu Trần Ngọc Vinh, xây sân bay Long Thành nhưng phải bảo đảm tiết kiệm, vì lãng phí là có tội với dân, phải làm cử tri tin tưởng rằng vốn vay về là để đầu tư có hiệu quả, đồng thời cảnh báo làm chậm Long Thành là mất thời cơ vàng.

Xây sân bay Long Thành sớm một năm sẽ bớt thiệt hại một năm.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Mục tiêu giải ngân 94.161 tỉ đồng, tập trung phát triển đường bộ cao tốc

Đặng Tiến |

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đặt mục tiêu giải ngân 94.161 tỉ đồng năm 2023, tập trung phát triển đường bộ cao tốc và nhiệm kỳ sau tập trung phát triển đường sắt tốc độ cao.