Phí, phí và lại phí

Anh Đào |

Trong khi Bộ GTVT muốn tăng phí đối với xe bán tải từ 2 lên 10% thì Hà Nội cũng đề xuất thu phí phương tiện đi vào khu vực “có nguy cơ ùn tắc giao thông” và “ô nhiễm môi trường”.

Vietnamnet dẫn lời một đại lý xe tính toán: Một chiếc xe bán tải trị giá khoảng 800 triệu đồng, theo quy định hiện nay người mua phải nộp lệ phí trước bạ 2%, tương đương khoảng 16 triệu đồng. Nhưng nếu tăng lên mức 10% như đề xuất của Bộ Tài chính, người mua sẽ phải trả thêm 48 triệu đồng (800 triệu x 10% x 60% = 48 triệu đồng). Còn nếu áp dụng mức lệ phí trước bạ là 15%, người mua phải trả thêm 72 triệu đồng.

Có nghĩa rằng với một văn bản, người dân sẽ phải trả tiền phí trước bạ cao từ 3-4,5 lần.

Hãy để ý đến lý do của đề xuất tăng phí “Để đảm bảo công bằng” với ôtô con và “góp phần làm tăng thu ngân sách”.

Còn Hà Nội, lý do thu phí phương tiện là “nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế mức độ tập trung khí thải gây ô nhiễm môi trường”.

Không có gì phải nghi ngờ về hiệu quả của các đề xuất này. Mỗi xe bán tải phải trả thêm 48-72 triệu đồng thì dứt khoát ngân sách phải tăng thu. Thu phí vào vùng “có nguy cơ ùn tắc giao thông” thì rõ ràng sẽ giảm bớt ùn tắc, thì ô nhiễm sẽ giảm.

Nhưng vấn đề lại ở chỗ những xung đột của các đề xuất này với các quy định của pháp luật, vấn đề là ở việc phí chồng phí và ngay cả ở yếu tố “đảm bảo công bằng”. Chưa kể sự tâm phục, tán đồng của người dân. Chưa kể cả vấn đề hiệu quả tưởng như đã nhìn thấy rất rõ.

Với chẳng hạn số lượng xe bán tải nhập khẩu năm 2017 là 28.482 chiếc, rất dễ để đếm số tiền ngân sách thu được thông qua cái lẽ “đảm bảo công bằng”, nhưng với phí trước bạ tăng lên 10, thậm chí 15% thì có gì đảm bảo là người dân sẽ tiếp tục mua xe bán tải thay vì chuyển sang loại xe khác?!

Hay chẳng hạn việc xác định khu vực “có nguy cơ ùn tắc giao thông” và “ô nhiễm môi trường” sẽ căn cứ theo tiêu chí nào khi Hà Nội khắp nơi là ùn tắc và “đỏ lòm” vì ô nhiễm không khí?!

Mỗi lít xăng hiện đang gánh 3 ngàn đồng tiền phí ô nhiễm môi trường trong khi sự minh bạch trong việc sử dụng hàng chục ngàn tỉ từ khoản thu này trong việc bảo vệ môi trường vẫn còn là vấn đề rất không minh bạch.

Mỗi phương tiện, ngay cả khi chưa lăn bánh đã chịu đủ loại thuế phí. Nếu tiếp tục thu nhân danh “đặc thù” thì rõ ràng chẳng dân nào có thể phục được cả.

Trong danh mục phí và lệ phí theo luật năm 2015 hoàn toàn không cái gì gọi là phí phương tiện vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc hay ô nhiễm hết.

Hà Nội biết thế, và đáng lẽ đó phải là lý do để từ bỏ đề xuất vô lý trên, chứ không phải là lý do để bổ sung khoản phí này vào luật.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Bộ Tài chính đề xuất tăng phí trước bạ: Xe bán tải, xe VAN sẽ bị tăng phí gấp 3 đến 4,5 lần

CHÍNH PHONG |

Bộ Tài chính vừa chính thức công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10.10.2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Đáng chú ý với đề xuất này, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ôtô bán tải chở hàng và ôtô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.

Tăng phí và dư luận

THẨM HỒNG THỤY |

Kế hoạch tăng phí rút tiền tại máy ATM của bốn nhà băng lớn (Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank) dù bị Ngân hàng Nhà nước “tuýt còi” nhưng không có nghĩa là sẽ bị đình chỉ, bởi Ngân hàng Nhà nước cũng giải thích rõ về chỉ đạo rằng:

TPHCM tăng phí bảo vệ môi trường: Không chú trọng tăng thu mà để đảm bảo môi trường

MINH QUÂN |

Ngày 1.3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã tổ chức Hội nghị “phản biện xã hội đề xuất của UBND TPHCM về việc tăng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn TP”.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Bộ Tài chính đề xuất tăng phí trước bạ: Xe bán tải, xe VAN sẽ bị tăng phí gấp 3 đến 4,5 lần

CHÍNH PHONG |

Bộ Tài chính vừa chính thức công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10.10.2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Đáng chú ý với đề xuất này, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ôtô bán tải chở hàng và ôtô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.

Tăng phí và dư luận

THẨM HỒNG THỤY |

Kế hoạch tăng phí rút tiền tại máy ATM của bốn nhà băng lớn (Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank) dù bị Ngân hàng Nhà nước “tuýt còi” nhưng không có nghĩa là sẽ bị đình chỉ, bởi Ngân hàng Nhà nước cũng giải thích rõ về chỉ đạo rằng:

TPHCM tăng phí bảo vệ môi trường: Không chú trọng tăng thu mà để đảm bảo môi trường

MINH QUÂN |

Ngày 1.3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã tổ chức Hội nghị “phản biện xã hội đề xuất của UBND TPHCM về việc tăng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn TP”.