Phải “phun thuốc trừ sâu” vào đường cao tốc

LÊ THANH PHONG |

Bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội - đề nghị Chính phủ cần làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng, cụ thể: “Nhiều công trình, trong đó có các công trình giao thông xuống cấp rất nhanh”, vấn đề rất nóng này được đặt ra tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 15.10.

Về những hư hỏng trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, bà Lê Thị Nga đề nghị Quốc hội làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cách đặt vấn đề và đề nghị của bà Lê Thị Nga rõ ràng, quyết liệt, và đây chính là một trong những biện pháp quan trọng để cứu các công trình xây dựng hạ tầng giao thông hiện nay.

Trước đó, liên quan đến những hư hỏng của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ GTVT phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của nhà thầu trong việc thi công này; quyết liệt xử lý trách nhiệm.

Không riêng gì đường cao tốc, về những con đường bị hỏng nhanh ngay sau khi nghiệm thu, người dân chứng kiến quá nhiều, nên đề xuất phải phun thuốc trừ “sâu” cho cầu đường. Đường hư không phải do mưa đầu mùa và cũng không phải do nền đất yếu, nguyên nhân chính là do “sâu”. Sâu đó là sâu tham nhũng. Thuốc để phun là các quy định của pháp luật liên quan đến trừng trị tham nhũng.

Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc đối với Chủ tịch và Tổng Giám đốc TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam. Phê bình nghiêm khắc đã đủ chưa? Phê bình thì giải quyết được gì? Nếu trảm nhà thầu thì cũng nghiêm, nhưng đã thực sự là phun thuốc “sâu” chưa? Nhà thầu không phải là sâu tham nhũng mà là những người nuôi sâu tham nhũng.

Ở các công trình xây dựng có liên quan đến yếu tố nhà nước, chuyện hoa hồng khó tránh khỏi, nó là loại luật bất thành văn. Nếu không phải chung chi phần trăm hoa hồng, nhà thầu chưa chắc đã phải làm ăn gian dối. Chạy cho được trúng thầu một hợp đồng xây dựng, nhà thầu cũng nghiến răng chịu mất tiền, nên họ phải bớt xén để bù lại. Luật chơi của thầu xây dựng là vậy.

Đối với các dự án xây dựng cầu đường, khi có những sự cố về chất lượng, biện pháp mạnh là cơ quan điều tra phải vào cuộc, làm rõ sai phạm, có hay không việc thi công gian dối, rút ruột công trình, chia chác phết phẩy? Nếu có căn cứ thì khởi tố hình sự, xử lý cá nhân sai phạm, chỉ như vậy mới ngăn được họa sâu mọt trên các công trình giao thông.

Chúng ta còn làm nhiều công trình giao thông, nhiều km đường cao tốc, không trị nghiêm thì còn thất thoát.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện “vệt dầu loang” bất thường trên cao tốc 34.000 tỷ đồng

PV |

Những “vệt dầu loang” bất thường vừa xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Trước sự việc này, đại diện VEC cho biết đã lập biên bản ghi nhận sự việc và trình báo cáo cho cơ quan công an địa phương.

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Làm rõ trách nhiệm, không chấp nhận việc đổ lỗi do... mưa

Thành Hải |

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đặt vấn đề vì sao công trình hạ tầng, nhất là giao thông làm thì lâu nhưng xuống cấp và hỏng nhanh. Đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm, giải trình nghiêm túc để không tồn tại việc né tránh trách nhiệm, như nói đường xuống cấp do mưa...

Đã loại hẳn việc khắc phục thủ công trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

PV |

Hình ảnh khắc phục hư hỏng đường cao tốc một cách thủ công gây phản cảm đã được loại bỏ hẳn trên toàn tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tranh thủ 2 ngày nắng (14, 15.10) các đơn vị thi công đã tập trung nhân công và phương tiện cơ giới khắc phục hư hỏng.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Xuất hiện “vệt dầu loang” bất thường trên cao tốc 34.000 tỷ đồng

PV |

Những “vệt dầu loang” bất thường vừa xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Trước sự việc này, đại diện VEC cho biết đã lập biên bản ghi nhận sự việc và trình báo cáo cho cơ quan công an địa phương.

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Làm rõ trách nhiệm, không chấp nhận việc đổ lỗi do... mưa

Thành Hải |

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đặt vấn đề vì sao công trình hạ tầng, nhất là giao thông làm thì lâu nhưng xuống cấp và hỏng nhanh. Đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm, giải trình nghiêm túc để không tồn tại việc né tránh trách nhiệm, như nói đường xuống cấp do mưa...

Đã loại hẳn việc khắc phục thủ công trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

PV |

Hình ảnh khắc phục hư hỏng đường cao tốc một cách thủ công gây phản cảm đã được loại bỏ hẳn trên toàn tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tranh thủ 2 ngày nắng (14, 15.10) các đơn vị thi công đã tập trung nhân công và phương tiện cơ giới khắc phục hư hỏng.