Dĩ nhiên 55.000 tỉ đồng là một số tiền rất lớn, không thể đầu tư ngay cùng lúc nên Bộ GTVT đã trình phương án nâng cấp các tuyến cao tốc theo thứ tự ưu tiên.
Đó là các nhóm “cao tốc có nhu cầu cấp bách”, “nhóm cao tốc được ưu tiên số 2”, “nhóm 3”, “nhóm 4”.
Đáng chú ý là trong nhóm “cao tốc có nhu cầu cấp bách” có hai tuyến Cam Lộ - La Sơn dài 98km (Quảng Trị - Huế) dự kiến chi phí mở rộng từ 2 lên 4 làn xe là 7.000 tỉ đồng. Bộ GTVT đề xuất bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 để sớm triển khai.
Tuyến La Sơn - Hòa Liên (Huế - Đà Nẵng) chi phí tương tự là 3.011 tỉ đồng. Dự án này đã được cấp có thẩm quyền bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Có thể nói hai tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên thời gian qua xuất hiện trên báo chí và các phòng họp với tần suất dày đặc khi liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
Mà một trong những nguyên nhân là do hạ tầng chưa đảm bảo (mới chỉ 2 làn xe, không có giải phân cách cứng, không có trạm dừng nghỉ, nhiều đoạn không có sóng điện thoại…).
Gần nhất, hai tuyến cao tốc này còn gây “bão” dư luận khi Cục Đường bộ cho cấm các loại xe lớn đi vào từ ngày 4.4 với lý do nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.
Trong khi chính quyền, đoàn đại biểu Quốc hội của cả hai địa phương là Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đều cùng phản đối rất mạnh mẽ. Thậm chí cho biết sẽ nhờ “cơ quan có thẩm quyền” phân xử vì cho rằng cấm xe quá vội vàng, không có cơ sở khoa học, sẽ “dồn rủi ro” - tai nạn từ cao tốc xuống Quốc lộ 1A…
Nên việc Bộ GTVT đưa hai tuyến cao tốc này vào nhóm “cao tốc có nhu cầu cấp bách” để đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng ngay trong năm nay và năm tới là giải pháp và đề xuất có tính kịp thời, đáp ứng được nhu cầu, mong mỏi của người dân và chính quyền các địa phương.
Thực tế thì ngay từ cuối năm 2023, khi hai tuyến cao tốc này cho thấy nhiều bất cập khi liên tục có tai nạn làm nhiều người chết và bị thương, Cục Đường bộ, chính quyền các địa phương cũng đã nhiều lần kiểm tra, họp bàn, đề xuất và áp dụng nhiều giải pháp để tăng độ an toàn, giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn.
Tuy vậy, như Báo Lao Động đã nhiều lần phân tích, tất cả những giải pháp đã và đang được áp dụng chỉ có tính chữa cháy, tạm thời. Còn gốc rễ của vấn đề vẫn là cần sớm đầu tư để nâng cấp, mở rộng hai tuyến cao tốc này từ 2 lên 4 làn đường một cách hoàn chỉnh, đúng nghĩa với hai chữ “cao tốc”.
Vẫn biết là do nguồn lực nhà nước hạn chế, nên để đáp ứng nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, một số tuyến cao tốc đã phải phân kỳ đầu tư theo quy mô 2 làn xe.
Nhưng những gì đã, đang xảy ra với hai tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên trong hơn 1 năm qua đã cho thấy việc đầu tư phân kỳ đã tạo ra những hệ lụy đáng tiếc như thế nào.
Điều kiện tiên quyết để giao thông an toàn, mang lại bình yên cho nhân dân, trước hết vẫn phải đảm bảo hạ tầng đúng chuẩn, sau đó mới xét đến ý thức của người tham gia giao thông!