Mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc là giải pháp tối ưu để hạn chế tai nạn

Hoàng Văn Minh |

Một tin rất vui là Bộ GTVT vừa có văn bản đề xuất Chính phủ cho đầu tư, nâng cấp, mở rộng ngay các tuyến đường cao tốc phân kỳ lên quy mô hoàn chỉnh với tổng mức đầu tư 55.000 tỉ đồng.

Dĩ nhiên 55.000 tỉ đồng là một số tiền rất lớn, không thể đầu tư ngay cùng lúc nên Bộ GTVT đã trình phương án nâng cấp các tuyến cao tốc theo thứ tự ưu tiên.

Đó là các nhóm “cao tốc có nhu cầu cấp bách”, “nhóm cao tốc được ưu tiên số 2”, “nhóm 3”, “nhóm 4”.

Đáng chú ý là trong nhóm “cao tốc có nhu cầu cấp bách” có hai tuyến Cam Lộ - La Sơn dài 98km (Quảng Trị - Huế) dự kiến chi phí mở rộng từ 2 lên 4 làn xe là 7.000 tỉ đồng. Bộ GTVT đề xuất bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 để sớm triển khai.

Tuyến La Sơn - Hòa Liên (Huế - Đà Nẵng) chi phí tương tự là 3.011 tỉ đồng. Dự án này đã được cấp có thẩm quyền bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Có thể nói hai tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên thời gian qua xuất hiện trên báo chí và các phòng họp với tần suất dày đặc khi liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Mà một trong những nguyên nhân là do hạ tầng chưa đảm bảo (mới chỉ 2 làn xe, không có giải phân cách cứng, không có trạm dừng nghỉ, nhiều đoạn không có sóng điện thoại…).

Gần nhất, hai tuyến cao tốc này còn gây “bão” dư luận khi Cục Đường bộ cho cấm các loại xe lớn đi vào từ ngày 4.4 với lý do nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trong khi chính quyền, đoàn đại biểu Quốc hội của cả hai địa phương là Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đều cùng phản đối rất mạnh mẽ. Thậm chí cho biết sẽ nhờ “cơ quan có thẩm quyền” phân xử vì cho rằng cấm xe quá vội vàng, không có cơ sở khoa học, sẽ “dồn rủi ro” - tai nạn từ cao tốc xuống Quốc lộ 1A…

Nên việc Bộ GTVT đưa hai tuyến cao tốc này vào nhóm “cao tốc có nhu cầu cấp bách” để đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng ngay trong năm nay và năm tới là giải pháp và đề xuất có tính kịp thời, đáp ứng được nhu cầu, mong mỏi của người dân và chính quyền các địa phương.

Thực tế thì ngay từ cuối năm 2023, khi hai tuyến cao tốc này cho thấy nhiều bất cập khi liên tục có tai nạn làm nhiều người chết và bị thương, Cục Đường bộ, chính quyền các địa phương cũng đã nhiều lần kiểm tra, họp bàn, đề xuất và áp dụng nhiều giải pháp để tăng độ an toàn, giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn.

Tuy vậy, như Báo Lao Động đã nhiều lần phân tích, tất cả những giải pháp đã và đang được áp dụng chỉ có tính chữa cháy, tạm thời. Còn gốc rễ của vấn đề vẫn là cần sớm đầu tư để nâng cấp, mở rộng hai tuyến cao tốc này từ 2 lên 4 làn đường một cách hoàn chỉnh, đúng nghĩa với hai chữ “cao tốc”.

Vẫn biết là do nguồn lực nhà nước hạn chế, nên để đáp ứng nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, một số tuyến cao tốc đã phải phân kỳ đầu tư theo quy mô 2 làn xe.

Nhưng những gì đã, đang xảy ra với hai tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên trong hơn 1 năm qua đã cho thấy việc đầu tư phân kỳ đã tạo ra những hệ lụy đáng tiếc như thế nào.

Điều kiện tiên quyết để giao thông an toàn, mang lại bình yên cho nhân dân, trước hết vẫn phải đảm bảo hạ tầng đúng chuẩn, sau đó mới xét đến ý thức của người tham gia giao thông!

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị: Vì bình yên của nhân dân, cần xem lại việc cấm xe ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ |

Qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân và chính quyền, ngành chức năng, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem lại việc cấm xe khách, xe tải trọng lớn lưu thông ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Nguy cơ “dồn rủi ro” từ việc cấm xe lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hoàng Văn Minh |

Việc Cục Đường bộ cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4.4 để giảm thiểu tai nạn không chỉ gây phản ứng đối với những lái xe liên quan mà còn với cả chính quyền các địa phương.

Cấm ôtô khách, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là vội vàng

HƯNG THƠ |

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc cấm xe ôtô khách và xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là không dựa trên cơ sở khoa học nào. Việc cấm một số phương tiện đi vào cao tốc là vội vàng, dồn rủi ro bên này sang bên kia.

Huế không đồng ý, Cục Đường bộ vẫn cấm xe trên 30 chỗ vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

PHÚC ĐẠT |

Ngày 2.4, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Ban An toàn giao thông tỉnh vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam để góp ý về phương án phân luồng giao thông dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa phương này.

Loại xe nào bị cấm lưu thông vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 4.4.2024

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Cục Đường bộ Việt Nam vừa thống nhất phân luồng, điều tiết các loại xe sẽ không vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4.4.2024.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu sớm triển khai nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã đầu tư theo quy mô phân kỳ, nhất là các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp.

Từ những vụ tai nạn ở cao tốc La Sơn - Túy Loan, cần xem lại cao tốc 2 làn

Lê Thanh Phong |

Vụ tai nạn trên cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn qua địa phận TP Đà Nẵng) xảy ra sáng 23.1, khiến 2 người tử vong.

Thu giữ nhiều "hàng rừng" quý hiếm tại nhà trùm buôn thú rừng sau loạt bài của Lao Động

Nhóm phóng viên |

Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện, thu giữ nhiều thú rừng còn sống và hàng chục kg động vật rừng đã bị giết hại tại một đầu mối thu gom hàng rừng mà phóng sự điều tra của Báo Lao Động đã phản ánh. Đáng chú ý trong số này có nhiều cá thể các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị: Vì bình yên của nhân dân, cần xem lại việc cấm xe ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ |

Qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân và chính quyền, ngành chức năng, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem lại việc cấm xe khách, xe tải trọng lớn lưu thông ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Nguy cơ “dồn rủi ro” từ việc cấm xe lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hoàng Văn Minh |

Việc Cục Đường bộ cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4.4 để giảm thiểu tai nạn không chỉ gây phản ứng đối với những lái xe liên quan mà còn với cả chính quyền các địa phương.

Cấm ôtô khách, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là vội vàng

HƯNG THƠ |

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc cấm xe ôtô khách và xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là không dựa trên cơ sở khoa học nào. Việc cấm một số phương tiện đi vào cao tốc là vội vàng, dồn rủi ro bên này sang bên kia.

Huế không đồng ý, Cục Đường bộ vẫn cấm xe trên 30 chỗ vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

PHÚC ĐẠT |

Ngày 2.4, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Ban An toàn giao thông tỉnh vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam để góp ý về phương án phân luồng giao thông dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa phương này.

Loại xe nào bị cấm lưu thông vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 4.4.2024

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Cục Đường bộ Việt Nam vừa thống nhất phân luồng, điều tiết các loại xe sẽ không vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4.4.2024.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu sớm triển khai nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã đầu tư theo quy mô phân kỳ, nhất là các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp.

Từ những vụ tai nạn ở cao tốc La Sơn - Túy Loan, cần xem lại cao tốc 2 làn

Lê Thanh Phong |

Vụ tai nạn trên cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn qua địa phận TP Đà Nẵng) xảy ra sáng 23.1, khiến 2 người tử vong.