Nguy cơ “dồn rủi ro” từ việc cấm xe lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hoàng Văn Minh |

Việc Cục Đường bộ cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4.4 để giảm thiểu tai nạn không chỉ gây phản ứng đối với những lái xe liên quan mà còn với cả chính quyền các địa phương.

Cho đến thời điểm này, 2 địa phương có cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi ngang qua địa phận là Thừa Thiên Huế và Quảng Trị đã lên tiếng phản đối Cục Đường bộ cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên vào cao tốc.

Trong văn bản gửi Cục Đường bộ, Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ nói là “không đồng ý” cùng với các lý do.

Đồng thời, nhắc lại các vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc này, đặc biệt là hai vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng gần nhất, ngoài yếu tố điều kiện hạ tầng thì nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp vẫn do ý thức của người tham gia giao thông chứ không phải do sự có mặt của các loại xe lớn.

Quảng Trị thì phản đối mạnh mẽ và quyết liệt hơn. Ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - nói rằng “phân luồng như vậy là không phù hợp”. Và “không có cơ sở khoa học nào để cấm các phương tiện nói trên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn”.

Tương tự, Thượng tá Hoàng Văn Trung - Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Trị - nói cấm như vậy là "vội vàng".

Còn ông Hoàng Đức Thắng - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị - cho rằng, việc cấm xe này là “không có cơ sở, luận cứ khoa học và việc này là dồn rủi ro bên này sang bên kia”.

“Dồn rủi ro bên này sang bên kia”, ông Hoàng Đức Thắng đang nói về một thực tế: “Sau khi có cao tốc, số vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ đi qua tỉnh Quảng Trị đã giảm sâu”.

Còn ở Thừa Thiên Huế thì trước khi có cao tốc, số vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A chiếm tỉ lệ cao, số người chết hàng năm chiếm 48 - 50% tổng số toàn tỉnh. Sau khi cao tốc đưa vào khai thác sử dụng, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A giảm rất nhiều, hiện số người chết hàng năm còn chiếm khoảng 18 - 20%.

Và cả lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, cũng như trong văn bản của Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế đều đề cập đến một nỗi lo hiện hữu là nguy cơ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A sẽ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trở lại như trước khi chưa có cao tốc.

Không chỉ phản đối, ông Hoàng Đức Thắng - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị - cho biết, sẽ tổng hợp ý kiến “đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét”.

Trong khi hai địa phương Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Cục Đường bộ đang “ông nói gà, bà nói vịt”, không tìm được tiếng nói chung, dẫn đến việc các địa phương phản đối, còn Cục Đường bộ vẫn cho cấm xe từ ngày 4.4, việc tìm đến “trọng tài” là cơ quan có thẩm quyền để nhờ “phân xử” là cần thiết và hợp lý.

Tuy vậy, cấm hay không cũng chỉ là giải pháp tình thế, có tính "cắt ngọn tỉa cành", giải quyết phần ngọn. Nên vẫn chưa chạm được đến vấn đề nghiêm trọng nhất mà tuyến cao tốc này đã và đang gặp phải.

Giải pháp để giải quyết tận gốc vấn đề giảm thiểu tai nạn, vẫn là ngành giao thông cần sớm bố trí nguồn vốn để tập trung nâng cấp tuyến đường này từ 2 làn lên 4 làn. Đồng thời bố trí đủ hạ tầng làn khẩn cấp, vạch kẻ, trạm dừng nghỉ...

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Cấm ôtô khách, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là vội vàng

HƯNG THƠ |

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc cấm xe ôtô khách và xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là không dựa trên cơ sở khoa học nào. Việc cấm một số phương tiện đi vào cao tốc là vội vàng, dồn rủi ro bên này sang bên kia.

Cảnh sát giao thông nhờ lái xe cung cấp thông tin xe vi phạm giao thông ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Cảnh sát giao thông nhờ lái xe khi phát hiện phương tiện có hành vi vi phạm giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì cung cấp thông tin cho đường dây nóng.

Quảng Trị tiếp tục trễ hẹn giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh

HƯNG THƠ |

Hết ngày 31.3, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng để thi công cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh như cam kết. Lần thứ tư, lãnh đạo tỉnh này xin Chính phủ lùi thời gian bàn giao mặt bằng.

Chưa lắp xong biển báo hướng dẫn, đã cấm xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Từ 6h sáng 4.4 bắt đầu cấm ôtô khách và xe tải đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nhưng các biển báo hướng dẫn chưa được lắp đặt nên nhiều tài xế không nắm được thông tin.

Sẽ lắp đặt biển báo cấm một số xe đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn trước ngày 4.4

HƯNG THƠ |

Trước ngày 4.4, sẽ hoàn thành việc cắm biển báo cấm một số phương tiện đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tỉnh Quảng Trị lo ngại, các phương tiện có tải trọng lớn không đi cao tốc sẽ đi quốc lộ qua thành phố ở địa phương này, nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao.

Bất cập ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn 2 làn xe là bài học cho những dự án sau

HƯNG THƠ |

Tại phiên làm việc với Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, do tình hình giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn phức tạp, nên kiến nghị triển khai mở rộng cao tốc theo dự án đầu tư công khẩn cấp với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng.

Nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc khiến 2 vợ chồng tử vong trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Ngày 11.3, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã có thông tin ban đầu về vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 2 vợ chồng tử vong.

Hơn 30 lựu pháo Ukraina bị Nga phá hủy trong 1 đòn tấn công

Ngọc Vân |

Tên lửa Nga phá hủy hơn 30 lựu pháo Ukraina tại một kho vũ khí.

Cấm ôtô khách, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là vội vàng

HƯNG THƠ |

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc cấm xe ôtô khách và xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là không dựa trên cơ sở khoa học nào. Việc cấm một số phương tiện đi vào cao tốc là vội vàng, dồn rủi ro bên này sang bên kia.

Cảnh sát giao thông nhờ lái xe cung cấp thông tin xe vi phạm giao thông ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Cảnh sát giao thông nhờ lái xe khi phát hiện phương tiện có hành vi vi phạm giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì cung cấp thông tin cho đường dây nóng.

Quảng Trị tiếp tục trễ hẹn giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh

HƯNG THƠ |

Hết ngày 31.3, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng để thi công cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh như cam kết. Lần thứ tư, lãnh đạo tỉnh này xin Chính phủ lùi thời gian bàn giao mặt bằng.

Chưa lắp xong biển báo hướng dẫn, đã cấm xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Từ 6h sáng 4.4 bắt đầu cấm ôtô khách và xe tải đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nhưng các biển báo hướng dẫn chưa được lắp đặt nên nhiều tài xế không nắm được thông tin.

Sẽ lắp đặt biển báo cấm một số xe đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn trước ngày 4.4

HƯNG THƠ |

Trước ngày 4.4, sẽ hoàn thành việc cắm biển báo cấm một số phương tiện đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tỉnh Quảng Trị lo ngại, các phương tiện có tải trọng lớn không đi cao tốc sẽ đi quốc lộ qua thành phố ở địa phương này, nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao.

Bất cập ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn 2 làn xe là bài học cho những dự án sau

HƯNG THƠ |

Tại phiên làm việc với Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, do tình hình giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn phức tạp, nên kiến nghị triển khai mở rộng cao tốc theo dự án đầu tư công khẩn cấp với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng.

Nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc khiến 2 vợ chồng tử vong trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Ngày 11.3, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã có thông tin ban đầu về vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 2 vợ chồng tử vong.