Khi "chiến thần review" dọn sạch kho

Anh Đào |

Chai dầu gội bán giá 18 “cành” (18.000 đồng) của “chiến thần review” V.H.L khiến người ta tưởng rằng từ trước đến nay họ bị “cắt cổ” với giá gần 80.000 đồng. Các đại lý bán lẻ thì bị chửi sấp mặt bởi “trên TikTok người ta bán chỉ 18.000 đồng”.

Cuộc “dọn sạch kho” cho tận 4 nhà máy của “chiến thần” V.H.L vào tối 4.4 trở thành đề tài tranh luận gay gắt.

Phải thừa nhận, V.H.L đúng là một “chiến thần review” khi trước đó cô cũng bán hết sản phẩm của 2 nhà máy và 2 kho hàng vào tối 15.3.

Dọn sạch kho, giá trị mấy chục tỉ đồng, trong một buổi livestream với chẳng hạn hàng chục ngàn đơn hàng được chốt trong chỉ chưa đầy 30 phút. Đó thật sự là một kỷ lục… cho thấy bán hàng qua hình thức livestream đang thật sự là một khuynh hướng.

Có lẽ, phải mở ngoặc câu chuyện các tiểu thương chợ An Đông - TPHCM với tấm biển “sạp tôi 10 ngày không bán được cái nào”; cảnh “chùa bà Đanh”, vắng ngắt tại những trung tâm thương mại nổi tiếng ở Hà Nội; hay chuyện tiểu thương chợ Cần Thơ “5 ngày không bán nổi một cái áo”- phải treo biển nhượng kiot.

Nhưng hãy để ý đến cách review của V.H.L trong buổi bán hàng ấy: Cái giá “siêu tốt” 11.000 - 18.000 đồng là bán combo, khi buộc phải mua cùng các sản phẩm khác. Nhưng cách review, cách V.H.L tuyên bố “dọn sạch kho” đã khiến người ta hiểu sản phẩm chỉ có giá 11.000 - 18.000 đồng, tức là còn chưa đến 1/4 giá bán ở đại lý.

Kênh phân phối bán lẻ chiếm vị trí quan trọng nhất trong việc đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Nhưng với chỉ 3 chữ “dọn sạch kho”, nhãn hàng mà V.H.L quảng bá ngay lập tức gặp phản ứng gay gắt từ cộng đồng các nhà thuốc - kênh phân phối chính của nhãn hàng này.

Họ phản ứng, vì sau buổi livestream, bị khách hàng nghi ngờ thổi giá, nghi ngờ “ăn quá dày”. Vì đó: “TikTok người ta bán chỉ 18.000 đồng”.

Không có một nhãn hàng nào có thể sống bằng các buổi livestream của các “chiến thần” mà không có hệ thống phân phối. Không một doanh nghiệp nào có thể tồn tại khi bị cả hệ thống phân phối công khai tẩy chay.

3 chữ “dọn sạch kho” có thể ngay lập tức đem lại vài chục tỉ đồng doanh thu trong chỉ một buổi bán hàng, nhưng cũng ngay lập tức đẩy doanh nghiệp vào một thảm họa truyền thông có nguy cơ đổ vỡ hệ thống phân phối và mất đi không ít khách hàng từng mua với giá cao - khi họ bị cảm giác “xỏ dây vào mũi”.

Kênh bán hàng qua livestream rất hấp dẫn với doanh nghiệp, trước những con số chốt đơn, trước việc ngay lập tức “dọn sạch kho”. Nhưng cẩn thận nó có thể là một con dao hai lưỡi..

Cả khách hàng chúng ta nữa. Cái gì rẻ bất thường cũng cần xem lại: Nó là cái giá kèm một combo đó.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Từ buổi livestream của "chiến thần Hà Linh": Nguy cơ bóp nghẹt nhà phân phối

Phan Anh |

Bán hàng qua hình thức phát sóng trực tiếp trên các nền tảng số (livestream) đang bùng nổ thời gian gần đây. Không sử dụng kho bãi, tiếp cận nhanh với lượng khách hàng khổng lồ là những lợi thế khiến bán hàng trực tuyến có sức cạnh tranh lớn đối với kinh doanh truyền thống.

Siết chặt thu thuế bán hàng online

ĐÌNH TRƯỜNG |

Tổng cục Thuế cho biết, hiện đã nắm được thông tin của hơn 53.000 cá nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, theo đánh giá sơ bộ của cơ quan chức năng, các thông tin về giao dịch và giá trị hàng hóa giao dịch còn chưa tương xứng với thực tế.

Xác định danh tính người bán hàng online, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Vương Trần |

Theo đại biểu Quốc hội, với sự phát triển của thương mại điện tử, việc mua bán hàng online sẽ càng ngày càng trở thành quen thuộc, là xu thế tất yếu. Do đó, quy định về xác định danh tính người bán hàng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, tránh đi các yếu tố "may, rủi" khi giao dịch trên không gian mạng.

Nhà tái định cư ở vị trí đất vàng vẫn "ế khách"

MINH HÀ - BẢO THOA |

Hiện nay, nhiều khu tái định cư nằm ở vị trí đất vàng ở Hà Nội vẫn đắp chiếu trong khi hàng ngàn lao động vẫn thiếu chỗ ở. Theo các chuyên gia, cần xem xét lại khẩu quản lý, xây dựng để thay đổi diện mạo của các khu tái định cư, tránh cảnh nhếch nhác, xuống cấp khiến người dân không mặn mà.

Hội An sẽ bỏ loại vé tham quan có phân biệt du khách trong, ngoài nước

Hoàng Bin |

Quảng Nam - Thay vì phát hành 2 loại vé dành cho du khách nước ngoài và người Việt Nam, sắp tới Hội An sẽ ban hành 2 loại vé 2 mệnh giá 120 nghìn và 80 nghìn cho du khách lựa chọn.

Dự báo thời tiết hôm nay 9.4: Miền Bắc tiếp tục mưa nhỏ rét sâu sáng và đêm

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 9.4, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, rét về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 18-21 độ C; vùng núi có nơi dưới 17 độ. Khu vực Bắc Trung Bộ trời lạnh với nhiệt độ trung bình ngày khoảng 23 - 25 độ C.

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng kỷ lục?

Quý An (theo Kitco) |

Hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng việc giá vàng thế giới đạt mức cao kỷ lục chỉ còn là vấn đề thời gian.

Bãi xe tự phát dọc tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: "Chả dẹp được đâu"

Thế Kỷ |

Hà Nội - Trước nhu cầu gửi xe máy, xe đạp của hành khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông, nhiều người đã tự ý lập các điểm trông giữ xe trái phép tại các nhà ga. Thậm chí có người còn khẳng định "Chả bao giờ dẹp được điểm trông xe của chúng tôi đâu".

Từ buổi livestream của "chiến thần Hà Linh": Nguy cơ bóp nghẹt nhà phân phối

Phan Anh |

Bán hàng qua hình thức phát sóng trực tiếp trên các nền tảng số (livestream) đang bùng nổ thời gian gần đây. Không sử dụng kho bãi, tiếp cận nhanh với lượng khách hàng khổng lồ là những lợi thế khiến bán hàng trực tuyến có sức cạnh tranh lớn đối với kinh doanh truyền thống.

Siết chặt thu thuế bán hàng online

ĐÌNH TRƯỜNG |

Tổng cục Thuế cho biết, hiện đã nắm được thông tin của hơn 53.000 cá nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, theo đánh giá sơ bộ của cơ quan chức năng, các thông tin về giao dịch và giá trị hàng hóa giao dịch còn chưa tương xứng với thực tế.

Xác định danh tính người bán hàng online, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Vương Trần |

Theo đại biểu Quốc hội, với sự phát triển của thương mại điện tử, việc mua bán hàng online sẽ càng ngày càng trở thành quen thuộc, là xu thế tất yếu. Do đó, quy định về xác định danh tính người bán hàng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, tránh đi các yếu tố "may, rủi" khi giao dịch trên không gian mạng.