Một phiên livestream có hàng trăm nghìn người xem
Võ Hà Linh - một tiktoker thời gian gần đây gây nhiều chú ý với những phiên bán hàng online của mình. Với lượng theo dõi lớn trên nền tảng TikTok, Hà Linh được cộng đồng mạng phong cho danh xưng “chiến thần review“.
Ngày 4.4.2023, Võ Hà Linh có phiên livestream chấn động, tuyên bố “dọn sạch kho” từ 4 nhà máy có tiếng. Phiên livestream vướng nhiều ồn ào, đặc biệt là phản ứng dữ dội từ hàng loạt hiệu thuốc, đại lý phân phối khi Võ Hà Linh cho biết một số sản phẩm sẽ được bán trong livestream với giá 18.000 đồng, thấp hơn rất nhiều so với giá các đại lý đang bán.
Nhiều người cho rằng các công ty đã đối xử không công bằng, thuê người nổi tiếng tự bán lẻ để cạnh tranh với chính các đại lý phân phối, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh của họ.
Kinh doanh truyền thống đang chịu sức ép lớn
Những ngày qua, khi nổi lên hiện tượng các doanh nghiệp bắt tay với người nổi tiếng để livestream bán hàng, rất nhiều chủ đại lý phân phối đã lên tiếng phản đối.
Chia sẻ với PV Lao Động, chị Hoàng Thị Tâm - chủ một hiệu thuốc tại Phú Thọ bức xúc: "Tôi không hiểu công ty có tiếng lại sử dụng một người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, cho vào tận kho, tuyến bố bán một chai dầu gội với giá 11.000 đồng đến 18.000 đồng/chai. Trong khi bản thân công ty giao cho các đại lý với giá 68.000 đồng/chai. Có loại công ty này giao cho tôi giá 78.000 đồng/chai.
Họ không quan tâm đến sự sống còn của đại lý. Nếu bên nào cũng như vậy, tất cả đại lý sẽ không thể tồn tại" - chị Tâm nói.
Cũng giống như chị Tâm, chị Nguyễn Thị Hoa - chủ một hiệu thuốc tại Hà Nội bày tỏ: "Khi mà việc kinh doanh online không phải thuê địa điểm, lại nhận nhiều ưu đãi từ tổng kho, những đại lý phân phối sẽ không thể tồn tại".
Trước những phản ứng quá gay gắt của các đơn vị phân phối, một công ty hợp tác với Võ Hà Linh đã đăng tải trên trang chủ một bức thư có nội dung xin lỗi.
Theo đó, công ty này đã gửi lời xin lỗi tới các nhà thuốc và các nhà phân phối về công tác triển khai chương trình livestream bán và giới thiệu sản phẩm vào thời điểm 21h tối 4.4 trên TikTok.
“Chúng tôi khẳng định và cam kết rằng các kênh bán hàng truyền thống luôn đóng vai trò quan trọng từ trước tới nay và trong tương lai đối với hoạt động kinh doanh của công ty”, theo nội dung bức thư.