Khi bộ trưởng ra “tối hậu thư”

Anh Đào |

“Sử dụng công nghệ để hoạt động dịch vụ, tôi rất hoan nghênh, nhưng phải đảm bảo đúng pháp luật, trách nhiệm các bên, bảo vệ người sử dụng, nộp thuế đầy đủ… Còn nếu Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam”.

Đây là nguyên văn phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, trong một hội nghị về quản lý kinh doanh vận tải ôtô.

Phải nói, đây là một phát biểu rất mạnh mẽ, rất quyết đoán. Bảo là một tối hậu thư không sai chữ nào.

Trong con mắt của cơ quan quản lý: Xe Uber, Grab hoạt động vô tội vạ, với hàng chục ngàn phương tiện. Mới vài năm, số lượng đã đông hơn cả taxi truyền thống. Đông đến độ cơ quan nhà nước không biết cụ thể bao nhiêu xe Uber, Grab chạy trên đường

Và Bộ trưởng nói, “nếu Uber, Grab hoạt động nhưng khi có chuyện lại từ chối trách nhiệm, nói không biết thì không chấp nhận được”.

Và Bộ trưởng yêu cầu, “dự thảo Nghị định lần này phải đảm bảo được yêu cầu về an toàn cho người dân sử dụng Uber, Grab… Hoạt động Uber, Grab cũng phải công khai, minh bạch về giá cước, nộp thuế cho Nhà nước”.

Những yêu cầu quản lý của Bộ trưởng đều đúng. Không thể có chuyện kinh doanh mà không minh bạch thuế má. Không thể có chuyện phục vụ mà lại chẳng chịu trách nhiệm gì khi “có chuyện”. Nhưng nói chuyện “rời khỏi Việt Nam” thì e là có vấn đề về tư duy quản lý, theo kiểu không quản được thì cấm.

Bởi thật ngạc nhiên, ngay cả Bộ GTVT cũng không biết chính xác có bao nhiêu xe chạy Uber, Grab hay đến giờ vẫn không phân định đó là taxi hay hợp đồng điện tử. Là kinh doanh vận tải taxi hay thương mại điện tử. Đến giờ, số thuế thu được từ loại hình dịch vụ này hoàn toàn không tương xứng với doanh thu cũng như tốc độ phát triển. Nhưng đó không phải là lỗi của dân, cũng chẳng phải lỗi của Uber, của Grab. Và đó lại càng không phải là lý do để cấm, để yêu cầu rời khỏi Việt Nam?

Khi phát biểu của Bộ trưởng được đưa lên báo, nhân dân nhìn thế này: Đi Uber hay Grab người đi biết trước giá, đường đi, tên tài xế, số xe... trong khi taxi tự do chạy lòng vòng chặt chém vô tội vạ... Cùng một đoạn đường, Uber hay Grab dứt khoát rẻ hơn nhiều so với taxi truyền thống. Họ minh bạch ngay trong số tiền được báo trước.

Và có lẽ, con  số 38.000-40.000 xe trong “chỉ vài năm” chính là một minh chứng xác thực và khách quan nhất cho sự lựa chọn của người dân. Không có lý nào một loại hình “không chịu trách nhiệm gì” lại có thể phát triển nhanh và mạnh đến như vậy. Và lựa chọn của dân, bằng tiền túi của mình bao giờ cũng là lựa chọn đúng đắn, khôn ngoan không cần bất cứ ai phải lo giùm.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Khi văn bản tuýt còi bị tuýt còi

Anh Đào |

Ngay sau khi Bộ GTVT “tuýt còi” dịch vụ đi chung xe của Uber, Grab, Bộ Tư pháp liền “tuýt còi” cái văn bản “tuýt còi” này vì cho rằng quy định này không hợp lý, cản trở doanh nghiệp kinh doanh vận tải... Câu chuyện một lần nữa cho thấy sự bất cập trong tư duy quản lý chứ không thuần tuý nằm ở kỹ thuật ban hành văn bản quy phạm.

Bộ Công Thương: Cần công bằng hơn với với taxi truyền thống

Cường Ngô |

Bộ Công Thương cho rằng cần rà soát, loại bỏ những quy định không cần thiết, từ đó giảm thiểu sự bất bình đẳng giữa chi phí tuân thủ của taxi truyền thống với Uber, Grab.

Vì sao không khống chế mức cước trần của Uber và Grab?

Thế Lâm |

Câu chuyện taxi Uber và Grab tăng cước gấp hai, ba lần dịp Tết này đang tiếp tục đặt ra vấn đề đối với cơ quan quản lí nhà nước.

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê ăn Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

28 Tết, tại các bến xe lớn Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... bắt đầu nhộn nhịp, người dân khăn gói đồ đạc về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đầu tư chứng khoán dài hạn có hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

LÂM ANH |

VN-Index kết năm 2022 giảm gần 33% dẫn đến tỉ suất sinh lời của các nhà đầu tư trên kênh này bị kéo tụt đáng kể. Trong khi đó, cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi đang ngày một nóng lên khiến kênh đầu tư chứng khoán đang ngày càng lép vế hơn trong cuộc đua hút dòng tiền.

Người dân lỉnh kỉnh hành lý về quê ăn Tết, có chặng xe về miền Tây hết vé

Chân Phúc |

Lượng khách tăng đột biến tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) trong sáng ngày 19.1. Một số chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây đã rơi vào tình trạng hết vé.

Interactive: Bạn có hiểu đúng về cách bày mâm ngũ quả 3 miền?

Nhóm PV |

Bày mâm ngũ quả ngày Tết là nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Tùy theo vùng miền, mâm ngũ quả lại được bài trí với nhiều loại quả khác nhau. Vậy mâm ngũ quả mỗi miền gồm những quả gì và ý nghĩa của nó là gì, cách chưng ra sao? Tham gia chương trình truyền hình tương tác của Báo Lao Động bằng cách theo dõi câu hỏi, bấm vào phương án trả lời mà bạn cho là đúng ngay trên màn hình video tương tác dưới đây.

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài: Luôn khắc khoải nỗi nhớ Tết quê nhà

Vương Trần |

Tết Nguyên đán Quý Mão đến nhưng ở nơi xa xứ, nhiều lao động Việt Nam vẫn đang ngược xuôi, mưu sinh với công việc. Xa quê, nơi xứ người, nhiều lao động không khỏi bồi hồi, nhớ hương vị Tết quê.

Khi văn bản tuýt còi bị tuýt còi

Anh Đào |

Ngay sau khi Bộ GTVT “tuýt còi” dịch vụ đi chung xe của Uber, Grab, Bộ Tư pháp liền “tuýt còi” cái văn bản “tuýt còi” này vì cho rằng quy định này không hợp lý, cản trở doanh nghiệp kinh doanh vận tải... Câu chuyện một lần nữa cho thấy sự bất cập trong tư duy quản lý chứ không thuần tuý nằm ở kỹ thuật ban hành văn bản quy phạm.

Bộ Công Thương: Cần công bằng hơn với với taxi truyền thống

Cường Ngô |

Bộ Công Thương cho rằng cần rà soát, loại bỏ những quy định không cần thiết, từ đó giảm thiểu sự bất bình đẳng giữa chi phí tuân thủ của taxi truyền thống với Uber, Grab.

Vì sao không khống chế mức cước trần của Uber và Grab?

Thế Lâm |

Câu chuyện taxi Uber và Grab tăng cước gấp hai, ba lần dịp Tết này đang tiếp tục đặt ra vấn đề đối với cơ quan quản lí nhà nước.