Vì sao không khống chế mức cước trần của Uber và Grab?

Thế Lâm |

Câu chuyện taxi Uber và Grab tăng cước gấp hai, ba lần dịp Tết này đang tiếp tục đặt ra vấn đề đối với cơ quan quản lí nhà nước.

Vấn đề đó là: Vì sao không khống chế mức cước trần của “taxi công nghệ” Uber và Grab?

Và vì sao không quản lí các chương trình khuyến mãi của hai thương hiệu “taxi công nghệ” này?

Vụ Vinasun kiện Grab vẫn còn đang treo lơ lửng, với một trong những lí do chính được phía nguyên đơn Vinasun đưa ra, là Grab đã khuyến mãi phá giá trong suốt mấy năm qua. Trong khi đó, tại Việt Nam đã có hành lang pháp lí đối với việc này.

Nhưng trong khi, việc khuyến mãi đến một mức nào đó gây ra cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường taxi thì việc tăng mức cước gấp nhiều lần mỗi dịp Tết đến, lễ lạt hay những ngày ngập lụt tại TPHCM và Hà Nội lại ảnh hưởng sát sườn đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Cần biết rằng, dịch vụ taxi truyền thống hiện nay, mỗi lần tăng cước đều bị cơ quan chức năng và dư luận giám sát khá chặt chẽ, và không phải muốn tăng thế nào cũng được, đồng thời mỗi lần tăng thì các phương tiện đều phải được kiểm định điều chỉnh lại đồng hồ tính cước.

Và cho đến bây giờ, chưa có doanh nghiệp vận tải hành khách nào, từ hàng không đến tàu hỏa, taxi… muốn tăng cước thế nào cũng được, mà đều nằm trong sự kiểm soát của cơ quan quản lí.

Trong khi đó, tình trạng tăng cước như trong dịp Tết này của Uber và Grab đang hoàn toàn vượt khỏi vòng cương tỏa của cơ quan quản lí nhà nước. Vấn đề này, không ai khác chính là Bộ GTVT phải xem xét và xử lí, bằng các qui định chặt chẽ hơn đối với loại hình dịch vụ mới “taxi công nghệ” và “xe ôm công nghệ” nói chung chứ chẳng phải vì thành kiến gì với Uber và Grab; để từ đó, thị trường có sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh hơn, và đặc biệt là quyền lợi người tiêu dùng không bị bóp nghẹt với những kiểu tăng giá lên 200% hoặc 300%...

Không thể chấp nhận lập luận theo kiểu vì nhu cầu cao dịp Tết nên tăng cước thế nào cũng được. Bởi nếu buông lỏng cho kiểu lập luận như vậy, từ hàng không, đường sắt, xe khách đường dài… đều tăng cước vô tội vạ dịp Tết, thì thị trường sẽ rối loạn và người tiêu dùng sẽ lãnh đủ.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Uber, Grab: Rồi cũng “tát nước theo mưa”?

Thế Lâm |

Mấy hôm nay, hành khách đặt xe Uber và Grab đã có dịp được… choáng với mức cước taxi của hai thương hiệu này; từ dịch vụ ôtô đến xe ôm, nếu không tăng giá gấp 2-3 lần thì cũng thêm các loại phụ phí.

Uber, Grab "nhảy" giá cước: Ngày thường 40.000 đồng, cận Tết 120.000 đồng

Anh Tuấn |

Những ngày gần đây, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của Grab, Uber phản ánh hệ thống báo tăng giá suốt ngày, trong khi thông thường việc này chỉ xảy ra vào khung giờ cao điểm.

Khó trăm bề, Uber có “bay” khỏi Việt Nam?

Lâm Anh |

Chưa hết lùng nhùng với cơ quan thuế lại bị hút khách và tài xế bởi đối thủ Grab và đau đầu với những quy định mới, tương lai của Uber tại Việt Nam đang trở nên khó đoán định hơn bao giờ hết.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Uber, Grab: Rồi cũng “tát nước theo mưa”?

Thế Lâm |

Mấy hôm nay, hành khách đặt xe Uber và Grab đã có dịp được… choáng với mức cước taxi của hai thương hiệu này; từ dịch vụ ôtô đến xe ôm, nếu không tăng giá gấp 2-3 lần thì cũng thêm các loại phụ phí.

Uber, Grab "nhảy" giá cước: Ngày thường 40.000 đồng, cận Tết 120.000 đồng

Anh Tuấn |

Những ngày gần đây, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của Grab, Uber phản ánh hệ thống báo tăng giá suốt ngày, trong khi thông thường việc này chỉ xảy ra vào khung giờ cao điểm.

Khó trăm bề, Uber có “bay” khỏi Việt Nam?

Lâm Anh |

Chưa hết lùng nhùng với cơ quan thuế lại bị hút khách và tài xế bởi đối thủ Grab và đau đầu với những quy định mới, tương lai của Uber tại Việt Nam đang trở nên khó đoán định hơn bao giờ hết.