Hãy cắm biển, phạt thật nặng thay vì đặt trụ đá trên vỉa hè

Hoàng Văn Minh |

Để ngăn chặn tình trạng ôtô leo vỉa hè hay cố tình dừng đỗ trên vỉa hè phố Lê Trọng Tấn, UBND phường Khương Mai (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã lắp đặt 47 trụ đá với khoảng cách khác nhau.

47 trụ đá, cao khoảng 45cm, đường kính 35cm được đặt theo hàng ngang, cách nhau từ 1-1,2m, tại điểm đầu và điểm cuối các đoạn vỉa hè.

Theo lãnh đạo phường Khương Mai, ngoài mục đích đảm bảo trật tự văn minh đô thị, ngăn cản hành vi chiếm dụng vỉa hè làm nơi dừng, đỗ ôtô, các trụ đá còn là chỗ nghỉ chân khi người dân tập thể dục hoặc di chuyển quãng đường dài.

Hà Nội đang trong giai đoạn 3 của chiến dịch “đòi” lại vỉa hè cho người đi bộ với kế hoạch số 01 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và trật tự đô thị) nhằm tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn.

Trong đó yêu cầu đặc biệt phải nâng cao hiệu quả công tác của các cơ quan chức năng, đôn đốc việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng, tránh tình trạng ''đánh trống bỏ dùi".

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Hà Nội mở chiến dịch “đòi” vỉa hè. Trong quá khứ, Hà Nội đã nhiều lần – rầm rộ nhất là năm 2016 – mở chiến dịch “đòi” lại vỉa hè cho người đi bộ.

Và lần nào cũng chỉ sau một thời gian, khi chiến dịch lắng xuống, người dân lại đua nhau lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán.

Vẫn biết không như các địa phương khác, việc "đòi" vỉa hè ở Hà Nội là vô cùng cam go, đòi hỏi sự bài bản, đồng bộ, kiên trì, quyết liệt... của chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, việc “đòi” lại vỉa hè bằng cách đặt trụ đá như của phường Khương Mai là cách làm không giống ai – vừa thiếu mỹ quan, vừa cho thấy phần nào sự bất lực của chính quyền địa phương theo kiểu quản không được thì cấm.

Thay vì đặt trụ đá làm rào cản, chính quyền phường Khương Mai nên cắm biển và tuần tra, phạt thật nặng những hành vi lấn chiếm vỉa hè.

Song song, cùng với việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người sử dụng phương tiện và tham gia giao thông là tăng cường camera giám sát để xử lý vi phạm bằng cách phạt nguội. Đó mới là các xử lý văn minh và vẹn toàn đôi đường!

Còn nhớ năm năm 2016, khu phố Lê Trọng Tấn được đầu tư 224 tỉ đồng theo thiết kế đô thị kiểu mẫu, trong đó vỉa hè được lát bằng đá tự nhiên.

Nhưng chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng, nhiều đoạn vỉa hè này đã bị nứt vỡ, hư hỏng. Và sau khi các đoạn vỉa hè bị hư hỏng, xuống cấp được thi công sửa chữa thì người dân lại lấn chiếm, biến thành bãi đỗ ô tô.

Nếu vẫn quyết tâm giữ kiểu “đòi” vỉa hè bằng cách lắp đặt trụ đá như đã thấy, tới đây nhiều khả năng, khu phố Lê Trọng Tấn lại thêm lần nữa trở thành “kiểu mẫu” - kiểu chẳng nơi nào có được!

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Trẻ em đuối nước và sứ mệnh mới của kình ngư Ánh Viên

Hoàng Lâm |

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên lại về nhất. Nhưng không phải là ở một cuộc thi bơi lội thường thấy mà là một cuộc thi về… nghiên cứu khoa học.

Chính quyền phường Long Phước có bất lực trước băng nhóm chiếm đất ở TPHCM?

Lê Thanh Phong |

Báo Lao Động có loạt bài phản ánh nhiều đối tượng chiếm đất hành lang kênh rạch tại phường Long Phước, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) nhưng cơ quan chức năng chưa xử lí dứt điểm.

Nghịch lý… thừa tiền

Hoàng Lâm |

Rất nhiều chính sách để hỗ trợ người lao động thuê nhà, mua nhà - thế nhưng đều chung một nghịch lý là có tiền mà không tiêu được hoặc không tiêu hết.

Miếng “gân gà” Lọc hóa dầu Nghi Sơn và "con tin" của thị trường xăng dầu

Hoàng Lâm |

“Mỗi lần nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn trục trặc, bị làm sao, chúng tôi mất ăn mất ngủ. Hiện nay, đã, đang và sẽ tiếp tục gặp tình trạng như vậy. Chúng ta phải làm thế nào, liệu có “không ngủ” mãi được không, phải có giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng này".

Nợ phải trả Trung Nam Group vượt 2,9 tỉ USD, dư nợ trái phiếu hơn 1 tỉ USD

Quang Dân |

Kết thúc năm 2022, tổng tài sản Trung Nam Group vượt 96.000 tỉ đồng (hơn 4 tỉ USD). Nợ phải trả khoảng 68.110 tỉ đồng (2,9 tỉ USD), bao gồm dư nợ trái phiếu lên đến 24.286 tỉ đồng (1 tỉ USD).

“Làm đường cho dân mà bít hết lối rẽ như vậy sao chúng tôi di chuyển được"

Việt Dũng - Hải Danh |

Hà Nội – Để thực hiện dự án đường Vành đai 2,5, Công ty TNHH đầu tư xây dựng Hoàng Mai, Hà Nội (chủ đầu tư) đã khôi phục và dựng hơn 500 mét hàng rào bê tông để bảo vệ dự án. Tuy nhiên, việc dựng rào chắn trải dài đã bịt hết các lối quay đầu, sang đường của người dân khiến quá trình đi lại trở nên khó khăn.

Đắk Nông đau đầu với quy hoạch khai thác bô xít

Phan Tuấn |

Toàn tỉnh Đắk Nông có 8 huyện, thành phố với diện tích hơn 650.000ha. Thế nhưng, hiện có 189.040ha nằm trên địa bàn 5 huyện, thành phố vướng quy hoạch khai thác bô xít.

Nhiều du khách quan tâm giá vé, chỗ ngồi xem lễ hội pháo hoa ở Đà Nẵng

Mỹ Linh |

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023, đông đảo du khách bắt đầu tìm hiểu thông tin về giá vé, chỗ ngồi trong dịp này.

Trẻ em đuối nước và sứ mệnh mới của kình ngư Ánh Viên

Hoàng Lâm |

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên lại về nhất. Nhưng không phải là ở một cuộc thi bơi lội thường thấy mà là một cuộc thi về… nghiên cứu khoa học.

Chính quyền phường Long Phước có bất lực trước băng nhóm chiếm đất ở TPHCM?

Lê Thanh Phong |

Báo Lao Động có loạt bài phản ánh nhiều đối tượng chiếm đất hành lang kênh rạch tại phường Long Phước, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) nhưng cơ quan chức năng chưa xử lí dứt điểm.

Nghịch lý… thừa tiền

Hoàng Lâm |

Rất nhiều chính sách để hỗ trợ người lao động thuê nhà, mua nhà - thế nhưng đều chung một nghịch lý là có tiền mà không tiêu được hoặc không tiêu hết.

Miếng “gân gà” Lọc hóa dầu Nghi Sơn và "con tin" của thị trường xăng dầu

Hoàng Lâm |

“Mỗi lần nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn trục trặc, bị làm sao, chúng tôi mất ăn mất ngủ. Hiện nay, đã, đang và sẽ tiếp tục gặp tình trạng như vậy. Chúng ta phải làm thế nào, liệu có “không ngủ” mãi được không, phải có giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng này".