Hầm Hải Vân, Đèo Cả không chỉ là chuyện kinh doanh

LÊ THANH PHONG |

Hầm Hải Vân, Đèo Cả có nguy cơ phải ngừng hoạt động vì mất cân đối tài chính. Một công trình lớn như Hải Vân mà nợ 2 tỉ đồng tiền điện không trả được thì quả thật là lớn chuyện rồi.

Ngoài nợ tiền điện, Cty CP Đầu tư Đèo Cả còn nợ luôn chi phí quản lý vận hành và bảo dưỡng hầm đường bộ Hải Vân 1.

Theo lãnh đạo Cty CP Đầu tư Đèo Cả, do buộc phải tuân thủ quy định tại Thông tư 35/2016 nên từ khi hầm Đèo Cả tiến hành thu phí từ 3.9.2017 đến nay, mức phí nhà đầu tư thu thấp hơn rất nhiều so với mức giá trong phương án tài chính đã được Bộ GTVT phê duyệt, làm thâm hụt lớn nguồn thu và gây thiệt hại cho dự án. Nhà đầu tư đã nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ GTVT tháo gỡ vướng mắc nhưng suốt thời gian dài chưa được giải quyết.

Hầm Hải Vân cũng trong tình trạng tương tự, giai đoạn 1 đã hoàn thành hơn 1 năm với giá trị trên 1.200 tỉ đồng. Nhà đầu tư cũng đã ứng hơn 315 tỉ đồng cho công tác quản lý, vận hành hầm Hải Vân 1 từ năm 2016 đến nay. Giai đoạn 2 đã đào được 60% chiều dài hầm, đảm bảo tiến độ. Theo phương án được Bộ GTVT phê duyệt, trạm thu phí Nam Hải Vân sẽ được thu phí từ ngày 1.1.2017, nhưng do vướng mắc với trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia (trạm Bắc Hải Vân) đặt tại cửa Bắc hầm Hải Vân, cách vị trí trạm Nam Hải Vân khoảng 12km, dẫn tới không thể thu phí tại trạm Nam Hải Vân.

Không thu phí được thì không có kinh phí để quản lý, vận hành, đến mức bị Điện lực Liên Chiểu phát văn bản đòi nợ.

Bộ GTVT loay hoay mãi không giải quyết được những vướng mắc này, khiến cho doanh nghiệp ngày càng khốn đốn, có nguy cơ phải “đóng cửa” hầm vì không có tiền nuôi bộ máy, trả lương cho người lao động.

Hầm Hải Vân, Đèo Cả là hai công trình hầm đường bộ dài nhất Việt Nam, nó không đơn giản chỉ là chuyện kinh doanh, lời lỗ của các nhà đầu tư, mà mục đích là giải quyết hai nút giao thông quan trọng trên tuyến đường bộ Việt Nam.

Quan trọng vì nó rút ngắn thời gian lưu thông, và đặc biệt là giảm tối đa tai nạn giao thông so với trước đây khi các loại phương tiện giao thông đi qua hai ngọn đèo nguy hiểm này. Cho nên, trách nhiệm của Bộ GTVT là phải bảo đảm hai hầm vận hành liên tục và 
an toàn.

Muốn được như vậy, trước hết Bộ GTVT phải thực hiện đúng các cam kết với nhà đầu tư đã được nêu trong hợp đồng.

Bộ GTVT phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư, nói là làm, giữ chữ tín, nếu không thì chẳng ai dám đứng ra làm ăn với Nhà nước.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Nợ 2 tỉ tiền điện, hầm Hải Vân có nguy cơ đóng cửa

Khánh Hoà |

Dự án BOT Đèo Cả đứng trước nguy cơ vỡ phương án tài chính, nợ 2 tỉ tiền điện và hai hầm đường bộ lớn nhất Việt Nam là Hải Vân và Đèo Cả có thể sẽ phải đóng cửa do không đảm bảo nguồn kinh phí vận hành.

Đại lộ Thăng Long (Hà Nội): Nhếch nhác hầm chui dân sinh

VƯƠNG TRẦN |

Theo ghi nhận của PV Lao Động, tuyến Đại lộ Thăng Long khá đông đúc phương tiện giao thông đi lại. Lối vào đường cao tốc luôn có rất nhiều ôtô di chuyển với tốc độ cao. Dọc hai bên đường cao tốc là dải đường đô thị hai làn xe cơ giới rộng khoảng hơn 10m. Từ ngã tư giao cắt của tuyến đường này với đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng, các phương tiện ra vào đại lộ khá nhộn nhịp. Đây được xem là tuyến đại lộ dài nhất Hà Nội với chiều dài gần 30km, mức đầu tư của dự án lên tới hơn 7.500 tỉ đồng.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương: Hầm chui đang xuống cấp

Kỳ Quan |

Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương chính thức thông xe năm 2010, khi ấy có vốn đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng, dài 40km, đi qua 3 địa phương TPHCM - Long An - Tiền Giang, là tuyến đường huyết mạch nối TPHCM với miền Tây Nam Bộ. Sau 8 năm, các công trình phụ trợ của con đường đang xuống cấp.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Nợ 2 tỉ tiền điện, hầm Hải Vân có nguy cơ đóng cửa

Khánh Hoà |

Dự án BOT Đèo Cả đứng trước nguy cơ vỡ phương án tài chính, nợ 2 tỉ tiền điện và hai hầm đường bộ lớn nhất Việt Nam là Hải Vân và Đèo Cả có thể sẽ phải đóng cửa do không đảm bảo nguồn kinh phí vận hành.

Đại lộ Thăng Long (Hà Nội): Nhếch nhác hầm chui dân sinh

VƯƠNG TRẦN |

Theo ghi nhận của PV Lao Động, tuyến Đại lộ Thăng Long khá đông đúc phương tiện giao thông đi lại. Lối vào đường cao tốc luôn có rất nhiều ôtô di chuyển với tốc độ cao. Dọc hai bên đường cao tốc là dải đường đô thị hai làn xe cơ giới rộng khoảng hơn 10m. Từ ngã tư giao cắt của tuyến đường này với đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng, các phương tiện ra vào đại lộ khá nhộn nhịp. Đây được xem là tuyến đại lộ dài nhất Hà Nội với chiều dài gần 30km, mức đầu tư của dự án lên tới hơn 7.500 tỉ đồng.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương: Hầm chui đang xuống cấp

Kỳ Quan |

Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương chính thức thông xe năm 2010, khi ấy có vốn đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng, dài 40km, đi qua 3 địa phương TPHCM - Long An - Tiền Giang, là tuyến đường huyết mạch nối TPHCM với miền Tây Nam Bộ. Sau 8 năm, các công trình phụ trợ của con đường đang xuống cấp.