Hà Nội tuyên chiến với dự án rùa bò?

Đào Tuấn |

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký quyết định thành lập một Ban chỉ đạo do Chủ tịch Trần Sỹ Thanh làm trưởng ban. Ban có trách nhiệm thúc đẩy các dự án chậm tiến độ của chính Thành phố mà ông Thanh là Chủ tịch.

Tin không vui là dự án cầu chữ C, một trong những công trình giao thông trọng điểm, tại một trong những ngã tư ùn tắc bậc nhất thành phố là nút Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch lại vừa xin lùi tiến độ tới quý I/2023.

Câu các bạn vừa đọc dài 46 chữ, đọc muốn đứt hơi. Nhưng nó quá ngắn so với tình trạng ùn tắc ở nút giao này nói chung, ở thành phố nói riêng.

Đây đã là lần thứ hai dự án cầu chữ C xin lùi tiến độ. Và lý do lần này là vì “việc vận chuyển dầm thép gặp vướng mắc”. Cụ thể: Vì dầm được sản xuất ở Hải Phòng và Hưng Yên, việc vận chuyển không thuận lợi trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn giao thông.

Lý do rất là lý do. Cứ như thể nó vừa từ trên trời rơi xuống vậy.

Nhưng không chỉ cầu vượt chữ C chậm tiến độ. Rất nhiều dự án, chẳng hạn, mở rộng đoạn Âu Cơ - Nghi Tàm, chẳng hạn, 100% các dự án đường sắt đô thị... đều chậm tiến độ.

Chậm rất lâu, rất sâu. Xin lùi rất đáng sợ. Có dự án xin lùi đến năm 2029.

Vừa xong, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa bày tỏ rất không hài lòng khi các dự án tiêu thoát nước đều đang chậm tiến độ.

Thường trực Thành ủy đã trực tiếp kiểm tra 4 dự án: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá; Dự án cải tạo hệ thống tiêu thoát nước khu vực Tây Hà Nội; Dự án cải thiện hệ thống từ Cầu Am đến La Khê; và Dự án hệ thống công bao cho Sông Tô Lịch. Kết quả kiểm tra 4 thì cả 4 đều chậm tiến độ.

Một cách thẳng thắn, Bí thư Đinh Tiến Dũng nói đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng “cứ mưa là ngập” ở Thủ đô. Bởi tình trạng đã đến mức nghiêm trọng: Không chỉ khu vực chưa được đầu tư hệ thống thoát nước bị ngập mà cả khu vực đô thị cũ hay mới, nơi đã được đầu tư cũng đều chung tình trạng là ngập.

Một cách thực tế, chính Bí thư nói các giải pháp đang được áp dụng mỗi khi xảy úng ngập chỉ là “tạm thời”, “chỉ để giải quyết tình huống”. Và “căn cơ”, lâu dài cho “vấn đề rất hệ trọng và bức thiết” của Thành phố phải là các công trình chống úng ngập.

Và quan trọng hơn là tiến độ các công trình.

Việc Hà Nội lập Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm cho thấy quyết tâm rất lớn của Thành phố trong việc cải thiện tình trạng “rùa bò”.

Nhưng Ban chỉ đạo đó sẽ là thừa, nếu vẫn không ràng buộc, vẫn không xử lý được trách nhiệm người đứng đầu.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Cầu vượt Chùa Bộc chậm tiến độ, người dân phải tự bỏ tiền sửa đường

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Hà Nội - Việc thu hẹp vỉa hè để phục vụ cho công trình cầu vượt chữ C Chùa Bộc đã khiến một phần lối vào con ngõ 45 Chùa Bộc bị hư hỏng nặng nề, rác thải, bùn đất xây dựng chất đống. 172 hộ dân ở khu vực này phải tự đóng góp kinh phí thu dọn rác, đồng thời đổ bê tông khôi phục đoạn đường vào ngõ để thuận tiện cho việc đi lại.

Dự án xử lý nước thải, chất thải chậm tiến độ, Hà Nội giám sát thực hiện

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp cho biết đang tập trung đôn đốc các đơn vị phấn đấu hết năm 2023 hoàn thành dự án Xây dựng khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn II, hết năm 2025 hoàn thành dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Những dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ ở Hà Nội

Phương Thảo (T/H) |

Hà Nội - Dự án đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn – ga Hà Nội), cầu vượt tại nút giao An Dương, cầu vượt chữ C ở nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch là 3 trong số các dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô có tỉ lệ giải ngân thấp và chậm tiến độ thi công so với kế hoạch ban đầu.

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội nói về ChatGPT: Quan trọng là lòng tự trọng

Linh Chi |

GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội - cho rằng chúng ta không nên quan ngại về ứng dụng ChatGPT mà thay vào đó nên khuyến khích người dùng một cách thông minh, nhân văn và khoa học.

Tổng thống Zelensky thừa nhận tiền tuyến Ukraina ngày càng khó khăn

Song Minh |

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình tiền tuyến ở phía đông đất nước đang trở nên khó khăn hơn và Nga đang tung thêm nhiều binh lính vào trận chiến.

Độc đáo màn thi cỗ cá, pháo đất trong Lễ hội Đền Trần Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Trong thời gian diễn ra Lễ hội Đền Trần Thái Bình (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà) xuân Quý Mão 2023 có rất nhiều hội thi, trò chơi dân gian. Đáng chú ý và độc đáo nhất phải kể đến màn thi làm, trình bày cỗ cá và thi pháo đất.

Cựu quân nhân hơn 30 năm cứu hộ người bị tai nạn giao thông

Tô Công |

Phú Thọ - Một cựu quân nhân tại huyện Đoan Hùng nổi tiếng gần xa với tấm lòng hiệp nghĩa, hơn 30 năm tự nguyện làm cứu hộ người bị tai nạn giao thông.

Quốc lộ 1A qua Quảng Ngãi, vừa sửa xong lại… hỏng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Mặc dù được sửa chữa cách đây khoảng 1 tháng nhưng tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi lại tiếp tục xuống cấp, "ổ voi", "ổ gà" chi chít, trở thành những cái “bẫy” ám ảnh người tham gia giao thông.

Hà Nội: Cầu vượt Chùa Bộc chậm tiến độ, người dân phải tự bỏ tiền sửa đường

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Hà Nội - Việc thu hẹp vỉa hè để phục vụ cho công trình cầu vượt chữ C Chùa Bộc đã khiến một phần lối vào con ngõ 45 Chùa Bộc bị hư hỏng nặng nề, rác thải, bùn đất xây dựng chất đống. 172 hộ dân ở khu vực này phải tự đóng góp kinh phí thu dọn rác, đồng thời đổ bê tông khôi phục đoạn đường vào ngõ để thuận tiện cho việc đi lại.

Dự án xử lý nước thải, chất thải chậm tiến độ, Hà Nội giám sát thực hiện

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp cho biết đang tập trung đôn đốc các đơn vị phấn đấu hết năm 2023 hoàn thành dự án Xây dựng khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn II, hết năm 2025 hoàn thành dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Những dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ ở Hà Nội

Phương Thảo (T/H) |

Hà Nội - Dự án đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn – ga Hà Nội), cầu vượt tại nút giao An Dương, cầu vượt chữ C ở nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch là 3 trong số các dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô có tỉ lệ giải ngân thấp và chậm tiến độ thi công so với kế hoạch ban đầu.