Đường sắt muốn nâng chất lượng, tăng tốc độ, cần đảm bảo chạy tàu thông suốt trước

Thanh Hải |

Sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả, đoạn nối 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa xảy ra từ ngày 12.4, đến nay vẫn chưa khắc phục xong, chưa thông tàu. Thiệt hại kinh tế và nhiều hệ lụy xã hội đã xảy ra rất lớn...

Chỉ 1 điểm sạt lở đất ở hầm Bãi Gió, giữa mùa nắng nóng miền Trung, nhưng đã gây ra lượng đất đá xấp xỉ 180m3, khiến đường sắt Bắc - Nam bị chia cắt từ 12.4 đến nay. Nguyên nhân được xác định là do các tầng đất đá ở trên vỏ hầm lâu năm bị phong hóa, sạt xuống đường ray.

Với sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh đã phải huy động hơn 200 công nhân lao động, làm việc 3 ca luân phiên cả ngày lẫn đêm để khắc phục. Ngoài ra, ngành Đường sắt đã bố trí cả trăm lượt ôtô để trung chuyển hơn 3.000 người và hàng hóa mỗi ngày giữa 2 ga Nam, Bắc là ga Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa và ga Tuy Hòa, Phú Yên. Song hàng container vẫn ách tắc.

Đó là chưa kể thiệt hại ngoài ngành Đường sắt. Bởi ở đoạn này, đường bộ qua đèo Cả chạy phía trên hầm đường sắt, nên để an toàn hầm đang bị sự cố, đảm bảo tiến độ khắc phục, đường bộ qua đèo đã phân luồng, cấm ôtô. Các phương tiện không được phép qua hầm đường bộ như ôtô siêu trường siêu trọng, xe vận chuyển khí gas, xăng dầu... bị ách tắc 2 đầu đèo. Hàng vạn du khách dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5 phải thay đổi lịch trình, phương tiện...

Đáng quan ngại là mạng lưới đường sắt quốc gia hiện có đến 28 hầm đường sắt đang xuống cấp, thấm dột, ảnh hưởng khai thác chạy tàu. Trong đó, có đến 22 hầm trên tuyến Hà Nội - TPHCM. Phần lớn các hầm này đều xây dựng từ thời Pháp thuộc (1927-1935). Tuy ngành Đường sắt đã có kế hoạch sử dụng hàng nghìn tỉ đồng để nâng cấp, sửa chữa trong giai đoạn 2021-2025 nhưng sạt lở hầm đường sắt ở đèo Cả gây tê liệt lưu thông Bắc - Nam lần này là thêm một cảnh báo.

Ngành Đường sắt Việt Nam đang có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng, cải thiện hình ảnh, thu hút khách hàng. Điều đó có thể thấy qua việc ra đời các đoàn tàu, cung đường du lịch như Đà Lạt - Trại Mát, Đà Nẵng - Huế... Vận chuyển hàng hóa đường sắt cũng chiếm nhiều ưu việt, có lợi thế cạnh tranh không thua kém đường biển hay đường bộ. Tuy vậy, hệ thống hạ tầng đường sắt Bắc - Nam hiện đã quá cũ kỹ, lạc hậu, xuống cấp, tồn tại nhiều khiếm khuyết,...

Vì vậy, muốn tăng tốc độ chạy tàu lên 200 - 350km/h hay cải thiện hình ảnh, hay nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách hàng... thì trước mắt phải đảm bảo an toàn và thông suốt chạy tàu.

Khắc phục nhanh sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho ngành Đường sắt, cho xã hội là hết sức cần thiết. Nhưng rà soát hạ tầng, đặc biệt là 22 hầm đường sắt Bắc - Nam để chủ động sửa chữa, gia cố, phòng tránh các sự cố sụt trượt tương tự ở hầm Bãi Gió cũng hết sức cần kíp đối với ngành Đường sắt hiện nay.

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Chuyển tải hàng hóa khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Hữu Long - Hoài Luân |

Trong thời gian chờ đợi nối lại tuyến Bắc-Nam, ngành đường sắt đã tạm ngừng nhận hàng hóa đồng thời vận chuyển những kiện hàng tồn đọng ở đầu các tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên.

Hầm Bãi Gió chưa thông, ngành đường sắt vẫn ngày đêm chuyển tải hành khách

Luân Long |

Sau 4 ngày xảy ra sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió (đoạn qua Đèo Cả nối hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên), đến nay ngành đường sắt đã chuyển tải hơn chục nghìn hành khách qua tuyến đường bị gián đoạn. Hiện, công tác này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi quá trình xử lý khắc phục chưa rõ ngày hoàn thành.

Vào công trường khoan núi vá hầm đường sắt Bãi Gió

Hữu Long - Hoài Luân |

Khánh Hòa - Nhận định địa chất xung quanh hầm đường sắt Bãi Gió phức tạp nên lực lượng chức năng quyết định khoan núi, đổ bêtông từ trên xuống để gia cố vỏ hầm. Nếu thành công, ngành đường sắt sẽ thông tuyến Bắc-Nam trong vài ngày tới.

Tập đoàn Thuận An bất ngờ dừng thi công 2 gói thầu 130 tỉ đồng ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An bất ngờ ngưng thi công, nhân sự ban chỉ huy, nhân công... không đến công trường thi công tại 2 gói thầu giá trị hơn 130 tỉ đồng thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Video tên lửa Nga hạ gục MiG-29 và S-300 của Ukraina

Song Minh |

Tên lửa Nga hạ gục ít nhất 2 máy bay MiG-29 và tổ hợp phòng không S-300 tại căn cứ không quân Ukraina.

Khó đóng bảo hiểm xã hội, tài xế công nghệ mơ về lương hưu

Ngọc Trà - Vũ Linh |

Tài xế xe công nghệ và giao hàng công nghệ hiện đang không ngừng tăng về số lượng. Mặc dù làm việc giống với người lao động họ có lương, chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên, nhưng tài xế công nghệ lại mang danh “đối tác” và thực sự chưa được tiếp cận bất cứ một chính sách an sinh xã hội nào. “Cánh cửa” đến với bảo hiểm xã hội đối với những tài xế công nghệ dường như xa vời.

Nguy cơ “nổ bong bóng” chung cư

Lục Giang - Bích Hà |

Thời gian qua, phân khúc căn hộ chung cư “sốt nóng”, giá bán tăng mạnh trong khi thị trường bất động sản vẫn chưa hoàn toàn hồi phục. Các chuyên gia kinh tế cảnh báo, nếu không sớm thực hiện Luật Đất đai để đưa các phân khúc khác vào thì phân khúc chung cư sớm muộn cũng có nguy cơ “nổ bong bóng”.

Dàn diễn viên phụ góp phần tạo nên thành công của phim “Nữ hoàng nước mắt”

An Nhiên |

Cùng với Kim Soo Hyun và Kim Ji Won, “Nữ hoàng nước mắt” còn quy tụ dàn diễn viên phụ thực lực.

Chuyển tải hàng hóa khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Hữu Long - Hoài Luân |

Trong thời gian chờ đợi nối lại tuyến Bắc-Nam, ngành đường sắt đã tạm ngừng nhận hàng hóa đồng thời vận chuyển những kiện hàng tồn đọng ở đầu các tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên.

Hầm Bãi Gió chưa thông, ngành đường sắt vẫn ngày đêm chuyển tải hành khách

Luân Long |

Sau 4 ngày xảy ra sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió (đoạn qua Đèo Cả nối hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên), đến nay ngành đường sắt đã chuyển tải hơn chục nghìn hành khách qua tuyến đường bị gián đoạn. Hiện, công tác này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi quá trình xử lý khắc phục chưa rõ ngày hoàn thành.

Vào công trường khoan núi vá hầm đường sắt Bãi Gió

Hữu Long - Hoài Luân |

Khánh Hòa - Nhận định địa chất xung quanh hầm đường sắt Bãi Gió phức tạp nên lực lượng chức năng quyết định khoan núi, đổ bêtông từ trên xuống để gia cố vỏ hầm. Nếu thành công, ngành đường sắt sẽ thông tuyến Bắc-Nam trong vài ngày tới.