UBND huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) cũng đã có công văn yêu cầu các trường dừng ngay việc liên kết với các công ty, trung tâm ngoại ngữ triển khai mở lớp Tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài cho học sinh.
Đa số phụ huynh học sinh không đồng tình với cách tổ chức liên kết đào tạo kỹ năng của các trường công lập, bởi vì ở đó xuất hiện yếu tố kinh doanh, không phải là giáo dục thuần túy.
Nhà trường tận dụng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, thêm vào một số "giáo án" gọi là giáo dục kỹ năng để thu tiền. Học sinh đã học chương trình chính khóa với bài vở chồng chất, lại thêm những chương trình học ngoại khóa chèn vào, không có hiệu quả.
Rèn luyện kỹ năng là cần thiết, học sinh ngoài học giỏi, phải được trang bị thêm nhiều kỹ năng sống, để trưởng thành một cách toàn diện từ thể chất đến tinh thần. Nhưng học thêm môn gì, rèn luyện kỹ năng gì tùy thuộc vào điều kiện, thể chất, sở thích của người học và sự tự nguyện của phụ huynh.
Học những môn năng khiếu, rèn luyện các kỹ năng còn phải có sự thích thú, say mê của người học. Không thể đưa vào khuôn khổ rồi nhồi nhét mà thành.
Đằng này, nhà trường liên kết với doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ và học sinh "tự nguyện bắt buộc" phải tham gia, như vậy là lợi dụng danh nghĩa trường học để khai thác kinh doanh, nhà trường và doanh nghiệp chia chác lợi ích, không phải vì mục đích giáo dục.
Chưa kể, còn một yếu tố quan trọng khác, đó là chất lượng của các chương trình đào tạo kỹ năng.
Như các trường ở huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, liên kết mở lớp tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài. Học tiếng Anh đương nhiên cần, nhưng hãy để cho phụ huynh và học sinh chủ động lựa chọn, học ở đâu, học với ai, học chương trình gì.
Nhà trường không thể mở lớp, cho rằng tăng cường tiếng Anh là tốt, và bắt buộc học sinh phải tham gia. Chắc gì chương trình và giáo viên tiếng Anh tăng cường của nhà trường chất lượng cao hơn các nơi đào tạo khác.
Các chương trình khác cũng tương tự, có nhiều nơi để học, ví dụ như học đàn, học nhạc. Cho nên, hãy để học sinh lựa chọn cho mình việc học, chương trình học, không thể "độc quyền" rèn luyện kỹ năng.
Nhà trường tập trung làm thật tốt công việc dạy và học, để học sinh đạt được yêu cầu về tiếp thu kiến thức, rèn luyện thể chất và hạnh kiểm.
Nhà trường có thể xây dựng các chương trình rèn luyện kỹ năng, nhưng chương trình phải đạt chất lượng, có hiệu quả và phải trên cơ sở vì học sinh và thật sự tự nguyện.