ASIAD 19 sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 23.9 đến 8.10 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Trong đó, một số môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, đua thuyền,... sẽ diễn ra sớm hơn từ ngày 19.9.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn chưa có đơn truyền hình nào tại Việt Nam sở hữu bản quyền truyền hình ASIAD. Điều này khiến nhiều người hâm mộ tỏ ra sốt ruột, đặc biệt là các fan bóng đá.
Thực tế, đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình ASIAD 19 đã "chào hàng" gói bản quyền lên tới 15 triệu USD (khoảng 363 tỉ đồng). Trong những ngày qua, nhiều thông tin cho rằng, giá bản quyền đã giảm xuống một nửa, tức là còn khoảng 7 triệu USD (tương đương 168 tỉ đồng). Đây vẫn là một con số rất lớn với các đài truyền hình tại Việt Nam.
Trước đó, tại ASIAD 18 diễn ra tại Indonesia cách đây 5 năm, bản quyền truyền hình đã được bán tại Việt Nam khoảng dưới 1,5 triệu USD. Khi đó, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) là đơn vị mua độc quyền bản quyền truyền hình Đại hội trên lãnh thổ Việt Nam.
Còn tại ASIAD 2014, giá bản quyền chỉ ở mức 200.000 USD và thấp hơn nữa là 50.000 USD ở kì ASIAD 2010. Những con số này ở mức thấp hơn rất nhiều lần so với kì Đại hội thể thao châu Á năm nay.
Về bản chất, Thế vận hội và Á vận hội là hai giải chuyên môn có tính chất cao nhất về thành tích. Song, Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) vẫn mang lại nhiều sức hút ở Việt Nam hơn.
Thực tế, một trong những nguyên do khiến ASIAD không nhận được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ như tại SEA Games chủ yếu bởi yếu tố thành tích.
Với các đài truyền hình thì khán giả là những người làm nên thành công của giải đấu. Khi người hâm mộ không quá mặn mà với ASIAD thì rất khó để một đơn vị truyền hình, công ty truyền thông bỏ nhiều triệu USD mua bản quyền truyền hình, nhất là khi họ không nhìn thấy được lợi nhuận khai thác để bù đắp chi phí bỏ ra, chứ chưa nói đến việc kinh doanh có lãi.
Trái ngược với Việt Nam, cách đây 2 tuần, Thái Lan đã công bố sở hữu bản quyền truyền hình ASIAD 19. Mức phí bản quyền không được tiết lộ, nhưng các nội dung thi đấu tại ASIAD sẽ được phát sóng miễn phí trên 11 kênh truyền hình để phục vụ người dân xứ chùa Vàng.