Đúng là “miếng phomát trong bẫy chuột”

Anh Đào |

Trong khi Quốc lộ 1A huyết mạch hay tuyến Đường sắt cao tốc Bắc Nam đang được triển khai với các phương án vay vốn ODA thì báo cáo kiểm toán, với những cảnh báo nghiêm túc về các “lỗ hổng”, đáng được coi là bài học lớn rất đắt.

27 dự án sử dụng vốn vay ODA trong ngành GTVT đã “điều chỉnh” khiến vốn đầu tư tăng 122.352 tỉ đồng và 97,27 triệu USD. Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TPHCM điều chỉnh tăng vốn đầu tư tới 3 lần, tăng 6.812 tỉ đồng, tương đương 275,61% so với tổng vốn ban đầu; Dự án thành phần 1, 2, 3 thuộc dự án Kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL điều chỉnh tăng vốn 3.000 tỉ đồng; Metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên điều chỉnh tăng vốn 29.937 tỉ đồng…

Đây chỉ là những ví dụ ồn ào tai tiếng và... kỷ lục được điểm danh trong một tình trạng, theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc: “Các dự án BT thực hiện chủ yếu bằng vốn vay, làm tăng chi phí đầu tư dự án, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình thực hiện. Đây là lỗ hổng lớn nhất làm thất thoát tài sản, ngân sách nhà nước”.

Thật ra đồng vốn không có lỗi. Lỗi là ở cách thức đàm phán, xử lý, thực hiện của chúng ta.

Chẳng hạn Dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông, việc đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn gặp những ràng buộc bất lợi, dẫn đến phải chỉ định thầu cho nhà thầu Trung Quốc, khiến vốn đầu tư đội ở mức độ khủng khiếp, kéo dài thời gian cả thập kỷ.

Chẳng hạn các dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho phép thanh toán các hạng mục, thiết bị trong nước bằng ngoại tệ làm tăng chi phí.

Hay Hiệp định vay từ nguồn EDCF quy định thanh toán phần nội tệ bằng đồng Won làm tăng giá trị vay 2.753 triệu Won; Dự án cầu Vĩnh Thịnh trên Quốc lộ 2 tăng 703 triệu Won.

Và không thể không nhắc tới Metro Bến Thành- Suối Tiên với những điều khoản được cho là “bất lợi” trong suốt hợp đồng khiến vốn phải “điều chỉnh” tăng gần 30 ngàn tỉ đồng, kéo dài không biết tới bao giờ.

Vốn ODA, với những "lỗ hổng" trong quá trình sử dụng như đã nói ở trên đã không còn là nguồn lợi nữa mà thực sự trở thành “miếng phomát trong bẫy chuột”.

Không ngẫu nhiên mà Bộ KHĐT từng đề nghị “xem xét và cân nhắc” đối với nguồn vốn vay Trung Quốc- trong cáo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại.

Bởi ngay cả hiệu quả cũng đã có cái nhìn khác nhau. Các nhà tài trợ, đương nhiên đánh giá “hiệu quả” trong khi Kiểm toán thì cho rằng “Các dự án ODA cho thấy hiệu quả sử dụng chưa tương xứng, chất lượng công trình chưa cao, công nghệ chưa thực sự tiên tiến, chưa xứng với nguồn lực đầu tư”.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Hàng nghìn tỉ chênh lệch tại các dự án ODA bị kiểm toán phát hiện

Phạm Dung |

Kết quả kiểm toán 9 chương trình, 23 dự án, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã kiến nghị xử lý tài chính 21.725 tỉ đồng. Thu hồi nộp Ngân sách nhà nước (NSNN) 293 tỉ đồng; giảm thanh toán 1.048 tỉ đồng; xử lý khác 20.383 tỉ đồng.

11 năm và hàng loạt lần lỡ hẹn của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Trần Tuấn |

Kéo dài gần 11 năm, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có hơn 8 lần lỡ hẹn, lùi tiến độ.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn 30.4, lùi tiến độ lần 10

Minh Hạnh |

Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chưa thể đưa vào vận hành và khai thác vào cuối tháng 4.2019 theo như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Đây không phải là lần đầu tiên dự án này lỡ hẹn đưa vào khai thác, vận hành.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hàng nghìn tỉ chênh lệch tại các dự án ODA bị kiểm toán phát hiện

Phạm Dung |

Kết quả kiểm toán 9 chương trình, 23 dự án, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã kiến nghị xử lý tài chính 21.725 tỉ đồng. Thu hồi nộp Ngân sách nhà nước (NSNN) 293 tỉ đồng; giảm thanh toán 1.048 tỉ đồng; xử lý khác 20.383 tỉ đồng.

11 năm và hàng loạt lần lỡ hẹn của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Trần Tuấn |

Kéo dài gần 11 năm, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có hơn 8 lần lỡ hẹn, lùi tiến độ.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn 30.4, lùi tiến độ lần 10

Minh Hạnh |

Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chưa thể đưa vào vận hành và khai thác vào cuối tháng 4.2019 theo như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Đây không phải là lần đầu tiên dự án này lỡ hẹn đưa vào khai thác, vận hành.